Pages

รีวิวหนัง The Graduate(1967)


แนวชีวิตเบาสมอง

7.5/10 พิษรักแรงสวาท

ผู้กำกับหนัง Mike Nichols


    เรื่องจริงมีไหม ถ้าพระเอกคนหนึ่ง ทั่งที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้ก็ยังฝืน ไม่ว่าตัวเองจะถูกดูดหรือเข้าไปหาเอง กินแม่แล้ว ยังอยากได้ความรักจากลูกสาว คงมีแต่ในนิยายเท่านั้น ที่เรื่องราวเช่นนี้จะเกิดขึ้นหรือคุณไม่คิดเช่นนั้น ดั่งเช่นเหตุการณ์ในหนัง The Graduate เรื่องนี้

     หลังเบนจามิน แบรดด็อก จบการศึกษาใหม่ๆเขาเดินทางกลับมาบ้านเพื่อร่วมงานเลี้ยงฉลองต้อนรับและถือโอกาสตัดสินใจอนาคตว่าจะเรียนต่อหรือไม่ ภายในงานเลี้ยงเขาปลีกตัวขอไปนั่งเงียบคนเดียว จนกระทั่งคุณนายโรบินสันภรรยาเพื่อนพ่อหลงเข้ามาและร่วมพูดคุยกับเขา เมื่องานเลี้ยงจบลงเธอไหว้วานเบนจามินให้ไปส่งที่บ้าน แต่เหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเมื่อคุณนายโรบินสันเปิดทางให้เขาเข้าบ้านและตีท้ายครัวจนเกือบมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาว

     ต่อมาที่บ้านจัดปาตี้ขึ้นเพื่อให้เบนจามินใช้ชีวิตเสเพลและผ่อนคลายตัวเอง บ้าง ทว่ามันกลับทำให้เขารู้สึกปวดร้าวมากขึ้น จึงนึกถึงคำพูดที่คุณนายโรบินสันทิ้งไว้ เขาจึงโทรศัพท์หาเธอและชวนเธอร่วมหลับนอนในโรงแรมที่ทั้งคู่แอบไปเจอกัน ปัญหาวุ่นวายตามมาเมื่อครอบครัวของเบนจามินขอดองเป็นญาติกับเธอและสามี โดยสมยอมให้ลูกๆของพวกเขามีเดดกัน จนนำไปสู่เรื่องราวปัญหารัก ชู้ที่จะคอยบงการชีวิตเขา

      ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือ เป็นผลงานหนึ่งในร้อยเรื่องของหนังอเมริกาที่น่าจดจำ เหมือนกับThe God Father หรือ Citizen Kane หรือ The Wizard of Oz หนังสร้างมาจากนิยายยอดเยี่ยมของชาร์ลส เว็บบ์นักเขียนอเมริกัน ขายดีจนถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และยังประสบความสำเร็จอีกด้วย 

     พล๊อตหนังพูดถึงสภาวะอึดอัดหรือพูดไม่ออกของเด็กหนุ่ม ที่อยู่กับการเชื่อฟังและอยู่ในโอวาทตลอดมา หนังพาเราไปสัมผัสประสบการณ์ซื่อบื้อของเบนจามิน ที่ไม่อาจตัดสินใจด้วยตนเอง จนติดบ่วงพิศวาสเข้า ทว่าชีวิตก็ไม่ง่ายดั่งเรื่องจริง ที่นิยายผูกปมให้ความรักออกพิษเมื่อเขาต้องการสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ โดยหนังค่อยๆเผยอาการโดนพิษไปบรรจบกับความพยายามหายาแก้ของเบนจามิน ซึ่งบทรักษาคงไม่สวยเท่าหนังจีนกำลังภายใน ที่พิษรักไม่อาจรักษาด้วยแรงสวาทจากดอกรักทั้งสอง

     สุดท้ายถ้ารู้ว่ามีพิษแล้ว ก็อย่าจับต้องเลยดีกว่าไม่งั้นความรักจะเป็นแค่แรงสวาทเท่านั้นเช่นความรักของเบนจามิน

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง The Graduate เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Danios12345

เพลงประกอบภาพยนตร์

จาก Jack Lim


Unknown