Pages

รีวิวหนัง Triangle(2009)


แนวระทึกขวัญปนสยองขวัญจิตวิทยา

8/10 มิติอมตะหนีแล้วไม่รอด

ผู้กำกับหนัง Christopher Smith


     "ทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางชนะ มนุษย์ก็ยังอาจหาญลุกขึ้นท้าทายทวยเทพ ทั้งที่รู้ว่าต้องตาย แต่ก็บ้าบิ่นพอที่จะท้ารบกับสิ่งที่เป็นอมตะ ทั้งที่รู้ว่าต่ำต้อย ก็ยังอหังการขึ้นเทียบรัศมีเทพเจ้า สุดท้ายพวกเขาเหล่านั้นก็ถูกสาป"นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ถ้ามนุษย์ไม่รู้จักพอเพียงแล้วไซร้เดี่ยวจะโดนสาปเอานะ! คำเตือนโปรดดูหนัง Triangle เรื่องนี้อย่างพอเพียง มิเช่นนั้น คุณอาจโดนคำสาปเช่นเดียวกับกษัตริย์ซิซีฟัส ต้องยืนทะมึนตึงมองหินที่ตนแบกกลิ่งลงครั้งแล้วครั้งเล่า ด้วยเพราะต้องคำสาปจากเทพเจ้า หากดู Triangle ซ้ำหลายรอบ อาจทำให้คุณตะหงิดๆใจแบบเขา ที่คลำอย่างไรก็ไม่เจอแม้ทางออกวงกต แต่คิดว่า คุณก็คงเป็นดั่ง ซิซีฟัส โพรมีธีอุส นาโอบี ไมนอสหรือเมดูซ่า ที่อยากท้าทายทวยเทพด้วยเช่นกัน

     คือเรื่องราวเจส ที่ร่วมทริปออกทะเลกับเพื่อนๆไปพักผ่อน แล่นเรือยอร์ชสู่ทะเลลึก จนพบเจอบรรยากาศแปรปรวนผิดปกติ เกิดพายุจนทำให้เรือพวกเขาล่ม แต่โชคดีถูกช่วยเหลือไว้โดยเรือเดินทะเลนามเอโอลิส หลังเอาชีวิตรอดพวกเขาแปลกใจเมื่อไม่พบลูกเรือและคนอื่นๆ ดังนั้นจึงคิดจะไปห้องกัปตัน ระหว่างทางเจสเหม่อลอยเรื่องคุ้นเคยเรือลำนี้หนักขึ้น ต่อมาก็เห็นเงาใครบางคน จึงแยกย้ายกันตามหาและสืบหาสาเหตุไปด้วย กระทั่งฆาตกรรมสวมหน้ากากโผล่ออกมาไล่ฆ่าพวกเขาทีละคน เหลือแค่เจสเพียงลำพัง ความหวังที่อยากจะกลับไปหาลูกชายตอกย้ำให้เธอรอดพ้นจากวิกฤติและต้อนฆาตกรจนมุม แต่ทว่ามันได้ฝากคำพูดปริศนาทิ้งท้ายก่อนดิ่งร่างสู่ก้นทะเล ว่าพวกนั้นจะมาอีก ต้องฆ่ามัน คือหนทางเดี่ยวกลับบ้าน หลังผ่านพ้นวิกฤติไป ต่อมาเธอก็ได้ยินกลุ่มคนร้องขอความช่วยเหลือจากนอกเรือเอโอลิสลำนี้ ซึ่งมิใช่ใครอื่นๆ

     เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ไอเดียค่อนข้าง เจ๋ง ไม่ต่างจากหนัง Final Destination หรือ Predestination ซึ่งคล้ายแต่ไม่เหมือน แตกต่างแต่ก็ใกล้เคียง เหลื่อมหล้ำกันอยู่ ดูสนุกตื่นเต้นไปกลับสถานการณ์ปวดหัวและคาดไม่ถึงประหนึ่งพาเราเที่ยวแดนเนรมิตระหว่างช่วงเวลาตาย-ไม่อยากตาย

     หนังผูกเรื่องราวการดิ่นรนเอาตัวรอดของผู้หญิงคนหนึ่ง(เจส)ที่ได้มาเจอสถานการณ์ระหว่างความเป็น-ความตาย ประหนึ่งปลาทะเลติดบ่อที่พยายามตะเกียกตะกายกระโดดไปให้พ้นจากบ่อน้ำจืดในขณะที่ตนหลงคิดว่ายังมีชีวิต หนังใช้แรงผลักดันบางอย่างของตัวละครมาเป็นตัวกำหนดทิศทาง นำเราไปสัมผัสแดนเนรมิตต้องสาปและความพยายามพ้นไปจากคำสาป นำเราดิ่งไปกับเหตุการณ์ประหนึ่ง วิ่งไปข้างหน้าทว่าวกกลับซ้ำรอยเดิมเรื่อยๆ เหมือนกับซิซีฟัสกำลังเหม่นลอยสิ่งที่ตัวเองทำ เมื่อหินที่เข้าแบกเกือบถึงยอดเขา กลิ้งตกลงไปเบื้องล่าง แต่ยังตะเกียกตะเกียกแบกมันขึ้นซ้ำๆอีก ทั้งที่รู้ว่าเปล่าประโยชน์ยังจะทำ 

     ซึ่งต่างไปจากไอเดียของFinal Destination ที่มีจุดเริ่มและเส้นชัย ประหนึ่งชัยชนะของซิซีฟัสถ้าการแบกหินขึ้นภูเขาไม่มีคำสาปให้แบกไปไม่ถึงยอด ยังๆเขาก็เข้าเส้นชัย ซึ่งจะเริ่มเกิดขึ้นเมื่อมีคนบางคนโกงความตายจากเหตุการณ์เครื่องบินตก และเมื่อพวกเขาถูกความตายทวงคืนก็จบ ขณะเดียวกันไอเดียหนังก็ค่อนไปทาง Predestination มากกว่า แม้มิได้เกี่ยวกับการหนี-โกงความตาย ซึ่งแดนเนรมิตของสาวเจนหนุ่มจอห์นกลับใกล้เคียงอาการงูกินหางของเจส เมื่อเธอล่วงรู้ความจริงในเหตุการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อย และแทบไม่ต่างกับบทส่งท้ายเมื่อสาวเจนหนุ่มจอห์น ล่วงรู้ตัวตนของมือระเบิดด้านว่าไม่ใช่ใครอื่น แม้มันจะแนะนำทางออกจากของวงจร แต่เขาก็เลือกวกกลับแทนที่มือระเบิดด้าน ที่ทุกอย่างเหมือนถูกวางไว้แล้ว

     โดยพล๊อตเรื่องแปลรูปปรัมปราคติเรื่องกษัตริย์ซิซีฟัสต้องสาป อะเด๊ปร่วมกับตำนานเทพเจ้าแห่งลมหรือเอโอลิส เนรมิตโครงเรื่องแบบโกงความตาย นำเอาแรงปรารถนาของซิซีฟัสที่อยากพ้นไปจากคำสาป ทำให้เจสดิ้นรนโกงความตายครั้งแล้วครั้งเล่า ผ่านความปรารถนาอยากมีชีวิตและเริ่มต้นแม่ที่ดีใหม่ ประหนึ่งว่าถ้าซิซีฟัสไม่ง่วนอยู่กับการแบกหินไปตลอด เขาก็คงหาอุบาย ล่อหลอกเทพเจ้าได้สำเร็จ ซึ่งเราอาจเห็นทางออกจากวงกตของเจสก็ได้ ถ้าเธอมีเวลาไตร่ตรองยอมรับว่าตายแล้ว

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Triangle เรื่องนี้


ตัวอย่างหนัง

จาก Millennium Entertainment


Unknown