Pages

รีวิวหนัง Agora(2009)


แนวอิงประวัติศาสตร์

6/10 อิงประวัติศาสตร์

ผู้กำกับหนัง Alejandro Amenabar

     ใครชื่นชอบหนังอิงและเรื่องทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะอารยธรรมโรมัน-ไบแซนไทน์ไม่ควรพลาดเรื่องนี้

     เรื่องราวเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ที่ยังฝักใฝ่ในลัทธิความเชื่อเก่า หรือกลุ่มผู้คนนอกรีตที่ไม่ยอมรับความเชื่อใหม่ หรือยอมรับพระคริสต์ ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณนครอเล็กซานเดรียในช่วงสมัยการปกครองของจักรวรรดิ์โรมันเมื่อปลายศตวรรษที่ 4
     นักปรัชญานามไฮพาเทีย เธอเป็นอาจารย์ผู้สอนปรัชญาสำนักพลาโตใหม่และยังเป็นผู้ดูแลห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดรียที่ซึ่งรวมรวบความรู้ต่างๆและยังเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมจนกระทั่งมันถูกเผาทำลาย เรื่องความวุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มนักเรียนในห้องสมุดแห่งนี้ถูกปลุกระดมให้ไปเข่นฆ่าชาวคริสต์ กระทั่งมวลชนชาวคริสต์โกรธแค้นรวมตัวกดดันจนกลุ่มนักเรียนเหล่านั้นต้องล่าถอยเข้าไปในห้องสมุด จนกระทั่งผู้ครองนครต้องเข้ามาประนีประนอมสิ่งที่เกิดขึ้น
     ปลายปีต่อมานักเรียนบางคนได้หันไปเข้ารีตนับถือพระคริสต์แทนและขึ้นมามีอำนาจปกครองนคร แต่ทว่าอำนาจทางศาสนาคริสต์ก็แผ่กระจายทั่วนครอเล็กซานเดรียไปแล้ว ถึงกระนั้นไฮพาเทียก็ยังคงหมกมุ่นอยู่กับเรื่องทางปรัชญาเช่นเดิม จนกระทั่งเธอถูกเล่นงานจากผู้มีศรัทธาในพระเจ้า

     ซึ่งก็แน่นอนหนังเรื่องนี้ผูกเนื้อหาเข้ากับประวัติศาสตร์ตอนปลายของจักรวรรดิโรมันก่อนการล่มสลายของโรมันตะวันตกและกำเนิดไบแซนไทน์(อย่างเป็นทางการ) โดยเน้นเรื่องราวความบาดหมางระหว่างความเชื่อเก่า-ใหม่กับนักปรัชญาโดยเฉพาะไฮพาเทีย

     โดยเดินเรื่องผ่านประวัติศาสตร์ช่วงการเผาทำลายบางส่วนของหอสมุด (ที่ซึ่งรวบรวมความรู้-ความเชื่อและอื่นๆจากทั่วสาระทิศ ซึ่งปัจจุบันคือตัวแทนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม)กับเหตุการณ์รุมฆ่านักปรัชญากลางจัตุรัส หรือAgora

     ซึ่งนี้คือท้องเนื้อที่นำมาใช้ แต่ทว่าใครที่ไม่มีพื้น หรือไม่ได้อินกับประวัติศาสตร์โดยเฉพาะอารยธรรมโรมัน-ไบแซนไทม์ การดูเรื่องนี้อาจทำให้ไม่เสร็จกิจ! เมื่อเทียบกับหนังแนวเดียวกัน ซึ่งมีความสนุก,ตื่นเต้น,เข้มข้นและอลังการเข้ามาช่วยเสริม ซึ่งภาพรวมของเรื่องนี้ยังหลวมและรวบรัด ที่จะอินกับภาพเหตุการณ์สำคัญอย่างนั้น อีกทั้งตัวสื่อความรู้สึกด้านอื่นๆเช่น การเมือง,ความรัก,ศิษย์และอาจารย์ ก็ค่อนข้างไม่ตึงใจ


   แม้โครงเรื่องจะหลวมและรวบรัด(โครงเรื่องใหญ่)แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับคนที่ชื่นชอบหนังอิงประวัติศาสตร์ แต่หากไม่ใช่คอหนังแนะนำให้ดูสารคดีน่าจะสนุกกว่า

ตัวอย่างหนัง

จาก thecultbox


Unknown