Pages

รีวิวหนัง Cruzando el límite(2010)

แนววิพากย์อุดมการณ์ทางสังคม


8/10 ความสุขจากเสรีภาพ

ผู้กำกับหนัง Xavi Giménez


     ทำไมเราต้องวิ่งเพื่อสุภาพ หรือทำไมเราต้องทำตามคำสั่ง,ระเบียบหรือกฏกติกาบางอย่างของสังคม คุณเคยสงสัยบ้างไหม! แน่นอนนี้มิใช่คำตอบจากหนังเรื่องนี้และก็มิใช่คู่มือแหกกฏแต่อย่างใด นั้นก็เพราะว่ามันตั้งข้อสงสัยกับกฏบางอย่างและส่งมอบความสุขเรื่องเสรีภาพให้เราเห็น และอาจตอบโจทย์นักฝันได้บ้าง

     นี้คือเรื่องราวของอุดมการณ์ทางสังคมช่วงศตวรรษที่20อันเป็นยุคแห่งสงครามโดยมนุษย์คิดค้นวิธีการควบคุมมวลชนในระดับต่างๆกันมากมาย และยังนำอุดมการณ์ดังกล่าวไปใช้นอกพื้นที่ทางการทหารอีกด้วย
     หลังจากที่ลูอิสแยกทางกลับภรรยา ฟรานซึ่งคือลูกชายคนเดียวของเขา ก็เริ่มไม่ลงรอยกันถึงขั้นทำตัวไม่เอาถ่าน เกะกะเกเรและบ้างก็ทะเลาะกัน ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดูแย่ลงไปอีก จนกระทั่งต้องตัดสินใจและบีบบังคับให้ฟรานเข้าคอร์ดฝึกอบรมCIMCAซึ่งมิใช่โรงเรียนประจำหรือแม้กระทั่งโรงเรียนดัดสันดาร

     หนังน่าสนใจเพราะผูกอุดมการณ์สังคมการเมืองทางประวัติศาสตร์ช่วงศตวรรษที่ 20 อันเป็นช่วงของภาวะสงครามเกิดขึ้นทุกภาคพื้นทวีป โดยนำเสนอเนื้อหาผ่านการวิพากษ์วิจารณ์อุดมการณ์ ดังกล่าว ขณะเดียวท้องเรื่องเองมิได้มีแค่การวิพากษ์เท่านั้น ยังผูกและเดินเรื่องเข้ากลับปัญหาสังคมอย่างหนึ่งคือช่วงวัยรุ่น (แต่ก็มินำเสนอคำตอบของปัญหานี้โดยเฉพาะ)พร้อมกับความปรารถนาของนักอุดมคติด้วย

     ขณะการนำเสนอภาพและโทนเรื่องโดดเด่นไม่น้อยโดยเฉพาะตัวหลังคือส่งมอบอารมณ์ความรู้สึกประเภทก่อความน่าอึดอัด ทั้งจากภาพและดนตรีประกอบให้เป็นรูปร่างได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ปล่อยให้เราอยู่กับมันนานนัก แถมโทนเรื่องมิใช่แค่ก่อความน่าอึดอัดอย่างเดียว ยังบีบแค้นด้านอื่นๆอีก ซึ่งสิ่งนี้เองค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อยคล้ายพวกอารมณ์ติสแตก

     ส่วนภาพและแอ็คติ่งการแสดงไม่ถือว่าดีมากแต่ก็มิได้แย่ แถมยังพัฒนาได้เร็วซะอีกเมื่อมองในมุมมอคนทำงานเบื้องหลัง
     แหละนี้คือความดีของหนังเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

Cruzando el límite(2010)Trailer
จาก VEOCLIPS

Unknown