Pages

รีวิวหนัง Selfless(2008)


แนวระทึกขวัญ

6.5/10 ย้อนรอยล่าฆ่าทวงคืน

ผู้กำกับหนัง Jacob Pander


     คุณเคยส่งสัยไหมเวลาที่ใครบางนำใบหน้าของเราไปใช้วัดรอยตีนเขาและเหตุใดเราจึงโดน ทั้งที่จริงเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยหรือก็แค่..ก็แค่เท่านั้น เราอาจจะไม่สงสัยหรืออย่างมากไม่มีเวลาไปสงสัย แน่นอนว่าสิ่งนี้ไม่อาจเรียกว่าโชคดี แต่คงไม่แย่เท่ากับเขาคนนี้ที่ดันไปกร่างผิดที่ผิดเวลาโดยเฉพาะคนที่กำลังฉุนแตกและไม่ได้มีแค่รอยตีนเปื้อนหน้าเท่านั้น   

     ระหว่างนั่งรออยู่ในห้องพักผู้โดยสารของสนามบินซีแอตเทิล ดีแลน เกรย์สถาปนิกหนุ่มกำลังมีความสุขกับข่าวดีเรื่องโปรเจกต์ใหม่และเพลิดเพลินในการวาดรูปสาวแอร์โฮสเตส จวบจนเธอเดินเข้ามาหาพูดคุยและขอให้เขาวาดรูปผู้ชายท่าทางฉุนเฉียวที่นั่งฝั่งตรงข้าม จิตใจของดีแลน เกรย์ขวัญหนีหลังจาก เวสลี่ สโตน ดิ่งตัวเข้ามาหาท่าทางเหมือนกำลังคุกคาม จนเขาต้องยอมฉีกกระดาษสมุดคอลเลกชั่นส่วนตัวทิ้งส่งคืนรูปให้และทำให้เหตุการณ์ตึงเครียดค่อยๆคลายลง

     จวบจนเขาเดินทางกลับถึงคอนโด เหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้น ตั้งแต่ถูกก่อกวนทางโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตหรือแม้แต่โดนสแปมข้อมูลออกไปแต่ก็ไม่ทำให้เกรย์เอะใจใดๆ ต่อมาเขาก็ได้มาเจอกลับ แอน สาวแอร์โฮสเตสคนดังกล่าวอีกครั้งใกล้บริเวณที่พัก จึงถือโอกาสเข้าไปทักทายและช่วยขนย้ายสิ่งของเข้าไปในเกสท์เฮาส์ที่เธอพักอยู่ ด้วยความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรูปลงรอยกับแฟนสาว เขาจึงพยายามตีสนิทเธอมากขึ้นจวบจนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น มันจะนำมาซึ่งความเจ็บปวดของเขาและการสนองตอบของใครบางคน

     ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือ เข้าใจเล่นกับสถานการณ์ประเภท ทำอะไรไม่ดูตาม้าตาหรือใจเขาใจเรา โดนพยายามปลุกเร้าคนดูให้รู้สึกตื่นเต้น สนุกไปกับสถานการณ์แบบนั้น โดยหนังจะค่อยๆจี้จุดเผยประเด็นปัญหา ระหว่างตัวละครเมื่อดีแลน เกรย์ ตกระกำลำบาก โดยเฉพาะเมื่อต้องร้องขอ การขอรับการช่วยเหลือจากแฟนสาวเพราะเห็นว่าตนสมควรได้

     ผู้กำกับวางโครงเรื่องชี้ให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างเกรย์กับแฟนสาวที่ไม่ใช่เรื่องมือที่สามเข้าแทรก แต่เป็นเพราะตัวเขาเอง หนังพาเราไปดูการลงทัณฑ์ของความเห็นแก่เมื่อมีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นและหลักฐานมูกมัดตัวเขา


     ขณะเดียวกันแม้ผู้กำกับ ไม่ได้บ่งชี้พฤติกรรมกร่างไม่ดูอารมณ์เจ้าของหมาจะเป็นเรื่องสมควรโดนหรือไม่ แต่คงไม่มีใครกล้าคิดเลยเถิดเพราะเดี่ยวมันจะไม่ใช่แนวระทึกขวัญเอา คงเป็นความใจดีที่หนังทำได้ว่าสุดท้าย ถ้าอยากเริ่มต้นชีวิตใหม่จงเลิกความเห็นแก่ตัวซะ หรือถ้าอยากกร่างและไม่อยากซวยจงตอบคำถามเขาให้ได้ว่าทำไปทำไม

ตัวอย่างหนัง

จาก selflessthemovie


Unknown