Pages

รีวิวหนัง The Big Leboeski(1998)


แนวชีวิตด้านไม่งดงามหรือนัวฟิล์มใหม่

8.5/10 เด็กแนวหลงยุคนครเทวดา

ผู้กำกับ Joel Coen

    ถ้าใครเคยดู No Country For Old Men นี้คือผลงานอีกเรื่องหนึ่งของพี่น้องโคเอน เราจะพบความแปลกประหลาดของตัวละคร ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นไม่ต่างกับไอ้โรคจิตแอนตันมือสังหารรับจ้างที่เงินไร้ความหมายสำหรับมัน ที่หนังการันตีความยอดเยี่ยมรอบเดียวไม่จบ ต้องวกกลับไปดูซ้ำๆอีกรอบ ต่อความฉงนสนเท่ล์ผ่านชีวิตและเรื่องราวที่เกินมากกว่าแบบเรียนขึ้นไป 

     คือเรื่องราวอีกแง่มุมหนึ่งในนครแห่งเทพเมือง Los Angeles ชายที่ขี้เกียจสุดๆนาม The Dude Lebowski จากคืนหนึ่งภายในบ้าน เขาถูกตามทวงหนี้ขั้นทำลายทรัพย์สินสุดรัก เพียงเพราะนามสกุลคล้องกับมหาเศรษฐี Lebowski เป็นการเข้าใจผิดสุดมหันต์ ผลักไสให้เขาตื่นตัว ไปเรียกร้องค่าเสียหายกลับมหาเศรษฐี จนต้องกลายไปเป็นคนกลาง ส่งมอบเงินค่าไถ่ตัว ในกรณีหายตัวไปของภรรยาเศรษฐี Lebowski ให้กลับกลุ่มคนลึกลับที่คาดว่าจับตัวเธอไป จนนำมาสู่เรื่องราววุ่นวายท่วมตัว

     หนังนำเราไปลิ้มรสความพิสดารของตัวละครต่างๆที่ไหลเวียนอยู่ในเมือง Los Angeles พ้นไปจากรูปแบบยูนิฟอร์ม โดยมีตัวละครหลักอย่าง The Dude คือชายที่ไม่มีงานทำเป็นหลัก โดยผู้กำกับนำเสนอตัวละคร ปรุงแต่งให้เขามีอัตลักษณ์นอกตำราเรียน(รวมถึงตัวละครอื่นๆ)และทำให้เรารู้สึกมึนตึบเหมือนหลงเข้าไปอ่านหนังสือโบราณ พร้อมทั้งยังกลบเกลื่อนใจความหนังผ่านเรื่องวุ่นวายต่างๆ

     โดยนำเอาสัญญะทางสังคมเรื่องคุณค่าและวัฒนธรรมของแต่ละช่วงสมัย ติดตัวไปกลับแอ็คของตัวละคร เช่น The dude ที่ผ่านพ้นกระแสนิยมไปแล้ว แต่ก็ยังมีอยู่ให้เห็น เช่น ลูกทุ่ง,ลูกกรุงหรือเพื่อชีวิต ผ่านกลวิธีและพยายามเล่นกลับปรากฏการณ์เหลียวหลังและขำไปข้างหน้า เหมือนนำเราไปพบเจอกลับใครคนหนึ่งหลังบ้วนน้ำหมากเสร็จก็กำลังดูดน้ำโค๊กล้างคอภายในร้าน KFC ที่ผูกติดกลับแบล็คกราวด์ของสังคมอเมริกันช่วงกระแสวัฒนธรรมที่ตายแล้ว เช่น "dud,dude,dudde"dressed หรือ Cowboy ควบคู่ทั้งแนวทางคอมเมดี้และอาชญกรรมเป็นตัวเดินเรื่อง

     ขณะเดียวกันใจความหนังยังสะท้อนให้เห็นแนวคิดคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เช่น เรื่องบุญวาสนานำพา(ไทย)หรือเรื่องเวลาว่างและความขยัน อันเป็นอุดมการณ์ทางสังคมสมัยใหม่ที่ใช้ขับเคลื่อนสังคม ควบคู่กับลดทอนคุณค่า บุญวาสนาหรือแอ็คของชนชั้นสูงเดิมเหมือนกับเราทุกคนแด๊กสุขได้ ไม่ใช่เพราะผลจากฟ้าหรือบุญหล่น แต่มาจากความขยัน โดยผู้กำกับพยายามกลบกลืนร่องรอยคุณค่าสมัยเก่าผ่านสรีระภาษากายของหนัง ทั้งคาแร็กเตอร์,ดนตรีประกอบ,สัญญะ,หรือแม้กระพรม!ส่งผ่านรูปลักษณ์แบบนัวร์ฟิล์ม เพื่อนำเราไปดินเนอร์ภัตตาคารเก่าแก่อาบแสงเทียนและไออุ่นริมขอบแม่น้ำเทมส์ที่ลมแห่งเมดิเตอร์เรเนียนพร้อมจะไล่เปลวเทียนให้ดับอยู่เสมอ ถ้า..!

     ส่วนโปรดักชั่นอื่นๆถ้าติดป้ายพี่น้องโอเคนไม่มีทางพลาดเหมือนนุ่งยีนส์ลีวาย ยังไงๆก็ไม่ตกยุค

     แหละนี้คือการป๊อง ป๊อง!หนัง The Big Leboeski เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก PictureBox Films



Unknown