Pages

รีวิวหนัง Sex and Fury(1973)


แนวอีโรติค แอ็คชั่นระทึกขวัญ

7/10 ฮอลส์ดับกระหายรุ่นพ่อ

ผู้กำกับหนัง Norifumi Suzuki

     มนุษย์หลงใหลธรรมชาติประเภทเห็นแล้วน้ำลายเหนียวคอ มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ ทั้งการบูชาอีจิ๋มกับไอ้จู๋,ดาราเอวีในอักษรภาพฮีโรกรีฟฟิคของอียิปส์,ภาพพิมพ์ Shunga ของญี่ปุ่น หรือแม้กระทั่งภาพนมหกในจิตรกรรมฝาผนังของไทย แทบไม่มีสังคมไหนเลยปฏิเสธสิ่งเหล่านี้เพราะมันคือการแสดงออกทางอารยธรรมอย่างหนึ่งจะมีก็แต่สังคมที่ตายแล้วเท่านั้นที่ไม่รู้จักคุณค่าและผลิตผลงานออกมาให้รู้สึกชื่นปาน

     ขณะเดียวกันคุณค่าของผลงานชวนเหนียวคอแปรเปลี่ยนความหมายและคุณค่าไปตลอด ครั้งหนึ่งหลายสังคมมองผลงานเหนียวคอคือเครื่องบูชาความศักดิ์สิทธิ์บ้าง,พิธีบูชาความอุดมสมบูรณ์บ้าง(แล้วแต่รากทางวัฒนธรรม)ต่อๆมาค่อนโลกมองผลงานเหนียวคอแตกต่างไปจากบรรพบุรุษ โดยทำให้มันเป็นเรื่องสกปรก,หยาบช้าหรือเรื่องอนาจารย์กับไม่เป็นอนาจารย์ไป จนกระทั่งเด็กฟันน้ำนมผลิตดอกผลบางส่วนที่ไม่เข้าข่ายอนาจารย์ให้แสดงได้ในนามศิลปะ(นู๊ดซึ่งได้แปรเปลี่ยนความหื่นกระหายมาเรื่อยตั้งแต่สมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาในลักษณะหลงใหลความงามทางสรีระของมนุษย์ เรื่อยมาจนกลายมาเป็นคุณค่าทียอมรับในปัจจุบันว่าคือนู๊ดและอีโรติค

     แน่นอนความหลงใหลธรรมชาติด้านนี้ไม่เคยจืดจางไปมีแต่จะเข้มเหมือนนมข้นตรามะลิและช่วยให้ประวัติศาสตร์ฉุ่มคอเหมือนกับอมฮอลส์อยู่ โดยเฉพาะถ้าพูดถึงศิลปะนู๊ดในภาพยนตร์แนวอีโรติค เราไม่อาจปฏิเสธความรสชื่นของนู๊ดและการแสดงออกด้านอีโรติคจากหนังเกาหลีใต้-ฮ่องกงได้ ฉะนั้นผู้เขียนตั้งใจขุดคุ้ย เพื่อได้มาพบเจออาการฉุ่มคอในภาพยนตร์ศิลปะรุ่นพ่อกันบ้างอย่าง Sex and Fury(1973)เรื่องนี้

     คือเรื่องราวการตามหาตัวคนร้ายฆ่าพ่อของ Ocho เมื่อสมัยที่เธอยังเด็ก ผ่านไป20กว่าปีแทบไม่มีเบาะแส จนกระทั่งเธอถูกไหว้วานให้ไปไถ่ตัวและช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งจากพวกแก็งค์ยากูซ่า ซึ่งบางคนมีความเกี่ยวพันกับคดีฆาตกรรมพ่อของเธอด้วย

     ความน่าสนใจของ Sex and Fury ไม่ใช่ฉากสยิวกิ๊วชวนฉุ่มกระฉวย ค่อนข้างแน่ แต่คือฉากหลังทั้งจากเนื้อหาและองค์ประกอบของภาพ

     ท้องเรื่องหนังคาบเกี่ยวยุคหลังการปฏิรูปเมจิของฝ่ายนิยมกษัตริย์ ซึ่งเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะต่อรัฐบาลโชกุนโทะกุงะวะ(สมัยเอโดะ)โดยวางท้องเรื่องให้กับกลุ่มนายทุน(นามบริษัท)ที่เข้าไปมีอิทธิพลในทางการเมืองของรัฐสภา และโยนปมปัญหาให้กลุ่มดังกล่าว

     โดยฉากพื้นหลังดังกล่าว ในทางเนื้อหาค่อนข้างสนใจเพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากเก่าไปสู่ความศิวิไลซ์(หนังใช่ช่วงยุคทอง)ช่วยทำให้เห็นเค้าโครงบางอย่างซึ่งยังคงไม่เปลี่ยนผ่านไปทั้งหมด เช่น ชนชั้นซามูไรดูแลบ่อนการพนัน,การแต่งกายและวัฒนธรรมบางอย่าง

     ขณะเดียวกันภาพหนัง ถ่ายทอดออกมาได้ยอดเยี่ยมเอามาก ทำให้เราเห็นประวัติศาสตร์ช่วงสมัยดังกล่าวไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะภาพความคึกคักที่มีต่อความศิวิไลซ์ อีกทั้งฉากและภาพก็สวยด้วยสมกับหนังญี่ปุ่น

     แหละนี้ความดีมีสาระของหนังเรทอาร์  Sex and Fury1973 เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก StrangeVice1

Unknown