Pages

รีวิวหนัง Thin Ice(2011)


แนวชีวิตติดตลก

8/10 กลเกมอาชญกรรม ต้มลวงฝัน

ผู้กำกับหนัง Jill Sprecher


     คุณเคยสังเกตุไหมว่า รายงานข่าวเกี่ยวกับคดีต้มตุ้น ซึ่งเกือบทุกครั้ง ผู้เสียหายต่างให้การตรงกันว่า อีกฝ่ายที่เข้ามาติดต่อธุรกิจกับเขานั้น มักดูน่าเชื่อถือและน่าไว้ใจมาก เขาจึงได้หลงเชื่อและโดนหลอกจากกลุ่ม 18 มงกุฎ
     เครื่องมืออย่างหนึ่ง ที่ให้ผลในทางบวกหรือผลสำเร็จ ไม่ว่าจะต่อมิจฉาชีพ,องค์กรสุจริต ตลอดบุคคลที่ต้องการสร้างธุรกิจใหม่หรือเพิ่มการลงทุน ล้วนเป็นผลมาจาก ภาพลักษณ์หรือภาพลักษณ์ความสำเร็จ เพราะช่วยทำให้อีกฝ่ายเชื่อมั่นว่าการลงทุนจะไม่สูญเปล่า แถมบางครั้งพวกมิจฉาชีพยังใช้เครื่องมือนี้เดินเกมอีก ซึ่งหนังThin Ice เรื่องนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับจิตวิทยาแรงจูงใจ แต่หนังเหมือนพาเราเกาะติดเบื้องหน้า-หลัง ดั่งรายงานพิเศษ ประเภทเจาะคดีเด็ด ในยามที่เหยื่อเชื่อมั่นอะไรๆเต็มร้อย

     คือเรื่องราวของ Mickey พนักงานขายบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง ที่มั่นใจในศักยภาพของตัวเองมาก วันหนึ่งในงานเลี้ยงมอบรางวัลและสัมมนาของบริษัท เขาได้ยืนข้อเสนอให้กับBob ตัดหน้าทีมขายอื่นๆ ซึ่งต่อมา Bob เห็นลู่ทางที่จะขายประกันภัยให้กับคนรู้จัก คือ Gorvy ชายชราที่อาศัยอยู่ตามลำพัง และมีแนวโน้มว่า ควรได้รับการคุ้มครอง จึงเล่าให้ Mickey ฟัง โดยทั้งคู่ได้ไปเยี่ยมเยือน Gorvy หว่านล้อมจนเขาซื้อกรมทัณฑ์ ปัญหาต่างๆเกิดขึ้นเมื่อนายหน้าขายไวโอลีนได้เขียนจดหมายมาบอกกับ Gorvy ถึงมูลค่าไวโอลีนเก่าที่อยู่ในบ้าน Mickey เห็นดังนั้นจึงพยายามหมกเม็ด สวมรอยเป็นตัวแทนเจ้าของไวโอลีน เพื่อจะได้ฮุบเงินไว้ จนนำไปสู่เรื่องราว ฆาตกรรม ปกปิด หมกเม็ดและโดนต้ม ครั้งนี้

       เป็นหักมุมอีกเรื่องหนึ่งที่ดูสนุก เล่าแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนเหมือนหนัง The Usual Suspects แต่นำเสนอได้อย่างยอดเยี่ยม พ้นจากความน่าเบื่อและเบาสมองหนัง

     ผูกเรื่องเกี่ยวกับอาชีพประกันภัย วางพล๊อตเรื่อง พาเราไปสัมผัสกับเบื้องหน้าอาชีพที่หากินกับความกลัว การสูญเสียและการคุ้มครอง โดยมีตัวละครอย่าง Mickey พนักงานขายที่มีภาพลักษณ์ด้านความสำเร็จ มั่นใจ ฉลาด ผลักดันให้เรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆของเขา จับตัวกันเป็นก้อน เช่น ปมปัญหารุมเร้า ชี้ให้คนดูเห็นแรงผลักดัน เมื่อเขาเกิดละโมบ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นปมหนังโดย

     เรื่องจะเริ่มเฉลย เมื่อทุกอย่างลงตัวเหมือนกับช่วงบีบวิกฤติความอยากรู้อยากเห็นของเราต่อ Mickey ในปัญหารุมเร้า หั่นความรู้สึก ช๊อค กับการเฉลย พาเราไปพบเบื้องหลัง สิ่งลวงหลอกครั้งใหญ่ ขณะเดียวกันยังทำให้เราไม่แน่ใจสนเท่ล์ตอนท้าย ซึ่งท้ายนี้ คงจะขำน่าดู ถ้ามั่นใจสิ่งที่ Mickey เล่ามาควรเชื่อทั้งหมด(หนังผ่านมุมมองของเขา)เหมือนดั่งคำพูดที่ว่า "อย่าเชื่อในสิ่งที่ได้ยิน จงเชื่อในสิ่งที่เห็น"ด้วยเพราะผู้คนทำทุกอย่างเพื่อจะจูงใจคุณ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ภาษาภายของหนังที่เขาพาเราไปสัมผัส นั้นเอง

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Thin Ice เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Movieclips Trailers


Unknown