Pages

รีวิวหนัง Pineapple Express(2008)


แนวตลกปนบู๊

7/10 ซวยแล้วตู มาเฟียตามเก็บ

ผู้กำกับหนัง David Gordon Green


     หลายคนมักคิดว่ากัญชา แม้จะเป็นสิ่งเสพย์ติดผิดกฏหมาย แต่ก็มักคิดว่ามันมีประโยชน์ต่อเราหลายอย่าง ทำให้กินอาหารอร่อย ทำให้เรื่องบนเตียงดูซู่ซ่าร์ ทำให้หนังห๋วยแตกดูสนุก หรือทำให้ชีวิตที่แสนน่าเบื่อดูมีสีสันต์ คุณค่าทางโภชนาการแบบนี้คงกลายเป็นเรื่องตลก ถ้าเกิดขาบ๋องดวงกุ๊ดเข้าไปผัวพันกับสงครามระหว่างแก็งค์(ค้ายา)แม้ชีวิตจะติดสวรรค์แค่ไหน แต่ก็ทำให้เขาตกสวรรค์ได้เหมือนกับเช่นสองเกลอจากหนัง Pineapple Express เรื่องนี้ที่กัญชามิได้นำมาซึ่งแค่การเจริญอาหาร  เซ็กซ์เร้าร้อนที่ทุกอย่างจะดีขึ้นเพียงเท่านั้น

     เมื่อ เดล เดนตัน ได้มาเยือนบ้านของ โซล ซิลเวอร์เด็กส่งยา เพื่อขอซื้อกัญชา ด้วยความที่ทั้งคู่สนิทกัน โซลจึงแนะนำให้เดลทดลองใช้และซื้อสิ้นค้าตัวใหม่ซึ่งเกรดดีที่สุด อีกทั้งเขาเจ้าเดียวเท่านั้นที่มีขาย หลังเสร็จกิจที่บ้านโซล เดลก็ดิ่งไปบ้านเท็ด โจน เพื่อส่งหมายศาลต่อ

     ทว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ขณะที่เขาจอดกำลังเมามันกับสิ้นค้าตัวใหม่ นายตำรวจคนหนึ่งก็จี้ตูดรถสายตรวจของเธอจ่อสนิทเข้ากลับรถเขา แต่เธอกลับดิ่งเข้าไปในบ้านเท็ด ต่อมาการฆาตกรรมก็เกิดขึ้น เขาเห็นมัน ณ จุดนั้น จึงพยายามฉวยโอกาสที่คนร้ายยังไม่ไหวตัวรีบบึ่งรถออกไป ทว่าเขากลับเผอิญทิ้งหลักฐานที่สามารถสาวมาถึงตัวได้ นั้นคือ กัญชาเกรดเยี่ยมของโซล

     หนังเรื่องนี้ไม่ใช่ตลกขำท้องแข็งหรือโป๊กฮา โทนเรื่องค่อนข้างเอียงไปทางตลกแบบจริงจังมากกว่า ที่ดีกรีน่าลิ้มลองเหมือนกับหนังคู่เกลอเพี้ยนๆหลายเรื่อง เช่น Dude, Where's My Car หรือ Knocked Up หรือ The Hangover หรือ Superbad หนังค่อนข้างอินท์ยากเพราะใช้ธรรมเนียมอเมริกันมาเป็นบทล้อเรียนและพยายามทำให้มันดูตลกแบบจิ๊กกัด

     โดยพล๊อตเรื่องนำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างคู่ซี้คู่เกลอ คือ เบลกับโซล และโซลกับแร็ด ที่คนหนึ่งไปพบกับความซวยเข้าเมื่อดันไปเห็นการฆาตรกรรมในบ้านเท็ด โจน แถมต้องดวงกุ๊ดเมื่อหนึ่งในคนร้ายนั้นคือตำรวจ

     ซึ่งผู้กำกับพาเราไปสัมผัสกับความสัมพันธ์แบบลึกซึ้งระหว่างเพื่อนซี้แบบเพื่อนต้องช่วยเพื่อน เมื่อเดลไปขอความช่วยเหลือจากโซล สุดท้ายกลายเป็นไฟลามทุ่งเพราะคนร้ายต้องการกวาดให้เรียบทุ่ง

     โดยใช้เรื่องสงครามระหว่างแก็งค์ยาเสพย์ติด ที่แก็งค์หนึ่งพยายามขยายอิทธิพลของตัวเอง ขณะอีกแก็งค์หนึ่งต้องการล้างแค้น มาเป็นแบล๊คกราวน์ควบคู่กับการพยายามหนีการตามไล่ล่าคนร้ายของเดลและโซล ซึ่งสุดท้ายเมื่อใครคนใดคนหนึ่งถูกจับตัวไป อย่าหวังเลยว่าใครอีกคนจะไม่ไปช่วย เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคงไม่ใช่แนว Bromance(Brother+Romance)นั้นเอง

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Pineapple Express เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Sony Pictures Entertainment

Unknown