Pages

รีวิวหนัง Magic in The Moonlight(2014)


แนวตลกปนรัก

7.5/10 มนต์รักมายาอัศจรรย์

ผู้กำกับหนัง Woody Allen


     ถ้าโลกนี้ ความจริงมีเพียงแค่ ความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ เราก็คงอยู่กันเหมือนท่อนไม้ พองลม ที่ทุกเรื่องต้องสมเหตุสมผลไปซะหมด ความรักจะเป็นเพียงแค่สารเคมีในสมอง หรือเรื่องลี้ลับเป็นแค่เรื่องหลอกลวง เหลวไหล โลกก็จะน่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ เหมือนคำตอบถูกแขวนด้านหน้าประตูไปแล้ว ไม่มีสิ่งอัศจรรย์ใดอยู่ด้านหลัง อย่างการคืนชีพหลังความตายแบบยีซุส หรือการเหาะเหิรขึ้นท้องฟ้าแบบมูฮัดหมัด แม้กระทั้งเด็กแรกเกิดเดินได้แบบสมณโคดม เล็ดรอดผ่านช่องหน้าประตูออกมา โดยหนัง Magic in The Moonlight เรื่องนี้ทิ้งเราลงสัมผัสพื้นหญ้านุ่ม ท่ามกลางสิ่งอัศจรรย์รอบตัว โดยทำให้เรารู้สึกไม่ชัวร์เหมือนหลังตื่นจากละเมอ

      คือเรื่องราวของนักมายากล มือหนึ่ง คือ Stanley ซึ่งมีฝีมือเก่งด้านแสดงกลและยังชำนาญด้านจับผิดคน หลังแสดงโชว์จบลง เขาถูกไหว้วานจากเพื่อนร่วมวงการ ให้มาจับผิดคนทรง ซึ่งหลายคนได้สัมผัสและยืนยันว่าไม่ใช่คนทรงเก๊ ต้มตุ๋น หากินกับพวกเศรษฐี จนเขาได้มาสัมผัสกับอำนาจพิเศษของ Sophie คนทรงดังกล่าว แถมยังสวยดูมีเสน่ห์ จนเธอทำให้เขาทึ่ง หลงใหล ที่ใช้ญาณพิเศษ ทำนาย สิ่งต่างๆถูกต้องทั้งหมด

     เป็นหนังของวูดดี้ อัลเลน อีกเรื่อง ที่นำเสนอปัญหาทางปรัชญา เกี่ยวกับการรับรู้ความจริงของเรา โดยบอกเล่าผ่านตัวละครอย่าง Stanley ที่เชื่อในกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่ พิสูจน์ได้เท่านั้นกับ Sophie หญิงสาวร่างทรงที่เชื่อว่าความจริงไม่ได้มีเพียงแค่วิทยาศาสตร์

     โดยพล๊อตเรื่องพาคนดูเข้าไปสอบสวนการเข้าทรง พร้อมทั้งชักนำความรู้สึกเราให้ติด ภาพฝัน ฟุ้งอารมณ์กับเหตุการณ์ความสัมพันธ์ระหว่าง Stanley กับ Sophie ในลักษณะโรแมนติกส์ โดยค่อยๆคลายปมเรื่อง เมื่อ ทุกอย่างถูกเฉลย ขณะเดียวกันหนังก็ไม่ได้วางคำตอบไว้เบื้องหน้า แต่จะนำเราไปดูและสัมผัสความไร้เหตุผลเมื่อพวกเขาตกอยู่ในสถานการณ์รักกัน(ได้)

     โดยหนังสร้างบรรยากาศความโรแมนติกส์ด้วยดนตรีป๊อปแจ๊สเหมือนนำเราไปสัมผัสสุนทรภรณ์เมืองไทยที่กำลังกล่อมเพลงลูกกรุงให้ฟัง

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Magic in The Moonlight เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Movieclips Trailers


Unknown