Pages

รีวิวหนัง Big Eyes(2014)


แนวอิงชีวประวัติ

7.5/10 ลวงคำโต ตาโตก้องโลก

ผู้กำกับหนัง Tim Burton


     นี้คือยุคสมัยที่ผู้หญิงประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เรามีผู้หญิงที่เป็นผู้นำระดับชาติ เรามีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานอย่างล้นหลาม เรามีผู้หญิงที่ทำหน้าที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ชาย ก่อนที่สังคมจะยอมรับความเท่าเทียมทางสังคมระหว่างเพศ สังคมในอดีตไม่ค่อยจะยอมรับหรือกะอักกะอ่วนใจหากเธอจะเข้ามาทำหน้าที่แทนผู้ชายในระดับต่างๆ ตั้งแต่การออกไปหาเลี้ยงตัวเองนอกบ้านเรื่อยมาจนถึงสิทธิบางอย่างตามกฏหมายเทียบเท่าหรือแม้กระทั่งการมีผู้นำระดับชาติที่เป็นผู้หญิง แถมบางครั้งเวลาเธอพยายามทำหน้าที่เหล่านั้นกลับถูกสังคมตีค่าราคาของเธอจนต่ำ เดี่ยวก็โดนหลอกกลับมาหรือสังคมต้องการผู้นำที่เข็มแข็งไม่อ่อนแอ นอกจากนี้เสรีภาพบางอย่างของเธอก็ยังไม่เทียบเท่าผู้ชาย แต่เมื่อถึงยุคนี้คงไม่มีสังคมใดแล้วใจแคบหากผู้หญิงก้าวขึ้นมาเป็นช้างเท้าหน้า หรือมีเสรีภาพเทียบเท่าผู้ชายโดยไม่ถูกสังคมก้นด่า ดั่งตัวอย่างในหนังอิงชีวประวัติเรื่องนี้แม้แต่ในสังคมที่เจริญก้าวหน้าอย่างอเมริกาก็มีแววในอดีตให้เห็น ยามเมื่อสังคมใจแคบชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งต้องผกพลันไปอย่างมากมาย

     ช่วงทศวรรษปี 50s-60s ผู้หญิงที่มีสามีแล้วไม่นิยมการหย่า เนื่องจากสังคมยังไม่ค่อยยอมรับการหย่าล้างและยังมองว่าคือจุดตกต่ำของหน้าที่ภรรยา มาร์กาเร็ตตัดสินหย่าขาดกับสามีแล้วไปเริ่มต้นชีวิตใหม่พร้อมกับลูกสาวในเมืองอื่น ด้วยความที่เธอชอบวาดรูปจึงพลันตัวเองไปเขียนรูปข้างถนน จนได้มาพบกับ วอเตอร์ คีน ศิลปินที่หากินแบบเดี่ยวกัน สัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มไปได้สวยจนเขาตัดสินใจขอเธอแต่งงานแบบสายฟ้าแลบ ท่ามกลางความเหงาและการฟ้องร้องเรื่องสิทธิการเลี้ยงดูลูกเธอจึงไม่อาจตอบปฏิเสธเขา ชีวิตการแต่งงานในช่วงแรกของทั้งคู่ไปได้สวย ขณะเดียวกันผลงานที่เธอวาดก็มีวี่แววว่าจะไปได้ดีแถมยังมีเขาเป็นคนให้กำลังและคอยผลักดัน ภาพวาดตาโตของเธอขายจนหมดเกลี้ยงหลังได้ลงแกลลอรี่ ผู้คนในแวดวงศิลปะ นักสะสม นักวิจารณ์ต่างจับจ้องหลังเกิดกระแสข่าว ทว่าผลงานดังกล่าวกลับถูกสวมรอยโดยตัวสามีว่าคือเจ้าของผลงาน ในช่วงสภาวะการเงิน มรสุมชีวิต มาร์กาเร็ตจึงปล่อยเลยตามเลยไปกับคำเท็จป้อยอต่างๆ สุดท้ายกว่าจะรู้ตัวอีกทีเขาก็กลืนกินตัวตนของเธอไปเกือบทั้งชีวิต


     หนังสร้างมาจากชีวประวัติของมาร์กาเร็ต คีน ซึ่งหากใครสนใจว่าเธอคือใคร ทำอะไรแล้วทำไมนั้น คงหาประวัติมาอ่านเพิ่มเติม หนังได้ฝีมือการกำกับของทิมเบอร์ ตัน มาช่วยทำให้เรื่องราวในนี้ดูสนุก บทพาเราเดินตามรอยเส้นทางชีวิต มาร์เกตเร็ต คีน ผ่านการสู้ชีวิตตลอดจนการแย่งสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของภาพตาโตกับสามี เล่าผ่านบุคคลที่สามคือนักข่าว ผ่านปรากฏการณ์ในลักษณะย้อนหลังตั้งแต่มาร์กาเร็ตแยกทางกับสามีเก่า ไล่มาเรื่อยจนกระทั่งแต่งงานกับวอเตอร์และเกิดปัญหาการเข้ามาสวมรอยเจ้าของภาพดังกล่าว โดยมีปมปัญหาชวนให้คนดูขบคิดและหาสาเหตุ ขณะเดียวกันก็โยนหินถามทางให้คนดูฟังไปด้วย ว่าเหตุใดชีวิตตลกร้ายของมาร์กาเร็ตและครอบครัวคีน จึงเกิดเรื่องราวอันแปลกพิสดารที่ใครๆต่างก็คาดไม่ถึง เพราะเหตุใดหน่อ!

ตัวอย่างหนัง

จาก FilmIsNow Movie Trailers

Unknown