Pages

รีวิวหนัง The Fifth Element(1997)


แนวแอ็คชั่นผสมวิทยาศาสตร์

8/10 วิกฤติธาตุห้า หยุดมฤตยูกินโลก

ผู้กำกับหนัง Luc Besson


     ผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีคนเชื่อเรื่องคำพยากรณ์ของชนเผ่ามายา คงไม่ใช่เรื่องถูก-ผิดประการใดแม้แต่คนที่ไม่ใช่คริสเตียนเองก็ยังเชื่อเรื่องวันสิ้นโลก ถ้าหนังสตาร์วอร์คือหนังสงครามล้ำยุคของหนังแนววิทยาศาสตร์ คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า The Fifth Element ว่าคือหนังวันสิ้นโลกที่ล้ำสมัยเช่นกัน เพราะทั้งคู่ต่างก็เนรมิตแนวคิดเก่าผสมผสานนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ดูล้ำสมัย ผจญภัยไปกับภารกิจสุดพิเศษเหมือนกับการต่อสู้ระหว่างฝ่ายสว่าง-มืดในสตาร์วอร์

     หลังจากการมาเยือนครั้งล่าสุดของชาว Mondoshawans บรรพบุรุษผู้คอยปกป้องมนุษย์ นักบวชต้องคอยเก็บงำความลับสววรค์ไว้ตลอด กระทั่ง 300 ปีต่อมา เหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นในห้วงอวกาศจนทำให้ประธานาธิบดีแห่งพันธดินแดน ต้องเรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย หลวงพ่อวีโต้ คอร์ริเนียส ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ได้เสนอทฤษฎีเรื่องพญามาร แต่ไม่มีใครเชื่อเขากระทั่งคำสั่งยิงถูกส่งไปถึงยานบินรบที่ลอยลำอยู่ แต่ขีปนาวุธไม่ทำให้มันระคายผิวแถมทำให้มันใหญ่โตขึ้น จวบจนประธานาธิบดีแห่งพันธดินแดนต้องร้องขอความช่วยเหลือจากหลวงพ่อวีโต้ คอร์ริเนียส โดยเขาได้เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับธาตุที่ 5 คือยอดนักรบไร้เทียมทาน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ศิลา 4 ก้อนของชาว Mondoshawans ในการเปิดใช้พลานุภาพของธาตุที่ 5 ซึ่งเป็นได้ทั้งอาวุธแห่งการทำลายและช่วยเหลือ

     ต่อมาชาว Mondoshawans ได้เข้ามาติดต่อแต่ไม่ทันจะเดินมาถึงโลก ก็ถูกซุ่มโจมตีโดยยานบินไม่ทราบฝ่ายและถูกแย่งศิลาไป ทีมกู้ภัยของสหพันธรัฐได้เก็บกู้สิ่งที่หลงเหลือจากยานและให้การช่วยฟื้นฟูพร้อมยังสร้างชีวิตขึ้นมาใหม่จากเศษเนื้อเยื่อของชาว Mondoshawans นามว่า ลีลู แต่เธอดันหนีออกมาจากฐานทัพกะทันหันจนได้ไปพบกับ คอร์เบน วิลลัส ที่บังเอิญให้การช่วยเหลือเธอไว้ และภารกิจกอบกู้โลกของพวกเขากำลังเริ่มต้นขึ้น


     เป็นหนังแนววิทยาศาสตร์อีกเรื่องที่ดูสนุก ตื่นเต้น เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย พล๊อตเรื่องจับเอาแนวคิดเก่าอย่างวันสิ้นโลกหรือคำพยากรณ์มาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยใช้ยุคอนาคตที่วิทยาศาสตร์ให้ความก้าวหน้าแก่มนุษย์มาเป็นแบล็คกราวน์แถมผู้กำกับยังนำเสนอในเชิงขบขัน กึ่งล้อเลียนวัฒนธรรม ที่จะพาเราผจญภัยไปกับการแย่งชิงศิลา ขณะเดียวกันยังพาเราไปดูความเป็นไปได้ในความรักระหว่างมนุษย์กับเอเลี่ยน(หรือตัวแทนจากสววรค์)อีกด้วย

ตัวอย่างหนัง

จาก Horizon


Unknown