Pages

รีวิวหนัง The Wrestler(2008)


แนวชีวิตนักกีฬา

7.5/10 พลังลี้ลับจากโศกนาฏกรรม

ผู้กำกับหนัง Darrren Aronofsky   


     ใครชื่นชอบหนังแนวงานศพ ซึ่งมิได้เต็มไปด้วยมหกรรมเวทนา สงสารชวนอึดอัด แต่มหรสพต่างๆแวะเวียนไปสร้างความสนุกสนานปะปนความลี้ลับเรื่องความตายในทางวัฒนธรรม เสมือนพรที่คนตายและญาติโยมหยิบยืนให้แก่กัน
     นี้คือเรื่องโศกนาฏกรรมของ Ramzinski ผู้ได้รับการขนานนามจากวงการมวยปล้ำอาชีพว่า Rady “The Ram”Robison อดีตนักมวยปล้ำผู้โด่งดังของยุค 90 ที่ยังคงปรากฏตัวอยู่อย่างสม่ำเสมอ และอีกด้านหนึ่งเขาคือคุณพ่อที่ประสบความล้มเหลวเรื่องครอบครัวและพ่อที่ดี กระทั่งจบไฟว์ล่าสุดร่างกายของเขาก็ทรุดหนักขั้นต้องส่งพักรักษาตัวในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จนได้รู้ความจริงว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจและไม่อาจขึ้นสังเวียนได้อีก เพราะฉะนั้นเขาเลยปลีกตัวมาทำหน้าที่พ่อที่ดีแทนและเริ่มสานสัมพันธ์กับลูกใหม่อีกครั้ง    
     ความน่าสนใจของหนังคือ ผูกเรื่องเข้ากับชีวิตคนๆหนึ่งที่ประสบความล้มเหลวทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องเดียวคืออาชีพที่ทำให้เขาโด่งดัง โดยใช้การเดินเรื่องผ่านเบื้องหลังอาชีพผสมกับช่วงใกล้ปล๊ดเกษียณ เพื่อนำทุกอย่างไปสู่บทสรุปเชิงโศกนาฏกรรม และสิ่งที่ต้องการนำเสนอผ่านบทสรุปเรื่องโศกนาฏกรรมนั้นด้วย
    คลับคล้ายกลับว่ามนุษย์พึงใจตายในสถานที่ที่คุ้นเคย ไม่พึงประสงค์จะสลัดออกไปจากจุดประสงค์เช่นนี้ ซึ่งนี้คือจุดมุ่งหมายก่อนโศกนาฏกรรมจะตามมา
     แต่ทว่า โทนหนังเรื่อง กลับดึงไปคนละทิศกลับบทชวนโศกเป็นเมโลดี้ซึ่งไม่คุ้นเคย ไม่ช่วยทำให้รู้สึกว่า สมควรตาย หรือโศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ซึ่งกลายสิ่งแปลกปลอม ไม่สมาน บนเมโลดี้ดังกล่าว(หรือโศกนาฏกรรม)แม้เพียงน้อยแต่กลับทรงพลัง ซึ่งอาศัยการผูกเนื้อหาเข้ากับสายสัมพันธ์ในระดับต่างๆเช่น มิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน,ภาวะหัวอกเดียวกันของคนใกล้เกษียณ หรือแม้กระทั่งการปลุกความต้องการจะเป็นพ่อที่ดีขึ้นมาใหม่
     นี้คือภาพแห่งมิตรภาพ แม้เพียงช่วงสั้นๆ แต่ก็ตึงความรู้สึกของเราได้อย่าง แม่งสวรรค์ชั่งกลั่นแกล้งให้คนดีๆต้องตาย ขณะเดียวกันนี้แม้โครงเรื่องจะใช้ฐานแนวโศกนาฏกรรมที่ความตายเกิดขึ้นกับตัวละคร แต่ความตายนี้สวรรค์มิได้กลั่นแกล้ง เพียงแค่สาปส่งให้เขาไปสู่ ที่ชอบๆ นั้นเอง
     แหละนี้คงเป็นความดีจากหนังเรื่องนี้มั่ง! อืมเพลงค่อนข้างโรแมนติกส์ดีนะ และเพราะด้วย

ตัวอย่างหนัง

จาก FoxSearchlight


Unknown