Pages

Rigor Mortis ล่วงไส้หนัง


วิจารณ์หนัง Rigor Mortis

     ทำไมหลายๆคนในหนังเรื่องนี้เปลี่ยนไป แล้วทำไมตอนท้ายจึงตัดบทเช่นนั้น นี้คือสิ่งที่กวนใจคนรักเป็นอย่างยิ่ง ฉะนั้นผู้เขียนจึงถือวิสาสะเป็นฆาตกรโรคจิตชำแหละให้เห็นว่า ตับไตไส้พุงของหนังเรื่องนี้ทำจากอะไร

     โดยหนังเล่าเรื่องนักแสดงตกอับและต้องการฆ่าตัวตายและหลังจากนี้จนจบ โครงเรื่องก็จะคลี่คลาย คือมีลายเส้นสองแบบ หนึ่งตัวละครจะมีพลังเหนือมนุษย์คล้ายแนวลึกลับ หรือฮีโร่(เรื่องนี้ใช้แนวปราบผีดิบ) และแบบสอง ตัวละครจะไม่มีพลังพิเศษใดๆเหมือนตัวละครแนวดราม่าทั่วไป ฉะนั้นเนื้อเรื่องจึงมีสองเรื่องเล่าทีซ้ำซ้อนกัน



     ด้วยการเปิดเรื่องจากอาการล่อแล่ของตัวละครที่ใกล้ตายอย่างเช่นเฉินเสี่ยวโหว  และเข้าเรื่องเกริ่นว่าตัวเองเป็นใคร และเดินเรื่องต่อไปจนกระทั่งช่วงเสี่ยววินาทีวิกฤติแขวนคอตาย




     ซึ่งเนื้อเรื่องดังกล่าวจะมีลักษณะทับซ้อนกันของลายเส้นเนื้อหา(เมื่อถึงท้ายเรื่องอย่างเช่นแม่ลูกตอนขึ้นลิฟ หรือหมอผีกับแพทย์)แต่เมื่อพิจารณาร่วมกับลำดับเวลา โครงเรื่องในหนังก็จะคลี่คลายไปได้  ด้วยเพราะลายเส้นหลังคือการเฉลย ฉะนั้นการเริ่มอย่างไรจึงไม่สำคัญเมื่อมีธงรออยู่แล้ว และโครงเรื่องหลักจึงเป็นลายเส้นแบบที่สองร้อยเปอร์


     ทำไมหนังจึงวางลายเส้นซ้ำซ้อนกันแทนทีจะเล่าแบบง่ายๆ แหละนี้คือสิ่งที่ซ้อนอยู่เมื่อเริ่มผ่าร่างกายของหนังเรื่องนี้

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้ชื่อตัวละครในเรื่องผีกัดอย่ากัดตอบอย่างเฉินเสี่ยวโหวเดินเรื่อง(แทนทีจะสร้างตัวละครใหม่)และการพูดเกริ่นอดีตอันรุ่งโรจน์ประกอบกับพลิกคุณค่าภาพลวงในวงการมายาอีก โดยเปิดเรื่องด้วยอาการล่อแล่และบทสรุปในการตายของเฉินเสี่ยวโหว ความตายตัวนี้จึงมิใช่แค่ความตายของตัวละครจากเรื่อง Rigor Mortis เท่านั้น แต่รวมถึงบทบาทเฉินเสี่ยวโหวในซี่รีย์ชุดผีกัดอย่ากัดตอบอีกด้วย








     
     ทว่าความตายแบบหลัง จึงมิใช่การตายจริงๆของเขา แต่คือการคืนชีพ หรือปลุกชีพเฉินเสี่ยวโหวจากซี่รีย์ชุดดังกล่าวขึ้นใหม่พร้อมทั้งทำให้เห็นว่าถึงจุดจบจริงๆแล้วนะ หรือปลุกชีพขึ้นมาเพื่อจะฆ่านั้นเอง ดั่งคำพูดที่ว่า "ครั้งหนึ่งเคยประสบความสำเร็จ" หรือ "ผมกลับมาในที่ๆเดียวกัน"หรือ "ผมเหนื่อยมากไม่อยากไปต่ออีกแล้ว" ซึ่งสิ่งเหล่านี้จึงเป็นมากกว่าจดหมายลาตายทั่วไปเพราะย้ำเยือนความทรงจำขึ้นมาอีกด้วย และนี้คือสิ่งที่หนังต้องการจะบอก ซึ่งมิใช่เรื่องกลายพันธุ์แต่อย่างใด เพราะฉะนั้นสิ่งที่เฉินเสี่ยวโหวทั้งสองลายเส้นเห็น จึงแตกต่างกันและเหลื่อมกันได้อย่างลงตัว




     





      เมื่อเป็นดังนั้นโครงเรื่องหลักจึงมีแค่นักแสดงตกอับที่ต้องการจบชีวิตตัวเอง และเสี่ยววินาทีก่อนตาย นั้นคืออภินันทนาการจากซี่รีย์ชุดผีกัดอย่ากัดตอบ ซึ่งปลุกชีวิตแนวผีดิบเพื่อจะฆ่าอีกครั้งใช้แมทกว่าเมื่อครั้งอดีต โดยอภินันทนาการนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะเสี่ยววินาทีก่อนสิ้นลม ด้วยนำสิ่งที่หลงลืม หรือตายแล้ว ปลุกมันเพื่อจะฆ่าแล้วบอกว่าอย่าลืมกันนะ นี้คงเป็นมุขตลกที่ย้อนแย้งของผู้ทำหนัง ดั่งคำพูดที่ว่า "วงการมายาเป็นเรื่องน่าขำ แต่จริงๆแล้วชีวิตน่าขำยิ่งกว่า"อย่างน้อยก็ชีวิตของเฉินเสี่ยวโหวจากซี่รีย์ชุดดังกล่าวนั้นเอง


Unknown