Pages

รีวิวหนัง In Their Sleep(2010)


แนวระทึกขวัญ

7/10 ระทึกล่าคืนชะตาขาด

ผู้กำกับหนัง Caroline Du Potet ,Eric du Potet


     หากคืนหนึ่งเรากลับบ้านดึกดื่น ผ่านเส้นทางที่ค่อนข้างเปลี่ยวและจู่ๆก็มีคนวิ่งตัดหน้ารถอย่างกะทันหันจนเขาคนนั้นบาดเจ็บ แน่นอนว่าเราไม่ใช่คนใจจืดใจดำหรือไม่ใช่ประเภทหวาดระแวงใดๆต่อเหตุบังเอิญเช่นนั้น แถมเขาคนนั้นค่อนข้างโชคดีที่เราเองก็ยังเป็นหมออีก ดังนั้นเราจึงพาเขาไปทำแผลที่บ้านก่อนพาไปส่งโรงพยาบาล นี้คงไม่ใช่วันแย่เสียทีเดียวเพราะเรื่องมันจบลงแค่นี้ ต่างกับซาร่าอย่างในIn Their Sleep เรื่องนี้ ถ้ากลับบ้านดึกอย่าลืมชวนใครไปเป็นเพื่อนบ้างก็ได้นะ

     หลังจากสูญเสียลูกชายไป ซาร่าเริ่มกลายเป็นคนซึมเศร้า แถมอาการหนักขึ้นจนสามีและลูกสาวย้ายเข้าไปอยู่ในเมืองทิ้งเธอให้อยู่ลำพังคนเดียว หลังเลิกงานช่วงกะดึกในโรงพยาบาล ระหว่างทางกลับบ้าน จู่ๆก็มีเด็กหนุ่มท่าทางแตกตื่นเหมือนวิ่งหนีอะไรบางอย่างมา ตัดหน้ารถอย่างกะทันหันทำให้เสียหลักชนเขาจนได้รับบาดเจ็บ

     ทว่าเขากลับขอร้องให้ซาร่าช่วยเหลืออะไรบางอย่าง ซาร่ารีบพยุงตัวเขาเข้าไปในรถและไม่ทันฟังสิ่งที่เขาพูด ก็มีรถคันหนึ่งวิ่งผ่าความมืดออกมา เธอโบกมือขอความช่วยเหลือ แต่เด็กหนุ่มคนดังกล่าวกลับแสดงอาการตื่นกลัวขอร้องให้ซาร่ารีบบึ่งรถหนีอย่างเร่งด่วน ทว่ามันกลับเร่งความเร็วทันและแซงขึ้นมากระหลาบด้านข้างพวกเขา แต่ก็ไม่มีวี่แววอันตรายใดๆเกิดขึ้นนอกจากโดนไฟฉายส่องหน้าแล้วแซงพวกเขาหายขึ้นไป ซาร่าสอบถามเด็กหนุ่มว่าเกิดอะไรขึ้นจนได้ความว่า เขาหนีหัวขโมยโรคจิตที่พยายามฆ่าเขา ซึ่งเธอก็ไม่เอะใจ หากคำพูดเขาไม่ใช่เรื่องจริง เธอนั้นแหละที่ตกอยู่ในอันตราย  
  
     เป็นหนังแนวระทึกขวัญอีกเรื่องหนึ่ง พล๊อตง่ายเล่นกับตัวละครไม่กี่คนในสถานการณ์ที่พาเราไปกลับความสงสัยช่วงต้นเหตุการณ์เมื่อซาร่าสูญเสียลูก และถูกทิ้งให้อยู่ตามลำพังจนได้พบกลับเด็กหนุ่มรุ่นราวคราวกับลูกชาย หนังพยายามเร้าอารมณ์ให้เราคิดว่าจะเธอได้รับการแก้ไขกลับคืนสถานะแม่ ทว่ามันกลับกลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม

     พล๊อตผูกเรื่องการช่วยเหลือเด็กหนุ่มจนนำสู่เหตุการณ์ไล่ล่าจากชายอีกคนหนึ่ง แม้จะถูกไล่ล่าแต่ซาร่าก็พยายามปกป้องเด็กหนุ่มคนดังกล่าวไปด้วยเหมือนกับตัวอย่างแม่ที่ดี จนกระทั่งหนังค่อยๆเฉลยว่าใครเป็นใคร เรื่องจริงเป็นอย่างไรโดยเฉพาะเหตุใดเด็กหนุ่มจึงวิ่งหนีหัวซุกหัวซุนมา

      หนังนำเอาตัวละครประเภทจิตเภทหรือมีอาการป่วยทางจิต(หมายถึงใช้ชีวิตต่างจากคนปกติคนอื่นๆเขา)คอยผลักดันปมประเด็นปัญหา นำเราไปสัมผัสประสบการณ์นอกกรอบ(ไม่มีทางที่เราจะเข้าใจพฤติกรรมวิปลาสของตัวละครได้)และจุดสุดยอดของเรื่องราวที่ใครบางพยายามตามหาครัวครอบที่แสนน่ารัก กลับใครบางคนที่อยากดำรงสถานะแม่ที่ดี สุดท้ายเมื่อใครคนหนึ่งตายลง จงหลับให้สนิทเถอะ

     แหละคงต้องหยุดเคาะหนัง In Their Sleep ไว้เท่านี้

ตัวอย่างหนัง

จาก IFC Films


Unknown