Pages

รีวิวหนัง Summer Love(2006)


แนวคาวบอย

5/10 อาร์ตคาวบอย

ผู้กำกับหนัง Piotr Uklanski


     เราหลีกหนีคำวิจารณ์ประเภทสุดโต่งไปไม่พ้นไม่ว่าจะกรณีห่วย-ยอดเยี่ยม เมื่อต้องเจอกลับผลงานแนวอาร์ตทั้งหลาย เรื่องนี้ก็เช่นกัน Summer Love(2006)หนังจากฝั่งโปแลนด์ ซึ่งช่วยให้เราตระหนักว่าผลรับควรมีได้มากกว่าหนึ่งแบบ

     นี้คือเรื่องราวของหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ใกล้ร้างและใกล้ตายลง แต่ก็ยังมีนายอำเภอหรือเรนเจอร์คอยดูแลชุมชนแห่งนี้อยู่ ต่อมาเมื่อมีนักล่าค่าหัวคนหนึ่งมาเยือนและต้องการขึ้นเงินกับที่นี้ จนก่อความบาดหมางและความวุ่นวายให้ปะทุขึ้น

     แน่นอนหนังค่อนข้างน่าสนใจ มิใช่แค่เพราะผู้กำกับมีชื่อเสียงด้านศิลปะสมัยใหม่ หรือความช่ำชองทางวัฒนธรรมของชาวโปลเท่านั้นยังรวมถึงสารแฝง ที่เขาได้หว่านลงไปในผลงานซึ่งหนัง Sommer Loveให้อิสระกับเราในการค้นหาความหมายมากกว่าหนึ่งแบบและทำให้เรารู้สึกว่ารับสารแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งนี้เองคือเสน่ห์และความน่าประทับใจเมื่อดูหนังแนวนี้

     โดยเรื่องนี้วางพื้นหลังยุคบุกเบิกหรือการพิชิตตะวันตกช่วงปลายศตวรรษที่18 ซึ่งต่อมาเรียกภาพทางวัฒนธรรมนั้นว่า คาวบอย หนังผูกโครงเรื่องเข้ากลับอำนาจทางการเมือง(ซึ่งเพิ่งเกิดใหม่)อย่างเช่น นายอำเภอหรือเรนเจอร์ ที่มีหน้าที่กำกับดูแลเมือง(พร้อมทั้งขยายอำนาจทางการเมืองและเศรษฐกิจไปด้วย)โดยใช้การเสียดสีเป็นตัวล่อและชนกลับปมปัญหา ซึ่งเสน่ห์ของหนัง Summer Love ก็คือภาพของเหรียญอีกด้านที่ต่างจากหนังคาวบอยเรื่องอื่นๆที่มิได้เล่าถึงการเติบโตของเมืองเป็นฉากหลัง

     ขณะที่โครงเรื่องเสียดสีดังกล่าวมีสารจากผู้กำกับหลายชั้นและค่อนข้างน่าสนใจไม่น้อยในการถอดรหัส,ซิมโบลิกหรืออื่นๆ ขณะเดียวกันองค์ประกอบอื่นๆของหนังเช่น ซีนเควน จังหวะหนัง ค่อนข้างแปลก และสร้างความฉวนงงงวยประเภทว่า ตกลงหนังเรื่องนี้มันแย่-เยี่ยมกันแน่
     แหละนี้คือความดีของหนังอาร์ตเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

Summer Love(2006)Trailer
จาก dszydlo

Unknown