Pages

รีวิวหนัง Irrational Man(2015)


แนวชีวิตซับซ้อน

7.5/10 โลกทางปรัชญา

ผู้กำกับหนัง Woody Allen

     เราอาจคิดว่าทุกเรื่องควรมีเหตุผลและก็แน่ใจว่าความจริงเป็นเช่นนั้น แล้วถ้าเราตกอยู่ภายใต้สถานการณ์บางอย่างเช่น เรื่องความรักละ!

     นี้คือเรื่องราวชีวิตของอาจารย์สอนปรัชญา ซึ่งเก่งและมีชื่อด้านการเขียนและสอนปรัชญา เขาคือเอ็บ ลูคัส ภายหลังที่ตัวเองมีปัญหาชีวิตและจิตตก จนทำให้ต้องย้ายไปประจำมหาวิทยาอีกแห่ง กระทั่งได้ไปสนิทสนมกับจิลนักเรียนในคลาส ถึงขั้นมีความสัมพันธ์มากกว่าอาจารย์กับศิษย์ อีกทั้งตัวเขาเองยังค้นพบแรงผลักดันบางอย่าง ซึ่งทำให้การใช้ชีวิตและเป็นอาจารย์ประจำในรั้วมหาวิทยาลัยต่างไปจากเดิม

     นี้คือหนังของวูดดี้ อัลเลนอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งยังทำได้ตาตึงเช่นเคย โดยเฉพาะเอกลักษณ์อันเรียบเร็ว,เสน่ห์จากตัวละคร และลูกฟอร์มเสียดสี(ตลกร้าย)

     โดยหนังเรื่องนี้ ผูกเนื้อหาเข้ากับอาจารย์ผู้สอนด้านปรัชญาและความสัมพันธ์ในระดับนักเรียน-ครู หรือเพื่อนร่วมงาน หรือแม้กระทั่งเรื่องความรัก พร้อมกับเดินเรื่องผ่านสภาวะสังคมทางปัญหาหรือผ่านข้อถกเถียง ด้วยวิธีการสืบสวนและสภาวะผูกมัดต่างๆ

     ขณะเดี่ยวกันการเล่าเรื่องสลับมุมมองผ่านตัวละครเมื่อเปรียบกับการเล่าผ่านคนบุคคลอื่น ทำให้เนื้องานดูแน่นและน่าสนใจ เพื่อจะสื่อสารบางอย่างออกมา

     ขณะที่ซีนและซีนเควนหนังค่อนข้าง ช่วงกระชับ ซึ่งช่วงหลังทำดีได้มากในเรื่องความเร็วของแต่ละซีนและจังหวะ การข้ามซีนรวมถึงดนตรีประกอบอีกด้วย
     แหละนี้คือความดีจากหนังเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

Irrational Man(2015)Trailer
จาก Movieclips Trailers

Unknown