Pages

รีวิวหนัง The Snow Walker(2003)



แนวชีวิตเอาตัวรอด

8/10 มิตรภาพใกล้ดวงตะวัน
ผู้กำกับหนัง Charles Martin Smith   
 
      คุณคิดว่ามิตรภาพระหว่างคนสองจะงอกงามตอนไหน ค่อนข้างแน่ว่าแม้แต่คนสอบตกวิชาสังคมก็ตอบคำถามนี้ได้ไม่ยาก ขณะเดียวกันเราไม่ควรตั้งข้อสงสัยเรื่องดังกล่าว แต่ควรเปลี่ยนเป็นข้อสังเกตุว่าควรใส่ปุ๋ยและพรวนดินเพื่อดอกและผลอย่างไร ยิ่งถ้าเป็นมิตรภาพที่มีลักษณะข้ามวัฒนธรรมด้วยแล้ว The Snow Walker หนังดีที่ย่ำวนเวียนบนถนนมิตรภาพ

     นี้คือเรื่องราวการผจญภัยและเอาตัวรอดจากความเป็น-ความตายของโชคชะตาที่เล่นตลก เมื่อ Charlie อดีตจ่าทหารผ่านศึกประจำกองทัพอากาศ ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กลับบริษัทการบินแห่งหนึ่ง เขาได้รับอนุญาตจากนายจ้าง ให้มาส่งสิ้นค้าบริเวณเขตควีนมาอุดกัลฟ์ทางตอนเหนือของแคนนาดา ซึ่งในตอนขากลับได้ถูกร้องขอจากชาวพื้นเมืองอินนูอิตให้ช่วยพาน้องสาวซึ่งป๋วย ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเขตเมือง ระหว่างทางเครื่องบินเกิดขัดข้องจนต้องร่อนลงจอดกระทันหันกลางหนองน้ำ ซึ่งสุดท้ายทั้งคู่ติดแหงะอยู่ในเขตห่างไกลผู้คนอาศัยและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆใช้การไม่ได้


  เรื่องราวของหนังThe Snow Walker อ้างอิงเรื่องราวจากเรื่องสั้น"Walk Well, My Brother"ของนักเขียนชาวแคนนาดา หนังใช้ฉากพื้นหลังช่วงผ่านพ้นเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ไปแล้วมาเป็นปมปัญหาและบุคลิกตัวละคร ขณะที่ท้องเรื่องราวเกิดขึ้นบริเวณทางตอนเหนือของแคนนาดามา โดยผูกโครงเรื่องเข้ากับสภาพปัญหาและสถานการณ์ที่ตัวละครแก้ปัญหาเองไม่ได้(นอกจากมีปาฏิหาริย์)เช่น กรณีCharlie หรือครอบครัวอินนูอิต ซึ่งเนื้อหาเรื่องดังกล่าวอาศัยปมปัญหาเช่นนี้ในการเดินเรื่องผสมผสานกับสารที่ผู้กำกับจะสื่อออกมาให้เห็นตลอดภายใต้สภาวะการเอาตัวรอด

     ขณะที่น่าสนใจไม่น้อยว่า ถ้าตัวละครดังกล่าวคือผู้ชายทั้งคู่ละ! ค่อนข้างชัดว่าหนังหลีกและเน้นสารคนละอย่าง ดังนั้นโทนเรื่องทั้งหมดค่อนข้างเรียบ,ง่ายและงดงาม ซึ่งหนังมีวิธีแยบยลไม่ให้ผลงานดูน่าเบื่อจนเกิดไปด้วยการเพิ่มความขัดแย้งบางประเภทที่เสริมเติมแต่ง มิตรภาพ ให้ออกดอกและผลเหมือนกับความรู้สึกโรแมนติกส์ต่อตะวันตอนใกล้ตกดิน ยิ่งกลวิธีการนำเสนอด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ความรู้สึกที่มีต่อตะวันตกดิน มีค่ามาก ผ่านวิธีลำดับเรื่องเป็นวงกลม หั่นจนบรรจบกันใต้แสงตะวันใกล้ลาลับ
     แหละนี้คือความดีของหนัง The Snow Walker(2003)

ตัวอย่างหนัง

The Snow Walker(2003)Trailer
จาก MovieBout.com - The Movie Discovery Assistant


 
    

Unknown