Pages

รีวิวหนัง The Planet of The Apes(1968)


แนววิทยาศาสตร์

7/10 บทสรุปและจุดเริ่มต้นของมหาภาพย์พิภพวานร

ผู้กำกับหนัง Franklin J. Schaffner

     นี้คือบทสรุปและบทเริ่มต้นของหนังมหาภาพย์พิภพวานรเรื่องนี้ The Planet of The Apes(1968) เพราะมันคือจุดศูนย์กลางของรอบวงรัศมีโคจรเหมือนกับตัวเองคือดวงอาทิตย์ที่ทำให้ภาคต่างๆโผล่ขึ้นรอบรัศมีในลักษณะงูกินหาง ความโด่งดังของนวนิยายเรื่องนี้ผ่านฝีพระหัตย์ของหนุ่มฝรั่งเศสนาม Pierre Boulle ต้นคิด จนถูกนำไปสร้างในรูปแบบภาพยนตร์ทีวี การ์ตูนหลายภาค แต่กระแสยังไม่หยุดอยู่แค่ศตวรรษที่ 20 ย่างเข้าศตวรรษที่ 21 มันถูกดัดแปลงและแต่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก ทั้งภาค2001(ไม่เชื่อมกับภาคไหนเลย)ภาค2011-2014(เชื่อมภาค1968แตกหน่อออกไปเป็นรากอีกชุด)และภาค2017 ซึ่งกำลังใกล้เข้ามา โดยทุกภาคคือการหมุนรอบรัศมีอันเจิดจรัลของ The Planet of The Apes(1968) ทั้งขบขันและรักหยอก!

     คือเรื่องราวของคณะสำรวจอวกาศ นำโดยกัปตัน Taylor หลังจากโลกมานาน18เดือน พวกเขาคิดถึงบ้านที่ห่างออกไป 300ปีแสง ลอยเคว้งคว้างในอวกาศ จนกระทั่งได้ลงจอดบนดาวแห่ง หนึ่ง และได้ทำการสำรวจเพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต จนกระทั่งไปมาเจอกับสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายกับพวกเขา ไม่มีภาษาพูดตลอดถึงวัฒนธรรม ขณะเดียวกันก็เจอสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาเช่นเดียวกับเขา แต่มันคือสัตว์ขนดก หรือลิงนั้นเอง

     น่าตลกเนอะ! นี้คือความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้ The Planet of The Apes(1968) สิ่งแรก คือ พลิกกลับด้านความเข้าใจและความรู้สึกคนดู ในลักษณะหยิกแกมหยอก โดยมีท้องเรื่องเป็นหนังแนววิทยาศาสตร์ ผูกเรื่องให้ชายคนหนึ่งหรือนักสำรวจอวกาศหลงเข้าไปท่ามกลางอารยธรรมและวัฒนธรรมเหมือนกับโยนชิ้นปลามันในวงฉลาม

     ด้วยการทำให้มันดูตลกขบขัน ผ่านคำถามของตัวละคร,การไต่สวนของศาลสูงสุด(ลิง)หรือข้อโต้แย้งทางธรณีวิทยาในการสำรวจทางปรัชญา,วิทยาศาสตร์และความจริง

     ขณะเดียวก็พาเราไปชม ความขบขันดังกล่าวที่กำลังถูกฝูงฉลามทึ้งออกไปทีละนิด หรือไปดูอารยธรรมของตัวเราเอง ที่กำลังก่อร่างสร้างตัวก่อนความศิวิไลย์กำลังมาเยือน

     และสุดท้ายเป็นภาคที่ตัวงูโผล่ขึ้นมาจากลังและกำลังขดลำตัวให้บิดเหมือนกับยากันยุงชนิดจุดอย่างช้า หรือเป็นภาคที่สามารถเชื่อมทุกภาคของมหาภาพย์พิภพวานร ยกเว้นภาค 2001 เท่านั้น

     แหละนี้คือความดี

ตัวอย่างหนัง

จาก sideshowcarny


Unknown