Pages

รีวิวหนัง Contact(1997)


แนวชีวิตปนวิทยาศาสตร์

8.5/10 หนังดีโครตอิ่ม

ผู้กำกับหนัง Robert Zemeckis

     คุณเคยคิดไหมว่า ถ้าอวกาศมีแค่เรา แน่นอนเราคงจะไม่เหงา ด้วยเพราะมีแฟน มีเพื่อน มีสิ่งอื่นๆตั้งมากมายซึ่งช่วยให้คลายเหงาลงได้ แต่ถ้าเราคือนักวิทยาศาสตร์ที่ไม่เชื่ออะไรเลย นอกจากสิ่งที่พิสูจน์ได้ละ! Contact หนังที่ทำให้นักวิทยาตัวจิ๋วภายในของคุณรู้สึกเหมือนลอยเคว้งคว้างถ้าไม่มีเอเลียนอยู่นอกโลกเลย

     คือเรื่องราวของ Dr.Eleanor นักวิทยาศาสตร์ผู้หลงใหลดาราศาสตร์ตั้งแต่ครั้งยังเด็ก เธอทำงานให้กลับหน่วยงานที่ศึกษาเรื่องนี้ที่ประจำอยู่หอดูดาวอาเรซีโบ เปอร์โตริโก ที่กำลังวิจัยและค้นหาสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาผ่านสัญญาณคลื่นวิทยุ ต่อมาโครงการวิจัยของเธอถูกระงับกลางคัน เป็นผลให้ Dr.Eleanor และทีมงานเคว้งคว้าง ภายหลังต่อมาเธอได้นำเอาผลงานบางส่วนไปเสนอเอกชนเพื่อจะของบประมาณทำการวิจัยต่อ กระทั่งเธอก็ค้นพบสัญญาณแปลกประหลาดที่มาจากนอกโลก

     นี้คือผลงานอีกเรื่องหนึ่งของผู้กำกับคนนี้ ซึ่งยังคงสร้างเรื่องราวได้ตาตึงและจับใจไม่ต่างจากเรื่อง Forrest Gump หรือ Cast Away โดยในเรื่องนี้นำเสนอภาพ!กว้างๆ ด้วยคำถามแฝงจินตนาการ และเดินเรื่องผ่านมุมมองของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เชื่อและยอมรับเรื่องการพิสูจน์ได้เท่านั้น

     แน่นอนหนังค่อนข้างสนุก เพราะดึงจินตนาการและความสงสัยของเราทีมีต่ออวกาศได้ไกล ขณะเดียวกันหนังก็มิได้มีแค่ปัญหาทางวิทยาศาสตร์กับมนุษย์ศาสตร์เท่านั้น ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องทางสังคมศาสตร์อีกด้วยอย่างเช่น เศรษฐศาสตร์

     ขณะที่โทนหนังเรื่องนี้ค่อนข้างจับใจไม่ใช่เล่น ไม่ว่าภาพความสัมพันธ์พ่อ-ลูก หรือความมุ่งมันแบบนักฝัน โดยเฉพาะการสร้างตัวละครทีมีสภาวะขัดแย้ง ที่ไม่ใช่ลักษณะอย่างขาว-ดำ เช่น Dr. Eleanor ซึ่งดูเท่และแนวออกจากกรอบนักวิทยาศาสตร์ออกไป

     ขณะเดียวกันประเด็นของหนัง ก็ค่อนข้างเด่นและเข้าใจได้ไม่ยากเหมือนเรื่องอื่นๆ ก็เพราะผู้กำกับเน้นยำอยู่ตลอด ซึ่งทำให้การดูหนังเรื่องนี้เต็มอิ่มทั้งเนื้อหาสาระ ทั้งสื่อและสาร ซึ่งช่วยให้เราฉุดคิดหากวันใดวันหนึ่งเรากลายนักวิทยาศาสตร์ไป หรือนักวิทยาศาสตรจิ๋วภายในตัวเรามิได้ขี้เซาขึ้นมา

ตัวอย่างหนัง

Contact(1997)Trailer
จาก CONTACT


Unknown