Pages

รีวิวหนัง Falling Down(1993)


แนวระทึกขวัญ ฉบับนัวร์ฟิล์ม

8/10 อินจนบ้า ขวางหน้ามีตาย

ผู้กำกับหนัง Joel Schumacher

    นี้คงไม่ใช่เรื่องตลก ถ้าเราอยู่กลับฝันร้ายไปตลอด และคงมีแต่ในนิยายเท่านั้นที่ฝันร้ายกลับกลายเป็นเรื่องดีตลอด หนัง Falling Down เรื่องนี้ ไม่ต้องการตอบสนองโลกสวยของเรา หรือแม้กระทั่งทำให้เรารู้สึกหดหู่ขั้นเบื่อชีวิต ด้วยเพราะจุดประสงค์ของมันคือต้องการให้เรารู้สดชื่น ซึ่งคุณอาจสะกิดใจว่าทำไม ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่กินอะไรจำเจ เมนูนี้แหละเหมาะ

     ชีวิตตกต่ำสุดขีดเมื่อวิลเลี่ยม ฟอสเตอร์ได้รับคำสั่งศาลห้ามมิให้เขาพบอดีตภรรยาและลูกสาว เนื่องจากปัญหาด้านอารมณ์ หลังว่างงานได้ระยะหนึ่ง เขาตัดสินใจเดินทางไปหาอดีตภรรยาร่วมฉลองวันเกิดอาเมลดาและจบปัญหาบางอย่าง ขณะที่เอลิซาเบธหลังจากได้รับโทรศัพท์จากอดีตสามี เธอหวาดระแวงและวิตกกังวลมาก จนตัดสินใจขอการคุ้มครองจากตำรวจ ขณะเดียวกันช่วงวันสุดท้ายก่อนการเกษียณของจ่ามาร์ติน เพรนเตอร์กัส ต้องมาติดตามคดีปวดหัว ทั้งการทำร้ายเจ้าของร้านสะดวกซื้อ คดียิงถล่มกันหรือกรณีก่อกวนร้านอาหาร ซึ่งเขาพบว่าคดีเหล่านั้น เกี่ยวข้องกับชายผิวขาว เชิตขาวและสวมเนคไท ซึ่งก็คือวิลเลี่ยมนั้นเอง

     เป็นหนังไม่กี่เรื่องที่นำเสนอ สถานการณ์ควันออกหูได้สนุกและค่อนข้างยั่วอารมณ์ คือ หนังทำให้เราอึดอัดไปกับสถานการณ์ดิ่งเหวของวิลเลี่ยม เร่งเร้าให้รู้สึกเหมือนกับใครบางคนกำลังยั่วโมโห พล๊อตเรื่องพาเราไปสัมผัสประสบการณ์บรรลัยเกิด ผ่านสถานการณ์หรือเรื่องราวชีวิตอันตกต่ำของวิลเลี่ยม ที่ไปพบกับช่วงเหตุการณ์รถติด คิดหนัก อากาศร้อน ถูกยั่วบาทา ผสมโรงจนนำไปสู่การดับเครื่องชนและไม่ถอยจนกว่าจะถึงจุดหมาย

     แม้อุณหภูมิของเรื่องไม่ได้เดือดปุ๊ดๆมากเหมือนอย่างน้ำในกาต้มร้อง ซึ่งผู้กำกับหรือไม่ก็โปรดิวเซอร์ตัดต่อ คงเป็นห่วงหรือกังวลว่า คนดูหรือเราจะบ้าไปก่อน จึงเดินเรื่องสลับไปมาระหว่างช่วงไฟกำลังลนก้นกาน้ำและช่วงนั่งรอน้ำในกาเดือด ซึ่งช่วงหลังค่อนข้างสบายกว่าในเรื่องราววันสุดท้ายการไขคดีก่อนเกษียณของจ่าเพรนเตอร์กัส

     นำเอาทั้งคู่มาบรรจบกันพร้อมกับคล้ายปมปัญหาอาการเดือดดาดของตัวละคร ปล่อยคนดูรู้สึกผ่อนคลายเมื่อก้าวร้าวเสร็จ โดยมีมุขตลกสไตล์หล่อเหลามาดผู้ร้ายทิ้งท้าย ให้เรารู้สึกสดชื่น หลังปล๊ดปล่อยความในใจหรืออาละวาดจนหนำใจ เผยคำตอบหลังโมโหไปแล้วเหมือนกับต้องเช็คดูว่าพังข้าวของอะไรไปบ้าง อันเป็นไปตามการเปรียบเปรย Falling Down ฉบับดาร์ก ถ้าของไม่พังสิ คงเป็นเรื่องตลก

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Falling Down เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Warner Bros.


Unknown