Pages

รีวิวหนัง The Usual Suspects(1995)


แนวระทึกขวัญ อาชญกรรมซ่อนเงื่อน  ฉบับนัวฟิล์มใหม่

8.5/10 เล่ห์อาชญกรรม คำลวงเหนือเมฆ

ผู้กำกับหนัง Bryan Singer

     กลเม็ดเด็ดสุดที่ใช้หลอกคนกลัวผี คือ ลวงให้เขาคิดว่า มีผีอยู่ภายในห้อง เช่นนั้นเขาก็จะเริ่มรู้สึกมีอาการเกล็ง มือเริ่มรู้สึกเย็น หนาวจนขนแขนตั้ง เหมือนกับวิธีนำเสนอของเรียลลิตี้สยองขวัญ ขณะเดียวกันทำให้เรารู้สึกใกล้ชิดว่า มันคือ การเจอของจริง ดั่งเช่นหนัง The Usual Suspects เรื่องนี้ ซึ่งหนังนำพาเราเข้าไปใกล้ชิดแนวหักมุม ด้วยการ ปะติดปะต่อยิ๊กซอตัวเล็กๆของภาพใหญ่ พาความรู้สึกเราไปรับมือกับกลเม็ดชวนปวดหัว ที่ไว้ลวงคนดูให้สับสน ไม่เข้าใจ มึน แล้วค่อยไปเฉลย อย่างกับเรียลลิตี้ช๊อคๆคนท้าผี

     คือเรื่องราวการสืบสวนของตำรวจ ที่พยายามปะติดปะต่อ คดีฆาตกรรม บน ท่าเทียบเรือแห่งหนึ่งใน San Pedro ซึ่งพบศพผู้เสียชีวิตหลายราย โดยมีผู้รอดชีวิตสองคน คนหนึ่งคือชาวฮังกาเรียนที่ถูกส่งไปโรงพยาบาลด้วยอาการโคม่า ซึ่งได้เสียชีวิตต่อมา และอีกคนหนึ่งซึ่งอัยการได้นำตัวไป โดยมีเจ้าหน้ากรมตำรวจ San Pedro นำตัวชายขาเป๋คนดังกล่าวมาสอบปากคำ เพิ่มเติม ในเรื่องราวทั้งหมด

     ความสนุกของหนังคือ จงใจลวงคนดูไปสัมผัสประสบการณ์แบบติดเลนส์ของแอ็คตัวละคร เหมือนถ่ายทอดสด คนท้าผีวิ่งโล่ตามเสียงร้อง กรี๊ดกร๊าด ออกจากบ้านร้าง แล้วเฉลยเบื้องหลังเพื่อทำให้คนดูรู้สึกถึงประสบการณ์ลึกลับติดเลนส์

     โดยให้พล๊อตผูกและเดินเรื่องไปกับเหตุการณ์ระทึกขวัญ คดีฆาตกรรม และการซักไซ้ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีตัวละครหลักอย่าง Verbal Kint เป็นคนเล่าเรื่อง ที่ตัวละครได้เนรมิต จินตกรรมของตัวเอง เพื่อทำให้คนดูรู้สึกฉงนสงสัย คาใจ ผ่านกลวิธีการลำดับเรื่อง คั้น ช่วงซักไซ้และจินตกรรม

     ซึ่งชุมชนจินตกรรมดังกล่าวต่างประกอบขึ้นเพื่อรองรับ ความคิด ความเชื่อของเจ้าหน้าที่ รวมถึงคนดูด้วย เพื่อพาพวกเราไปพบกับประสบการณ์ เอะใจ! แล้วต้องย้อนกลับไปดูอีกรอบหนึ่ง

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง The Usual Suspects เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก thecultbox


Unknown