Pages

รีวิวหนัง Demon Knight(1995)


แนวสยองขวัญ

7.5/10 คืนนรกแตก

ผู้กำกับหนัง Ernest Dickerson

     ถ้าคุณเกิดทัน หนังซี่รีย์สยองจากหลุม ซึ่งออกฉายทั้งเคเบิลทีวีและหนังหลังเที่ยงคืนทางฟรีทีวี(ไทย) แน่นอนเราไม่ต้องคอยตั้งนาฬิกาปลุก หรือต้องแอบตื่น หรืออดหลับอดนอนเพื่อรอชมซีรีย์สยองขวัญดังกล่าว วันนี้จึงถือโอกาสแนะนำ หนังชุดของหนังเรื่องเล่าจากหลุม(Tales from the Crypt)ภาค Demon Knight เรื่องนี้ ถ้ายังจำความสนุก ตื่นเต้น ผ่านนักประพันธ์น่าขนลุกขนพองเนื้อหนังไม่อิ่มแต่น่ารัก ที่ลุกจากหลุม พร้อมเล่าเรื่องสยองขวัญ ไม่ควรพลาดและไม่ต้องกังวลว่าใครจะเอ็ดเอา(เพราะหนูโตแล้ว)

     เป็นเรื่องเล่าดอกกุญแจเลือดทั้งเจ็ดดอก ซึ่งมนุษย์เป็นผู้ครอบครองดอกสุดท้าย เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อแฟรงก์ เบรเกอร์หนีจากการตามไล่ล่าของนักสะสม(ของล้ำค่า)จนมาถึงเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง หลังจากเขารอดชีวิตจากอุบัติเหตุ จึงพยายามขโมยรถเพื่อหนีต่อ แต่ดันพลาดทำให้ต้องซ่อนและหลบเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง พร้อมกับแขกคนอื่นๆ เมื่อข่าวลือเกี่ยวกับโจรขโมยรถสะพัดถึงหูคนเหล่านั้น ผู้จัดการโรงแรมจึงโทรแจ้งตำรวจให้มาตรวจสอบแฟรงก์ กระทั่งตำรวจสองนายและนักสะสม(ดังกล่าว)มาถึง พวกเขาทั้งหมดหารู้ไม่ว่า ได้เชื้อเชิญความตายเข้าสู่โรงแรม เมื่อนักสะสมคนนั้นหมดความอดทน

     หนังสร้างมาจากซี่รีย์สยองขวัญตลอดกาล(และมาจากต้นฉบับการ์ตูนยุค 90s อีกที)ที่ออกฉายผ่านช่อง HBO อเมริกา และทีวีไทย(ช่วงหนึ่ง) ซึ่งซี่รีย์ดังกล่าวมี 7 ซี่ซันย์ประกอบด้วย 93 ตอน ด้วยความแรงจึงถูกนำมาสร้างเป็นฉบับมูฟวี่อีกหลายภาค ซึ่งภาคนี้ค่อนข้างเล้าอารมณ์กว่าภาค Tales From The Crypt(1972) หรือ Bordello Of Blood(1996) แม้กระทั่ง Ritual(2001)

     โดยภาคนี้นำเสนอได้อย่างน่ารัก หักความรู้สึกสยองขวัญสู่กึ่งขบขัน วางเรื่องซ้อนกันสองเส้น ประหนึ่ง ได้ฟังเรื่องสยองจากจอทีวี ที่เส้นแรกไม่ใช่ผีนักประพันธ์แต่เป็นผีผู้กำกับ กับเส้นหลังคือผลงานที่เป็นมากกว่าแค่บทประพันธ์ของคุณผี หนังพาความรู้สึกเราไปกลับเรื่องสยองขวัญ ตื่นเต้น ที่ผสมผสานแบร็คกราวด์มาจากบทสร้างโลกของคริสเตียนกับแนวคิดอภิปรัชญา(ประเภทก่อนๆพระเจ้าสร้าง)ผูกเรื่องไปกับจุดจบของแสงสว่างถ้า พวกเขาปกป้องกุญแจเลือดไม่ได้

     ขณะเดียวกันหนังก็ขยี้ให้เรารู้สึกขบขัน หั่นความรู้สึกประหนึ่งก่อนการรับชมเรื่องสยอง ทางจอและหลังจบ ล้อเลียนไปกับมุขขำๆของผู้กำกับหรือกองถ่าย ที่มีต่อผลงาน ประหนึ่ง เรื่องโจ๊กในกองถ่าย ก่อนไปสัมผัสอาการตื่นเต้น สนุกๆในเรื่องราวสยองขวัญ ถ้าไม่ส่งกุญแจแล้วจะทำไมละ!

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Demon Knight เรื่องนี้ 


ตัวอย่างหนัง

จาก UniversalMoviesIN


ตัวอย่างภาคอื่นๆ

จาก Ian Hendry

จาก Chaîne de minuitsang

จาก PSYCHOTRONICbrdcst



Unknown