Pages

รีวิวหนัง The Sugarland Express(1974)


แนวชีวิตปนบู้

6/10 อีหนูสั่งลุย

ผู้กำกับหนัง Steven Spielberg


     ถ้าใครเคยดูหนัง A Perfect World ผ่านตาบ้าง หลายคนอาจจะกลั่นน้ำไว้ไม่อยู่ในภาพความงามระหว่างเด็กกับคนร้าย ที่เกิดขึ้นภายหลัง ความพยายามหาทางรอดผ่านตัวประกัน จนนำไปสู่เรื่องราวมิตรภาพของทั้งคู่ โดยหนัง The Sugarland Express เรื่องนี้ โครงเรื่องไม่แทบแตกต่างกันมาก ฝั่งหนึ่งมีเด็กเป็นตัวประกัน อีกฝั่งหนึ่งมีตำรวจเป็นตัวประกัน ทั้งคู่ต่างก็ถูกไล่ล่าผ่านตำรวจ แม้เรื่องนี้จะไต่ไม่ถึงผลงานติดหิ้งของ Steven Spielberg และอาจไม่ได้บีบแค้นเหมือนอย่าง A Perfect World แต่ก็จี้จุดเราให้รู้สึกผ่อนคลาย เหมือนกับใช้บริการหมอนวดเพื่อจะคลายเส้น ตึงเครียดจริงจังต่อวงการสีกากี

     คือเรื่องราวของคู่สามีภรรยา หลังจาก Lou ได้ไปเยี่ยม Clovis เพื่อบอกข่าวร้ายเกี่ยวกับ ลูก ที่ถูกส่งตัวให้คนอื่นเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ โดยบังคับให้ Clovis ตัดสินหนีออกจากค่าย(คุกสำหรับนักโทษใกล้ได้รับอิสรภาพ)และร่วมเดินทางไปรับลูกที่ยังอยู่ในเขต Sugarland แรงด่วน ก่อนพวกเขาจะไม่ได้เจอลูกอีกแล้ว

     อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น หนังเดินเรื่องใกล้เคียงกับ Perfect World ซึ่งเนื้อหาของเรื่องนี้ ผูกกับปมปัญหาของคนที่ถูกมองอย่างภาพลบ ที่กำลังศูนย์เสียบางอย่างไป จนผลักให้ตัวละครถลำลึกเหมือนกับแมวกินปลาย่างแล้วก้างติดคอ

     โดยผู้กำกับเลือกใช้มุมมองที่จะนำเราไปดูความสัมพันธ์ ระหว่างผู้ต้องหาแหกคุกกับตัวประกัน(ตำรวจนายหนึ่ง) ที่กำลังสนิทสนม เห็นใจกัน และตอกย้ำกับความรู้สึกชิงชังที่มีต่อฐานคติวงการสีกากี เช่น ตำรวจเลว ข้อกฏหมายงี้เง้า ด้วยความพยายามจะสะกด หรือตรึงคนดูให้รู้สึกเหมือนกับภาพเด็กน้อยกำลังฝ่าแรงฉุดรั้งของตำรวจ เพื่อจะเหวี่ยงตัวเองเป็นสะพานรองรับร่างไร้ลมหายใจใน A Perfect World ด้วยปมปัญหาหลังแมวกลืนก้างลงท้อง

     และสุดท้ายนี้อาจเป็นผลงานแนวคอมเมดี้ของผู้กำกับ Steven Spielberg ที่จงใจหรือไม่จงใจ ไม่ทราบได้ เพราะดันเนรมิตให้ขบวนไล่ล่าของตำรวจเหมือนกับขบวนติดตามผู้นำระดับประเทศ ในพฤติกรรมยกโขยงไปทั้งกรม เพื่อติดตามคดีจับตัวประกันคดีเดียว ซึ่งค่อนข้างติดตลกไม่น้อย ประกอบกับ กลับหัวหาง ความรู้สึกนึกคิดของกระแสทางสังคมผ่านภาษาหนัง ให้ผู้ร้ายแหกคุกดูเหมือนอัศวินที่การกระทำทุกอย่างของพวกเขาเป็นเสมือนไอดอล ซึ่งต่างไปจากกลุ่มตำรวจ

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง The Sugarland Express เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Jeff Hollis


Unknown