Pages

รีวิวหนัง The Way Back(2010)


แนวชีวิตเอาตัวรอด

7/10 เดินก้าวสู่อิสรภาพ!

ผู้กำกับหนัง Peter Weir

     ถ้าใครชอบเดิน ไม่ชอบขี่รถ,นั่งเครื่องบิน หรืออะไรก็ตามนอกจากการใช้สองเท้าแตะพื้น คุณจะค้นพบได้ว่าทำไมการมีเครื่องมือทุนแรงสักชิ้นไม่ว่าจะม้า,อูฐหรือแม้กระทั่งจักรยานสักคันจึงสำคัญ เมื่ออยู่ภายใต้สถานการณ์เดียวกลับตัวละคร โดยไม่ต้องรู้ซึ้งเรื่องอิสรภาพก็ยังได้

     นี้คือเรื่องราวของกลุ่มเชลยศึกจากช่วงสงครามครั้งที่ 2 ซึ่งแบ่งแยกคนผ่านอุดมการณ์ชาตินิยม พวกเขาถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันแห่งไซบีเรียที่ซึ่งการหนีรอดเป็นเรื่องยากลำบาก
     ภายหลังที่ Janusz ถูกยัดข้อหาทางการเมือง เขาถูกส่งไปยังค่ายคอมมิวนิสต์แห่งไซบีเรีย ที่นั้นเขาได้มารู้จักนักโทษสงครามคนอื่น ซึ่งถูกส่งตัวมายังค่ายแห่งนี้ เขากับบางคนวางแผ่นจะหลบหนีโดยปรึกษากันว่าจะเดินทางลงไปทางใต้เรื่อยๆ จากนั้นพวกเขาก็เริ่มกักตุนอาหาร รอจนกระทั่งอากาศเป็นใจและมุ่งไปสู่หนทางแห่งอิสรภาพ

     หนังสร้างจากหนังสือ The Long Walk(1956) ซึ่งพูดถึงนักโทษสงครามชาวโปแลนด์ในระหว่างช่วงการกลืนดินแดนชาวโปลโดยพวกเยอรมันและโซเวียต คนเหล่านั้นต่างก็ถูกฆ่าและบางก็ถูกส่งตัวไปตามค่ายกักกันต่างๆ เช่น เขตไซบีเรีย โดยหนังสือเล่มดังกล่าวเขียนขึ้นเพื่ออุทิศให้เชลยศึกเหล่านั้น ซึ่งฝ่าฟันมายาภาพความกลัวเกือบ4000ไมล์เพื่อคืนสู่อิสรภาพ

     ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้นอกจากสร้างมายาภาพความกลัวเรื่องผีคอมฯแล้ว ยังนำเสนอภาพความสัมพันธ์ระหว่างเชลยศึกในลักษณะงดงาม หรือมิตรภาพและหัวอกเดียวกัน
     การสร้างตัวละครแต่ละตัว โดยเฉพาะ Valka โดดเด่นมากในเรื่องความซับซ้อนและบางครั้งก็ทำให้ประหลาดใจได้บ่อย

     แหละนี้คือความดีของหนังเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

The Way Back(2010)Trailer
จาก Clevver Movies

Unknown