Pages

รีวิวหนัง Songs From The Second Floor(2000)


แนวเหนือจริง

8/10 อาร์ตอมทุกข์

ผู้กำกับหนัง Roy Andersson

     เวลาดูหนังเรื่องหนึ่งๆเรามักไม่อยากให้มีอะไรมารบกวนอรรถรสขณะชม ยิ่งถ้าเป็นหนังซับซ้อนและยุ่งยากด้วยแล้ว แทบต้องปิดประตูตายกันทีเดียว สมมุติว่ามีเหตุผิดพลาดขึ้น มีใครบางปล่อยสัตว์เลี้ยงอย่างตัว"เหี้ย"ในโรงหนัง โดยมิได้ซื้อตั๋วนั่งให้กับสัตว์แสนน่ารักตัวนั้น แน่ละเท่ากับว่าเราทุกคนในวันนั้นยอมให้มันฝ่าฝืนกฏข้อห้ามในการเสพหนังเรื่องหนึ่ง และก็ไม่มีใครคิดจะควานหาต้นตอ นอกจากนั่งคุดคู้ดูชมหนังขณะที่มีตัว"เหี้ย"เพ่นพ่านไปด้วย กระทั่งลาโรงแล้วก็ยังไม่มีใครรู้สึกว่าควรโกรธเกลียดพฤติกรรมดังกล่าวของตัว"เหี้ย" จากข้อสมมุตินี้มีอยู่มากในหนังแนวอาร์ต และในเรื่องนี้ก็เช่นกัน Songs from the Second Floor จงระวังหนังอาร์ตเหนือจริงฝั่งสวีเดนด้วยนะ

     คือเรื่องราวปัญหาชีวิตและสังคมการเมือง เมื่อต้องเผชิญกับสภาวะความเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมเศรษฐกิจและเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง จนส่งผลกระทบไปทั่ว เช่น เกิดการประท้วง,หลายบริษัทปิดตัว หลายชีวิตอยู่ในสภาวะเครียดร่วมถึงครอบครัวของ Pelle และธุรกิจของเขาด้วย    

     นี้คือผลงานอีกเรื่องหนึ่งของผู้กำกับชาวสวีดิชคนนี้ ซึ่งนำเอาบทกวีขนาดสั้นของนักประพันธ์รือนามชาวเปรูคือ เซซ่า บาเยโฆ มาถ่ายทอดเป็นภาษาหนัง โดยใช้สังคมเมืองยุโรปช่วงสมัยใหม่เป็นฉากพื้นหลัง และมีโครงเรื่องที่พูดถึงสภาพอมทุกข์,ซังกะตายและเหี่ยวเฉาของตัวละคร และการใช้ชีวิตแบบคนเมืองให้น่าขบขัน โดยเฉพาะโทนเรื่องนี้เด่นมาก ขณะเดียวกันบางห้วงอารมณ์ค่อนข้างหลุดจากวงโครจ จนบางครั้งอยากจะตะโกนออกไปดังๆว่า...อารมณ์ไหนวะ ซึ่งทำนำเสนอออกมาดีด้วย

     โดยหนังแนวอาร์ต หรือแนวเข้าใจยากส่วนใหญ่มักมีสไตล์,รูปแบบการนำเสนอที่ไม่เหมือนใครและดูแปลกแยกจากความเข้าใจพื้นฐาน โดย Songs from the Second Floor จะเด่นชัดมากเรื่อง ภาษาภาพและการเชื่อมซีน ที่ภาพหนึ่งๆจบโดยตัวมันเองและการเชื่อมตัดขาดจากความสมเหตุสมผล ซึ่งนี้คือลายเส้นของผู้กำกับ ดูแล้วก็คล้ายกับ Wes Anderson เช่นกัน โดยผู้กำกับท่านนี้ชัดเจนมากเรื่องซีนแต่ละซีนที่ไม่ส่งต่อกัน แต่ก็สามารถเข้าใจเนื้อหาภาพรวมๆได้

     ขณะที่องค์ประกอบศิลป-ภาพ,การวางฉาก-ตัวละคร ค่อนข้างละเอียดปราณีตและจงใจ ทำให้ทุกอย่างภายในฉากดูเป๊ะๆ ซึ่งเป็นกลวิธีหนึ่งในการสื่อสารของผู้กำกับที่ทำมาใช้เพื่อสร้างความแปลกตาและน่าสนใจด้วย
     แหละนี้คือความดีจากหนังเรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

Songs From The Second Floor(2000)Trailer
จาก Mindfuckarchives


Unknown