Pages

รีวิวหนัง The Purge(2013)


แนวสยองขวัญ วิพากษ์สังคม


6.5/10 สายโหดโลกเบา

ผู้กำกับ James DeMonaco


     เป็นหนังอีกเรื่องที่ดูแล้วตื้นตันและพออิ่มกับแนวสายโหดเรื่องนี้ ซึ่งไม่เหมาะกลับรสนิยมโลกสวย แต่ถ้าโลกเบาไม่เป็นปัญหาในการปรับทัศนคติ

     คือเรื่องราว12ชั่วโมงของคืนชำระบาปแต่ละปี ที่รัฐบาลออกกฏหมายให้การฆ่าคนบริสุทธิ์ไม่มีความผิดและเป็นเทศกาลที่จะระบายความโกรธ เกลียดออกมาในคืนของการชำระบาปประจำปี

     เรื่องเกิดขึ้นบนย่านหนึ่งของลอสแองเจลิสซึ่งเป็นย่านอาศัยของคนรวย เมื่อเจมส์กลับถึงบ้าน และเตรียมพร้อมเรื่องความปลอดร่วมกับภรรยาและลูกๆเพื่อรับมือกับค่ำคืนชำระบาปนี้ ทว่าเกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อครอบครัวของเขาถูกพ้วงร่วมกับเหยื่อภายหลังที่มีคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้าน และถูกล้อมโดยกลุ่มวัยรุ่นสวมหน้ากากที่ต้องการทวงเหยื่อของพวกเขาคืน

     ความสนใจของคอหนังแนวโหด ไม่อาจปฏิเสธเรื่องความโหด ดิบ เถื่อน และบ้า โดยภาพรวมจากเรื่องแม้ไม่อาจสู้แนวโหดท๊อปๆ แต่เนื้อหาน่าสนใจไม่น้อยในเรื่องความบ้าบิ่น คล้ายกับแนวเอาตัวรอดจากเกมนรก โดยผูกเงื่อนไขกับกฏหมายไม่เอาผิดเรื่องฆ่าผู้บริสุทธิ์ในคืนล้างบาป ซึ่งค่อนข้างแหวกแนวไม่น้อยในมุมวิพากษ์สังคม   
 
     แต่ทว่าการแสดงออกอารมณ์ด้านมืด หรือโทนเรื่องยังไปไม่ถึงขั้นแนวสยองขวัญอย่างตัวละครหน้ากากหลายๆเรื่อง ขณะที่โทนเรื่องตึงได้แค่เฉพาะช่วงครึ่งแรกเท่านั้น โดยเฉพาะRhys Wakefieldเรื่องสีหน้าท่าทางและเด่นมากและดึงอารมณ์ประเภทขนลุกได้อยู่(แม้จะมีบทน้อยก็ตาม)

     ขณะที่โทนเรื่องครึ่งหลังแทบไม่มีอะไรน่าประทับเลย เบามากในเรื่องโหด เถือน ดิบ แต่สำหรับคอหนังโลกสวยคงประทับไม่น้อยกับการจบเช่นนั้น

     แหละนี้คือความดีของหนังเรื่อง


ตัวอย่างหนัง

The Purge(2013)Trailer

จาก Movieclips Trailers

Unknown