Pages

รีวิวหนัง Following(1998)


แนวชีวิตปนอาชญกรรม ฉบับนัวร์ฟิล์มใหม่

8.5/10 อาชญกรรมฝังเขี้ยวซ่อนรอย

ผู้กำกับหนัง Christopher Nolan


     เมื่อใดก็ตามที่เราตกอยู่ในสภาวะไร้สติ,ร่องลอย เราอาจโดนชักจูงหรือถูกล่อลวง ได้เสมอผ่านสถานการณ์ที่ดูเหมือนหมิ่นเหม่ต่อความผิด-ถูก จนนำไปสู่หายนะ หนัง Following เรื่องนี้พาเราไปฟังและดูเหตุการณ์เหลือเชื่อ เหมือนเราคือคณะลูกขุนนั่ง ฟังผู้ต้องสงสัยในห้องพิจารณาคดี

     คือเรื่องราวของ Danny นักเขียนตกกระป๋อง ที่เริ่มพอใจสะกดรอยคนอื่นที่ไม่รู้จัก หลังพ้นจากช่วงชีวิตร่องลอย เขาได้ติดตามเป้าเฉพาะเจาะจงและซ้ำรอย จนเกิดเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อได้มารู้จักกับ Blonde หญิงสาวที่เขาหลงใหลและจงใจสะกดรอย กับ Cobb ตีนแมวที่จับผิดเขาและคอยให้คำแนะนำ แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ Danny อาสาช่วยเหลือ Blonde ขโมยภาพที่อดีตแฟนเก่าถ่ายเก็บไว้เพื่อแบล๊คเมย์เธอ โดยสิ่งต่างๆเหล่านี้จะนำเขาสู่ เรื่องราวซ่อนเขี้ยว ที่พร้อมจะกัดกินชีวิตตัวเขาเอง

     นี้คือผลงานกำกับเรื่องแรกของคริสโตเฟอร์ โนแลน ที่เป็นเหมือนดั่งจิตแพทย์ด้านภาพยนตร์ ที่ัมักโชว์ลวดลายได้อย่างน่าสนใจ ผ่านฝีมือลายเส้นที่เนื้อหาไม่เบาสมองเช่นกับ Memento,The Prestige หรือ Inception แม้หนังเรื่องนี้จะเป็นแค่ ทารกแรก แต่ยังชวนให้รู้สึกน่าสนใจ เรียบง่าย แถมยังหนักอีกด้วย

    โดยพล๊อตเรื่องเล่าถึงสภาวะชีวิตของคนๆหนึ่งที่ไร้แรงจูงใจ,เบื่อหน่าย,ว้าเหว่ นำเราไปดูสิ่งที่เขาเลือกทำอะไรบางอย่าง เช่น การสะกดรอยและย่องเบา จนนำไปสู่วิกฤติปัญหาของตัวละคร ผ่านเงื่อนไขที่ตัวเองละเมิดกฏที่ตัวขึ้นธงไว้ ขณะเดียวกันพล๊อตเรื่องยังลวงหรือซ่อนเขี้ยวไว้ให้เรารู้สึกสนเทล์ ผ่านกลวิธีนำเสนอเชิงสืบสวนหรือตามรอย ที่มาที่ไป ของสาเหตุในกระทำดังกล่าว เล่าผ่านมุมมองของ Danny ที่ได้พบเจอเหตุการณ์ ไม่คาดฝันหรือหลักฐานมัดตัว เหมือนกับถูกจัดฉากหรือโดนกลั้นแกล้ง โดยหนังค่อยๆเฉลย ปะติดปะต่อภาพแบบจิ๊กซอตัวเล็กๆ

     ด้วยวิธีลำดับเรื่องเร้าความสงสัย ในการปะติดปะต่อเรื่องราว ไม่ให้เราเรียบเรียงได้ง่ายจนกว่าจะถึงตอนเฉลย และน่าสนใจว่าผู้กำกับก็ไม่ต้องการตอบเช่นกันว่าสุดท้ายตำรวจจะเชื่อหรือไม่

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Following เรื่องนี้     

ตัวอย่างหนัง

จาก Nolan Fans


Unknown