Pages

รีวิวหนัง Cross Roads(1986)


แนวสารคดีตำนานดนตรี

7/10 ตำนานการขายวิญญาณ

ผู้กำกับหนัง Walter Hill

     คุณคิดว่า ถ้ามีปีศาจมายืนอยู่ตรงหน้า และยืนข้อเสนอบางอย่างอันพึงปรารถนาคุณจะรับไว้ไหม!วัฒนธรรมความเชื่อเรื่องนี้หากมองด้วยสายตาปัจจุบัน โรแมนติกส์ไม่น้อย ขณะเดียวกันเมื่อมองย้อนกลับไปมิใช่เรื่องอิจฉาตาร้อนทางวัฒนธรรมแน่นอน เพราะมันเป็นเรื่องความเชื่อ (มิใช่ส่วนบุคคล)โดยเรื่องราวแบบนี้มีอยู่มากมายในประวัติศาสตร์ซึ่งเริ่มคราวๆตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 และถูกผลิตซ้ำขึ้นเพื่ออธิบายปรากฏการณ์บางอย่างของยุคสมัยที่คนนอกเข้าใจได้ เมื่อมองความเก่งกาจประดุจเทพของEric Clapton ด้วยสายตาปัจจุบัน ความยอดเยี่ยมแบบบลูส์ขาวถูกยอมรับและเข้าใจว่านี้คือพรสวรรค์ หรือไม่ก็พรแสวงด้านดนตรีแท้ๆ ไม่มีใครคิดเลยเถิดว่านี้คือพรจากปีศาจ ซึ่งมาจากการแลกเปลี่ยนเหมือนกับตำนานแม่แบบเดลต้าบลสู์กลางสี่แยก ของ Robert Johnson ผู้ได้กลายเป็นไอดอลให้กับวงการดนตรีบลูส์ร๊อค-ร๊อคแอนด์โรล ฉะนั้นหนังCross Roads นี้จะนำเราดำดิ่งไปกลับภาพตำนานดังกล่าวด้วยสายตาแบบโรแมนติกส์

     นี้คือเรื่องราวนักดนตรีหนุ่มไฟแรงนามEugene Martone ผู้หลงใหลในความเป็นบลูส์แมนและต้องการเปิดตัวด้วยผลงานเพลงที่ 30 ของ Robert Johnson ซึ่งเขาเชื่อว่ามีอยู่จริงและคนทีล่วงรู้ถึงบทเพลงนี้ดีคือเพื่อนผู้ใกล้ชิดโรเบิร์ตคือ Willie Brown ซึ่งปัจจุบันคือชายแก่ผู้อาลัยตายอยากอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

     หนังสารคดีเรื่องนี้ น่าสนใจ ก็เพราะเดินตามรอยวัฒนธรรมพื้นบ้าน ในเรื่องสัญญากับปีศาจ โดยเน้นเฉพาะกรณีดังจากตำนาน Cross Roads และ Robert Johnson โดยมีปมเรื่องคือตามหาบทเพลงที่หายไปของโรเบิร์ต จอห์นสัน พร้อมกับเดินเรื่องการหวนกลับสู่จุดเริ่มต้นของตำนานสี่แพร่ง,ความเป็นบลูส์แมน ประกอบการเสียดสีภาพโรแมนติกส์หรือนักฝัน ไปด้วย ซึ่งผ่านการผูกตัวละครอย่าง Eugene Martone ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยในเรื่องสารแฝงเรื่องการข้ามวัฒนธรรมของดนตรีบลูส์สู่บลูส์ขาว(ทีคนดำให้การยอมรับอย่างอีรีค แคลปตั้น)แม้หนังสารคดีนี้จะไม่ได้ตั้งใจนำเสนอก็ตาม

     ขณะที่การเดินเรื่องค่อนข้างสนุก,ชวนขัน,ไม่อึดอัดกับฉากพื้นหลัง แถมยังทำให้รู้สึกว่าตำนานเช่นนี้น่าหลงใหล ภาพแห่งยุคสมัย ผีปีศาจ เรื่องพลังลี้ลับ เหล่านี้ ช่วยทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่มกลับความโรแมนติกส์ที่แผ่ซ่านเหมือนนั่งดูเรื่องราวอันโหดร้ายทางประวัติศาสตร์ทีกระทำต่อบุคคลสมัยก่อนหน้าเราด้วยสายตานักฝัน(ถ้าใครไม่เคยได้ยิน-ฟังเรื่องราวเช่นนี้มาก่อน ก็จะเกิดความสนใจใคร่รู้ขึ้นมาทันทีว่าโรเบิร์ต จอห์นสันคนนี้คือใครกันและสงสัยว่าทำไม!)
     แหละนี้คือความดีของหนังสารคดีเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

Cross Roads(1986)Trailer
จาก lukela88

ฉากตัวดวลกีต้าของ Steve Vai 

Steve Vai - Crossroads guitar duel
จาก TheMasteins


ตัวอย่างเพลงของ Robert Johnson

จาก shogun coredump

    

Unknown