Pages

รีวิวหนัง Mud(2012)


แนวชีวิต ก้าวพ้นวัย

7/10 กาลครั้งหนึ่ง จะโตขึ้น

ผู้กำกับหนัง Jeff Nichols

     ใครชื่นชอบหนัง กาลครั้งหนึ่ง หรือบอกเล่าความทรงจำวัยจากวัยเด็ก ทีคล้ายหนังดังๆไม่ว่าจะเป็นแฟนฉัน หรือ หวานนักวันรักแรก หรือแม้กระทั่ง มาเลน่า ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ทีพูดถึงเรื่องรักแรกที่ต่างแง่มุมกัน

     เป็นเรื่องราวของเด็กวัยรุ่นสองคนคือ Ellis และ Neckbone ซึ่งได้ไปเจอซากเรือที่ค้างอยู่บนต้นไม้และชายคนหนึ่งที่ไม่น่าไว้ใจบนเกาะที่พวกเขาพบซากเรือ เขาคือ Mud ชายที่กำลังรอการมาของคนรัก ทั้ง Mud และเด็กทั้งสองคนสนิทสนมอย่างรวดเร็วจนทั้งคู่ตัดสินใจว่าจะช่วยเหลือ Mud แก้ไขปัญหา

     นี้ไม่ใช่หนังบอกเล่าความทรงจำเหมือนแฟนฉัน หรือหวานนักวันรักแรก ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาน่าสนใจเมื่อปมหลักของปัญหาเรื่องความรัก มิได้ผูกไว้ให้ตัวละครเด็กทำหน้าที่เหมือนเช่นหนังรักกาลหนึ่งอื่นๆ

     ทว่าเนื้อหาก็มิใช่แค่จะเดินเรื่องความรักอย่างเดียว ยังนำเสนอเรื่องมิตรภาพและการเติบโต(เชิงประสบการณ์)อีกด้วย โดยเดินเรื่องผ่านตัวละครเด็กๆที่ไปพบคนท่าทางไม่น่าไว้ใจปนความสงสัยแบบเด็กๆ

     แม้การเดินเรื่องของหนังจะเอื่อยและไม่ตื่นเต้นก็ตาม แต่สำหรับคอหนังแนวบรรลุวุฒิภาวะแล้ว(Coming of Age)คงช่วยให้นั่งลุ้นคอแข็งเรื่องบทสรุปและคติสอนใจเหมือนกับไปช๊อปปิ้งซื้อของมาแล้ว ก็ขอใช้ให้หนำใจก่อน(จะกลายเป็นของเก่าและต้องหาใหม่อีก)
     ส่วนเรื่องอื่นๆแทบไม่ใช่ปัญหาที่ต้องควรพลาดเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก ReadAboutMovies


Unknown