Pages

รีวิวหนัง Cinema Paradiso(1988)


แนวชีวิต

7/10 โรงละครรำลึก จุดผันแห่งชีวิต

ผู้กำกับหนัง Giuseppe Tornatore


     ความทรงจำในอดีตไม่ว่าดี-เลว เราไม่อาจกลับไปแก้ไขมันได้ เพราะช่วงนั้นได้ผ่านไปแล้ว มันจะเป็นเหมือนกับรอยจาง หรือหมองคล้ำ คาใจ ทางแก้เดียวที่ทำได้คือปรับจูนมัน ซึ่งหนัง Cinema Paradiso เรื่องนี้จะนำเราไปสัมผัส ความทรงในอดีต ที่มีเพียงการปรับจูนเท่านั้น สำหรับอนาคตอันใส่สะอาด

     ภายหลังจากได้รับข้อความจากแม่ Salvatore Di Vita ก็กลับมาเยี่ยมเยือนบ้านเกิดหลังจากมา ตลอดสามสิบปี แทบไม่เคยไปเหยียบที่นั้น โดยเขาตัดสินเข้าร่วมงานในพิธีศพAlfredo คนที่เป็นเหมือนดั่งญาติและเพื่อนสนิทในช่วงการใช้ชีวิตวัยเด็กและวัยรุ่น ที่ได้สอนให้เขาได้รู้จักภาพยนตร์ ขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกค้างคาใจในเรื่องราวบางอย่างและอึดอัดใจเมื่อได้หวนกลับมาเหยียบบ้านเกิดและความทรงจำเก่าๆครั้งนี้

     เป็นผู้กำกับอีกคนหนึ่ง ซึ่งมักเค้นบ่อน้ำตาให้ไหลออกมาได้เสมอ ขณะเดียวกันก็ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นไปด้วย เหมือนกับตอนที่เราเศร้า ต้องการความรู้สึกปลอบโยนจากสัมผัสอันกระชับ รัดแน่นจากอ้อมแขน ไม่ว่าเรื่อง The Legendo of 1900 หรือ Malena ที่มักชื่นชอบนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความทรงจำแบบปัจเจกและสังคม โดยเฉพาะสภาวะหลังสงคราม

     โดยพล๊อตเรื่องนี้วางแบล็กกราวด์ไว้ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผูกเรื่องเกี่ยวกับความทรงจำทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมภาพยนตร์ อย่างเช่น โรงฉายหนัง,การดูหนัง หรือศูนย์กลางแจ้งข่าวสาร ที่กำลังเติบโต วางปมปัญหาที่มาพร้อมกับความเสื่อมถอย และไม่เคยหยุดนิ่งของวัฒนธรรมการดู(ฟัง)และหนัง อย่างเช่น เมื่อทีวีเข้ามา หรือแม้กระทั่งก่อนสื่อภาพยนตร์จะกลายเป็นสถานที่รับชมเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว เหมือนกับพาเราย้อนไปสังเกตุการณ์ช่วงที่โรงหนังและการใช้โรงหนังสมัย ร6 เสื่อมถอย ปรับตัวและตายลง

     โดยผู้กำกับจำลองสถานการณ์และปมเรื่อง ผูกเข้ากับปัญหาของตัวละครที่ไม่เคยไปเหยียบบ้านเกิดเลย ตลอดสามสิบปี หนังเดินเรื่องเล่าย้อนความหลัง ชักนำความรู้สึกคนดู ไปสัมผัสบรรยากาศแบบอบอุ่น อบอวล ที่ทำให้เราอิ่มเอิบ จนกระทั่งวิกฤติบีบน้ำตา แล้วจึงค่อยๆคลายปมออกมาให้เราเห็นความรู้สึก อึดอัดและคาใจตลอดสามสิบปีของตัวละคร

     ด้วยการเผยสิ่งที่ปักใจ คลายความรู้สึกอึดอัดที่เป็นเหมือนดั่งภูเขา ที่ผูกมัดอดีตหรือความทรงจำ จนเขาได้กลับเยี่ยมเยือนบ้าน ปรับจูนมันด้วยความทรงจำอันอบอุ่น ช่วงระหว่างที่ Salvatore ได้ใกล้ชิดกับ Alfredo และหนังหลังจากฝังเสน่ห์เย้ายวนเกี่ยวกับมันไปนาน

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Cinema Paradiso เรื่องนี้


ตัวอย่างหนัง

จาก thecultbox


Unknown