Pages

รีวิวหนัง The Blob(1988)


แนวสยองขวัญ วิทยาศาสตร์

7/10 ก่อนปรี๊ดจะแตก

ผู้กำกับหนัง Chuck Russell

     ถ้ามฤตยูหมอกกินคน(The Mist)คือไม้ผลัดสุดท้ายของการวิ่งแข่ง4คูณ100เมตร โดยมุ่งไปสู่เส้นชัยด้วยการผ่านหนังแนวสยองขวัญคล้ายความรู้สึกช๊อกเมื่อม้ามืดเข้าวิน The Blob ก็คงเป็นไม้ผลัด 2 ที่อยู่ในช่วงระหว่างเส้นชัยบนความรู้สึกช๊อกของคนดูที่มีต่อม้ามืด โดยต่างก็ให้ความรู้สึกตื่นเต้น ชวนตะลึงด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งThe Blob(1988)ฉบับนี้นำเอาต้นฉบับ1958 มาสร้างใหม่ให้สนุกกว่าเดิม

     เป็นเรื่องราวสุดสยองขวัญที่เกิดขึ้นกับเมืองแห่งหนึ่ง เริ่มขึ้นเมื่อกลุ่มวัยรุ่นสามคนคือBrian,MegและPaul ส่งตัวชายแก่นิรนามไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในตัวเมือง จนกระทั่งชายคนดังกล่าวตายด้วยสภาพศพที่เน่าเฟะ และหนึ่งคนในกลุ่มคือPaulเหลือแต่แขน Meg คือคนเดียวที่เห็นเหตุการณ์แต่ไม่มีใครเชื่อ คำพูดของเธอ โดยต่อมาเธอได้ไปปรึกษากับ Brian เพื่อขอความร่วมมือและค้นหาว่าเจ้าสัตว์ประหลาดที่กัดกินพวกเขาคือสิ่งใด

     ความน่าสนใจของหนังแนวสยองขวัญวิทยาศาสตร์ ส่วนใหญ่จะมีพล๊อตตายตัวไม่กี่ลักษณะ หรือที่เรียกว่าสูตรสำเร็จ โดยผู้กำกับเลือกวางโครงเรื่อง ที่ทำให้เราเข้าใจว่า ตัวละครหลักบางคน ไม่ใช่พวกเด็กเลี้ยงแกะ โดยใช้วิธีการผูกปมปัญหาดังกล่าวเป็นเงื่อนไขให้เรื่องเดินเหมือนกับการนำเอาเหตุการณ์ครั้งสุดท้ายที่หมาป่าได้กินฝูงแกะ โดยเด็กเลี้ยงแกะพยายามพิสูจน์สิ่งที่เขาพูดว่ามันคือเรื่องจริง

     ส่วนโทนเรื่องแม้อาจจะไม่ช๊อกคนดูเหมือนกับตอนจบของThe Mist แต่ภาพรวมทั้งหมดของฉากเหตุการณ์ค่อนข้างชวนตื่นเต้นไม่หยอก ขณะเดียวกันเนื้อหาและเหตุการณ์ การเดินเรื่องไม่น่าเบื่อและเป็นหนังแนวสยองขวัญยุค 90 ที่ดูสนุกอีกเรื่องหนึ่งไม่แพ้ตุ๊กตาผี Chucky หรือผีหัวตะปู Pinhead เลย

     และสุดท้ายสเปเชียลเอฟเฟคและผลงานสร้างสรรค์ความน่าสยดสยองก็ไม่เลวสำหรับยุคนั้น

     แหละนี้คือความดีของหนัง The Blob(1988) เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก KrechonProductions

Unknown