Pages

รีวิวหนัง Basic Instinct(1992)


แนวระทึกขวัญปนอีโรติก

8.5/10 กลเกมอาชญกรรมพิศสวาท

ผู้กำกับหนัง Paul Verhoeven


     หลายคนที่เคยดูหนังเรื่องนี้มาก่อน คงไม่ลืมฉากเด็ดดวงที่ชารอน สโตน สลับขาเปลี่ยนท่านั่งห้อยขาไขว้ห้าง จนทำให้อุณหภูมิภายในห้องสืบสวนร้อนขึ้นชนิดกลืนน้ำลายลงคอยังเหนียว ซึ่งกลายเป็นฉากโด่งดัง อมตะจนใครๆมักพูดถึง นอกจากฉากเซ็กซี่ร้อนเร้าแล้ว ยังรวมถึง ความจงใจจะลวงความรู้สึกของผู้ชมให้มั่นใจว่าฆาตกรใช่เธอจริงๆ ทั้งคุณหภูมิในหนังและปมปัญหา ต่างก็เสริมให้ดีกรีหนัง Basic Instinct เรื่องนี้ร้อนแรงเป็นอีโรติกทริลเลอร์น่าจดจำไปตลอดกาล ถ้าหากใครพลาดชม ไม่มีทางที่คุณโดยเฉพาะคุณผู้ชายจะรู้จักผู้หญิงไปถึงก้นบึ้ง ถ้าไม่เคยร่วมตั้งวงก้งเหล้าองุ่นกับนักพรต(นักปราชญ์ หรือคนนิรนามสำนักโฮเมอร์ หรืออื่น)ที่ชอบเขียนปรัมปราคติของโยนีมาก่อน แล้วเราจะรู้ว่าผู้หญิง(ทางสัญลักษณ์)ก็มีอำนาจเหนือชายได้เช่นกัน หากผู้ใดกล้าเผชิญหน้าจ้องมองเมดูซ่า มันผู้นั้นจะต้องกลายเป็นหินเช่นเดี่ยวกับเหล่านายตำรวจทั้งหลายที่ต้องสาปอำนาจของโยนี

     นิค เคอแรนนายตำรวจสืบสวนกับกัสเพื่อนสนิทในแผนกเดียวกัน ได้เข้าไปสังเกตุการณ์และเก็บหลักฐานในอพาเมนต์แห่งหนึ่งซึ่งพบศพร๊อคเกอร์สตาร์นอนตายจมกองเลือด สภาพเปลือยเปล่า ถูกมัดมือทั้งสองด้วยผ้าขาว ร่างมีรูพรุนด้วยที่เจาะน้ำแข็ง เมื่อทั้งคู่ทราบชัดเรื่องราวแน่ชัดจึงบึ่งรถไปที่บ้านแฟนสาวของผู้ตายเพื่อสอบถาม ทว่ากลับไม่พบแคทเธอรีน แทรมเมลส์ มีเพียงโรซี่เพื่อนสาวของแคทเธอรีนเท่านั้น ซึ่งหล่อนแนะนำให้พวกเขาไปดูที่บ้านพักตากอากาศนอกเมือง

     นิคและกัส พบแคทเธอลีนนั่งเหม่อลอยบริเวณลานนั่งเล่นหน้าบ้านอยู่ลำพัง จึงเข้าไปทักทายและสอบปากคำ แต่ก็ไม่พบพิรุธน่าสงสัยใดๆจึงขอตัวกลับ จนกระทั่งนิคพบหลักฐานจากในนิยายที่แคทเธอรีนแต่งขึ้น จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านแผนกประสาทวิทยามาให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับแรงจูงใจของฆาตกรหรือผู้ต้องสงสัย

    พวกเขาตกตะลึงเมื่อรู้ตัวว่ากำลังเผชิญหน้ากับฆาตรกรโหดเหี้ยม ไม่ว่าคนใดคนหนึ่งต้องการทำร้ายแคทเธอลีนหรือตัวเธอวางแผนผ่านจิตใต้สำนึกเอง ทั้งสองสถานการณ์ต่างก็วิปริตทั้งคู่ ต่อมานิคและกัสไปรับตัวแคทเธอรีน เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม หลังได้ยินคำให้การของเธอนายตำรวจทุกนายกลับเชื่อทุกๆคำ ยกเว้นเพียง นิค เท่านั้นที่คิดว่า เธอคือฆาตรกรและยังคงควานหาหลักฐาน ทว่าสุดท้ายเขาติดบ่วงให้กลับเกมของเธอหนักขึ้น

     แม้พล๊อตเรื่องไม่ค่อยมีอะไรมากไปกว่าการพยายามไขคดีฆาตรกรรมของนายตำรวจคนหนึ่งที่ไขไปไขมา จนไปพบกับเงื่อนงำคดีเก่าๆซึ่งดูเหมือนว่าเป็นคดีต่อเนื่องกันหรือเชื่อมโยงกันได้ ทว่าบทกลับโดดเด่นมากเมื่อผสมผสานอย่างชาญฉลาดระหว่างแนวสืบสวนและอีโรติก คือ ไม่บอกสิ่งต่างๆทั้งหมดและใช้ความเซ็กซ์ซี่เร้าร้อนทางเพศเป็นตัวผลักดันให้เกิดประเด็นปัญหา ขณะเดียวกันหนังก็พยายามทำให้มันเป็นไปได้มากกว่าแค่ความหลงใหลกามกิจหรือเป็นการแสดงออกทางอำนาจของสัญลักษณ์ทางเพศโดยเฉพาะเพศหญิง

     ซึ่งบทบาทของแคทเธอลีน(ชารอน สโตน)เด่นมากในการนำเสนอสัญลักษณ์ทางเพศดังกล่าว ที่มีอำนาจเหนือทั้งเพศชายและหญิง โดยผู้กำกับพาเราไปสัมผัสความลี้ลับเช่นเดียวกับความเข้าใจเรื่องอำนาจลี้ลับของสตรีในปรัมปราคติต่างๆโดยถูกนำเสนอผ่านฉากบางฉากบางตอน(จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม)เดินเรื่องราวผ่านผู้หญิงที่เป็นนักเขียน เชื่อมโยงปมปัญหากับคดีฆาตรกรรมว่าสมมุติของฆาตรกรมาจากการเลียนแบบในนิยายหรือวางแผนผ่านจิตใต้สำนึกแล้วจึงแต่งออกมาเป็นนิยาย

     ซึ่งสุดท้ายไม่ว่าจะออกหัวออกก้อย เราก็ไม่อาจทิ้งคำตอบได้ว่ามันจะไม่ออกกลาง เมื่อคนใดคนหนึ่งมีอำนาจเหนืออีกฝ่ายแล้วคอยบงการเขาอยู่เบื้องหลัง บางก็ออกมาเล่นฉากหน้าเอง เช่นเดี่ยวกับการลงโทษ Tiresias เพราะได้เปิดเผยความลับของ Hera ทั้งที่คำตอบนั้นเธอเหนือกว่า Zeus ทุกประการ แต่เธอยังจะลงโทษ บางครั้งเธอก็มิใช่ผู้รุก บางครั้งเธอก็รับด้วย

     คงต้องหยุดป๊อกหนัง Basic Instinct ไว้เท่านี้ เดี่ยวควันจะตลบไปกันใหญ่ 

ตัวอย่างหนัง

จาก Nick B.


Unknown