Pages

รีวิวหนัง Wyrmwood: Road of the Dead (2014)


แนวสยองขวัญบู้สนั่น

8/10 นรกล้างโลกพันธ์ซอมบี้แก๊ส

ผู้กำกับหนัง Kiah Roache-Turner


     ถ้าจัดลำดับหนังสุดยอดซอมบี้ ไม่มีใครปฏิเสธว่าหนังของปู่จอร์จ โรเมโร่จะไม่ติดโผในหลายสำนัก ด้วยเพราะการเป็นไอดอลให้กับหนังซอมบี้รุ่นเด็กหรือด้วยเพราะความคลาสสิกของมัน เลยไม่พลาดท่าที่จะเข้าไปนอนซุกอยู่ในหัวใจใครหลายคนได้ง่าย หรือถ้าจัดลำดับหนังซอมบี้ที่ซีเรียสที่สุด ต้องมีใครสักคนยกมือแล้วขานชื่อหนังเรื่องยาวอย่าง The Walking Dead ให้อยู่ในลิสล์รายชื่อ ด้วยเพราะความดีของพรรคพวกริคที่ทำให้โลกใบนั้นที่อยู่ลำบากอยู่แล้วต้องแสนลำบากขึ้นไปอีกหรือเป็นหนังที่ดราม่าสุดๆ ดังนั้นจึงไม่พลาดที่ใครสักคนจะต้องรีบยกมือเสนอชื่อขึ้นมา แต่ถ้าต้องจัดลำดับหนังซอมบี้ที่มีลูกบ้าแบบสุดๆทั้งคู่คงพลาด และคงต้องถอยให้กับหนังเรื่องนี้ที่เห็นคุณค่าประโยชน์จากการใช้ซอมบี้มากกว่าหนังซอมบี้เรื่องอื่นๆ

     เช้าวันรุ่งขึ้นของเหตุการณ์เลวร้ายหลังจากได้รับข้อความเตือนจากบรู้คน้องสาว แบร์รี่ จำใจฝืนตัวเองฆ่าภรรยากับลูกสาวที่ต้องกลายเป็นซอมบี้ ด้วยความสิ้นหวังเขาจึงพยายามฆ่าตัวตายตามแต่ไม่สำเร็จด้วยเพราะมีคนเข้ามาขัดขวางซะก่อน แต่ที่ชายคนนั้นจะได้รับการขอบคุณแบร์รี่กลับโถมตัวเข้าใส่เขาอย่างคนสติขาด ระเบิดอารมณ์ตะลุมบอนใส่กันอยู่หลายยกจนอาการเดือดดูท่าว่าจะเย็นลง ต่อมาเสียงปืนดังขึ้นมาอีกฝากพวกเขาจึงรีบวิ่งตามเสียงนั้นไป ไม่พูดพล่ำทำเพลง เบนนี่ ก็โผล่มาจากด้านหลังและเป่าสมองของชายคนนั้นกระจุย เพราะหลงคิดว่าคือเขาซอมบี้ ทั้งแบร์รี่กับเบนนี่ตกตะลึงไปกับเหตุผิดพลาด ซักระยะฝูงซอมบี้ก็โผล่ออกมา ทั้งคู่จึงร่วมมือกันฆ่าเพื่อระบายโทสะความอัดอั้นอึดอัด สุดท้ายแบร์รี่ก็ตัดสินใจ เลิกที่จะไม่จบชีวิต ร้องขอเบนนี่ให้ช่วยเป็นกำลังอีกแรงเพื่อออกตามหาน้องสาวที่อยู่บุลลาบุลล่า ซึ่งถูกจับตัวไปโดยใครบางกลุ่มบางคน

     ลูกบ้าของหนังเรื่องนี้มาจากไอเดียที่ค่อนข้างแหวกแต่ไม่แนวเหมือนกับWarm Bodies หรือ Fido ซึ่งบทพูดถึงซอมบี้ที่มาในลักษณะปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ต่างกับซอมบี้เรื่องอื่นที่มาในลักษณะของไวรัสโรคระบาดหรือความผิดพลาดจากการทดลองจนมันแพร่ระบาดไปทั่ว แถมไอเดียยังคล้ายคลึงกับต้นตำรับหนังซอมบี้ต่างกันที่ หนัง ออกแบบ แนวคิดวันสิ้นโลก(Apocalypse)ที่ศพไม่ได้ลุกขึ้นมาจากหลุมกัดกินผู้คน แต่มาจากปรากฏการณ์ของผู้ที่ไม่อยู่ในกลุ่มกรุ๊ปเลือดหายาก(เอเนกาทิฟ)ที่ทุกคนต้องกลายสภาพเป็นซอมบี้โดยธรรมชาติ

     บทหนังอาศัยการเดินทางของแบร์รี่และผองเพื่อนที่ต้องการไปพบน้องสาวระหว่างทางอันเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ โดยความน่าสนใจของมันก็คือ หนังเต็มไปด้วยลูกบ้าของสิ่งที่ดูไม่เหมือนปกติแบบเดียวกับMad Max ซึ่งแสดงออกถึงการเตรียมพร้อม(รบ)อย่างเต็มกำลัง บทหนังพาเราไปดูความดิบเถื่อนของแอ็คชั่น การพลิกแผลงสถานการณ์ของตัวละครกึ่งฉลาดและขบขันอย่างผู้ใช้ท้องถนน ผสมผสานการลำดับเรื่องและภาพที่ไม่ต้องสาธยาย ยกแม่น้ำทั้งห้าเพื่อจะบอกถึงถนนแห่งความตาย หนังพาเราไปมันสะใจแบบนักเลงข้างถนน หมัดต่อหมัด อัดกันให้เลือดหยด โดยไม่มีใครต้องไปถามว่าเรื่องเป็นไงมาไงวะ

     ซึ่งสุดท้ายหากเจ้าของโผที่ทำลิสล์หนังซอมบี้ได้ดู(หรือดูแล้วไม่โดนใจ)คงต้องกลับไปคิดทบทวนว่าพลาดหนังเรื่องนี้ไปได้อย่างไร หรือบางทีอาจยังพอมีที่ว่างให้กับมันบ้าง

ตัวอย่างหนัง

จาก MOVIE Trailers HD


Unknown