Pages

รีวิวหนัง Fallen(1998)


แนวระทึกขวัญลึกลับ

7/10 ต่อติดตาย

ผู้กำกับหนัง Gregory Hoblit

     ใครชื่นชอบเรื่องราวประเภท ขนลุกขนผองอย่าง ผีสิง(In Ghost)และเรื่องราวลี้ลับแบบผีๆ หนัง Fallen เรื่องนี้อาจช่วยทำให้เราบรรลุขั้นโสดาบันโดยไม่ต้องปวดเมื่อย หลังเคล็ด ขัดยอกเพราะนั่งนานพันๆปี แต่เตือนไว้ก่อนว่า นี้ไม่ใช่ผีฝั่งเอเชียที่ชอบเข้าสิง แต่คือผีฝรั่ง(In Demon)ซึ่งคือพวก Angel ที่พระเจ้าไม่ปล่อยให้ตัวท่านเองมีเวลาว่างมากเกินไป ก่อนจะเข้าสู่วันพิพากษา(Judgment Day)

     คือเรื่องราวของ John Hobbes นายตำรวจหน่วยสืบสวนของสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ได้พบเจอกลับปริศนาคดีฆาตรกรรมต่อเนื่อง ซึ่งบนตัวศพและสถานที่เกิดเหตุ มักมีข้อความทิ้งไว้เพื่อท้าทายตัวเขา ต่อมาเมื่อปริศนาเริ่มกระจ่างเขาได้ค้นพบความเชื่อมโยงบางอย่างระหว่างนักโทษซึ่งถูกประหารไปแล้วนาม Elias Koteas กับการตายของตำรวจดีเด่นในอดีต โดยทั้งคู่ต่างก็นำไปสู่เรื่องราวชวนลี้ลับและข้อความปริศนา ที่เพิ่มขึ้น จนกระทั่งเขาได้เจอกลับข้อความสุดท้ายของนายตำรวจดีเด่นนาม Robert Milano ทิ้งไว้ก่อนตาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับตำนานเทวฑูตตกสวรรค์นาม Azazel

     แม้หนังเรื่องนี้จะตกบันไดหน้าทิ่ม Box office ทำรายได้รวมแค่ 25.2 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่เมื่อพูดถึงไอเดียหนังไม่ได้เลวไปกว่าหนังดราม่า(น่ากลัว)ตลอดกาลของ William Friedkin อย่าง The Exorcist เลย โดยเฉพาะพล๊อตเรื่อง

     ซึ่งไอเดียหนังนำเอาตำนานเทวฑูตตกสวรรค์ในคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่บทวิวรณ์ มาปรับใช้ในการวางพล๊อตเรื่องและสร้างไอเดีย โดยผูกเรื่องช่วงก่อนสงครามสวรรค์ระหว่างเทวฑูตตกสวรรค์เหมือนกับหนัง Legion ซึ่งมีไอเดียคล้ายกันต่างกันแค่ระยะเวลาและจินตนาการของคนดีไซน์ผ่านบทวิวรณ์

     โดยผู้กำกับใช้อัครมหาเสนาบดีฝั่งซาตานอย่าง Azazel ที่เข้าสิงและพยายามกลืนกินวิญญาณมนุษย์ผู้ไม่เคยตกอยู่ในบาป ให้กลายเป็นปมปัญหาของเรื่อง ขณะเดียวกันก็ใช้วิธีการเดินเรื่องแบบสืบสวนผ่านตัวละครอย่างนักสืบ John เพื่อคลี่คลายปมปัญหาหรือหักมุม พร้อมกับนำเอาบทเพลง Time is on my side ของ The Rolling Stones มายียวนกวนประสาทให้เนื้อเรื่องดูมีเสน่ห์ขึ้น

     แต่เมื่อนำเอาคุณสมบัติด้านอื่นๆของหนังแปะลง ก็สมควรแล้วที่หน้าทิ่มแค่กล่องเงิน โดยเฉพาะความยืดย่านของแผ่นฟิล์มและความรู้สึกระทึกใจ ค่อนข้างไม่อินเท่ากับกับการกลืนกินวิญญาณหรือผีเข้าสิงในเรื่อง The Exorcist ยังดีที่การเดินเรื่องของหนังมีลูกเล่นและเล่นกลับความคาดหวังของคนดูได้ดี

     แหลนี้คือไอเดียของหนัง Fallen เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Forever Horror


Unknown