Pages

รีวิวหนัง The Raid Redemption(2011)


แนวบู๊สนั่นจอ

7/10 โชว์ศิลปะการต่อสู้ของอินโด

ผู้กำกับหนัง Gareth Evans

     ใครชื่นชอบหนังแอ็คชั่น พร้อมกับศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว ไม่ว่าจะมวยจีน,ฝรั่งหรือแม้กระทั่งมวยไทย ครั้งนี้ลองเปลี่ยนมารับชมศิลปะการต่อสู้ของอินโดกันบ้างจากหนังเรื่องนี้ที่ดูงดงามและดุดันไม่แพ้เช่นกัน 

     เป็นเรื่องราวของหน่วยคอมมาโดหน่วยหนึ่งที่ได้รับมอบภารกิจให้เก็บกวาดแก็งอาชญากรตัวเป้งที่อาศัยอยู่ในตึกเก่าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งรังผลิตและขายยาเสพติด ทว่าภารกิจครั้งนี้พวกเขากลับตกเป็นเป้าหมายซะเอง จนกระทั่งได้รับรู้ว่าภารกิจนี้ถูกล่อลวง เพราะนี้คือการเก็บกวาดและทำความสะอาดวงการตำรวจของพวกอาชญากรนั้นเอง

     ต้องยอมรับว่าจุดเด่นของหนังเรื่องนี้คือนำเอาศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัว เช่น ปันจักสีลัต (Pencak Silat) มาใช้ประกอบฉากบู้ของตัวละคร โดยเปลี่ยนการต่อสู้ด้วยศิลปะทางร่างกาย แทน ซึ่งทำได้ยอดเยี่ยมมากในเรื่อง ภาพการห้ำหั่น แถมยังติดตาเรื่องความโหดและดุดัน

     ขณะทีเนื้อเรื่องผูกเข้ากลับคำถามเชิงวิพากษ์หรือปัญหาเชิงข้อสงสัย เรื่องตำรวจ-โจร หรือความถูกต้อง-ไม่ถูกต้อง ในลักษณะการวิพากษ์การกระทำของวงการสีกากี โดยอาศัยการเดินเรื่องสไตล์ กวาดล้างหรือทำความสะอาดคล้ายหนังทั่วไป(ทีมีลักษณะกวาดล้างเช่นกัน เช่น หนังตระกูลเจมส์)แต่เรื่องนี้จะเน้นการเดินเรื่องผสมผสานแนวหักมุมเข้ามาช่วย เพื่อทำให้เนื้อหาดูต่างออกไปและมีมิติขึ้น

     แน่นอนว่าภาพรวมเรื่องอื่นๆไม่มีอะไรโดดเด่นเท่ากับภาพบู๊สนั่นจอ แถมค่อนข้างน่าเบื่อด้วยซ้ำ และก็คงเหมาะยากสำหรับคอหนังที่ไม่มีรสนิยมและไม่อินเรื่องบู๊ ก็เพราะโดยตลอดทั้งเรื่องไม่มีวิธีผ่อนคลายด้วยมุขตลกประเภทดาบเดียวตายเข้าช่วย(เช่น เฉินหลง)นั้นเอง

     เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นหนังเอนเตอร์เทรนคอหนังบู๊โดยเฉพาะจริงๆ

ตัวอย่างหนัง

จาก MoviesWorthYourTime


Unknown