Pages

รีวิวหนัง Buffalo Girls(2012)


แนวสารคดี

7/10 ต่อย เตะสนั่นฝัน

ผู้กำกับหนัง Todd Kellstein


     คือเรื่องราวชีวิต เบื้องหน้า-หลัง ของเด็กผู้หญิงวัย 8 ขวบ ที่ผลันตัวเองก้าวสู่สังเวียน นักมวย เพื่อหารายได้เสริมให้กับครอบครัว

     หนังเรื่องนี้ พูดถึงวงการมวยเด็ก โดยเฉพาะผู้หญิง คือ หนังพาเราไปเปิดหู-ตา เบื้องหลัง เด็กผู้หญิงสวมนวม และปัญหาความยากจน ที่ผลักให้เด็กๆ ใช้ชีวิตแตกต่างจากเด็กคนอื่นๆด้วยวัยเดียวกัน จนผันตัวสวมนวมขึ้นสังเวียน

     โดยถ่ายทอดผ่านในรูปสารคดี เชิงสัมภาษณ์ เบื้องหลังสาเหตุของเด็กและครอบครัว ชวนคนดูไปสัมพันธ์กับอารมณ์หดหู่ และน่าทึ่ง ต่อปัญหาความยากจน ที่พลิกผันชีวิตเด็กๆให้เดินไปอีกเส้นทางหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากเด็กวัยเดียว

     พร้อมทั้งแฉให้เห็น แกะดำ ของวงการมวยเด็ก โดยเฉพาะธุรกิจที่มาพร้อมกับการพนัน ทิ้งเขม่าควัน หลังระเบิดทำงาน ให้คนดูขบคิดไปกับเบื้องหลัง ประหนึ่งว่า ถ้าไม่มีการพนัน วงการนี้ก็จะไม่เติบโต นักมวยก็จะขาดรายได้(เสริม) เมื่อรายได้(เสริม)ไม่มี ก็จะมีความหวังน้อย ที่จะพลิกชีวิตจากความยากจน ซึ่งไม่ต่างกับแกะขาวอย่างล๊อตเตอร์รี่ของวงการคอหวย


     ขณะเดียวกัน สารคดีเรื่องนี้ ถ่ายทอดเบื้องหน้า ผ่านมุมมองตะวันตกหรืออเมริกัน ไม่ต่างกับการถ่ายทอดเบื้องหน้า-หลังวงการ NBA หรือ Football ที่กลุ่มคนผิวสี ถีบตัวเอง สร้างความร่ำรวย ด้วยกีฬา และวงพนัน(อย่างถูกกฎหมาย)ที่ต่างส่งผลต่อกันใน เวทีเล็กๆที่รัฐไร้การเหลียวแล  

ตัวอย่างหนังสารคดี

จาก Movieclips Trailers   


Unknown