Pages

รีวิวหนัง Lawless(2012)


แนวชีวิตและอาชญกรรม


7/10 คนเถื่อนเมืองพระกาฬ

ผู้กำกับหนัง John Hillcoat


     เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนบอกเล่าตำนานนักเลงท้องถิ่น อย่างไอ้เสือ ซึ่งร่วมสมัยกับตำนานนักเลงเมือง อย่างอัลคาโปน ต่างกันแค่พวกหนึ่ง มักมีเอี้ยวกับวงการสีกากี ขณะที่อีกฝั่งหนึ่งคือพวกหัวแข็ง คนเถื่อนนอกกฏหมาย โดยหนัง Lawless เรื่องนี้จะพาเราไปร่วมระลึกความหลัง ผ่านความรู้สึกสลดใจและลำพองใจ เหมือนได้กลับไปฟังตำนาน นักเลงไทยอดีต ที่รัฐใช้อำนาจบีบคั้น ข่มเหงให้พวกเขาต้องลุกขึ้นสู่ เพื่อปกป้องธุรกิจของตน โดยมีตัวรัฐเองเป็นคู่กรณี

     ผ่านเรื่องราวของเมืองชนบทแห่งหนึ่งซึ่งการต้มและขายน้ำเมามีมานาน โดยเฉพาะธุรกิจที่กำลังเริ่มไปได้สวยของพวกตระกูล Bondurant แต่ธุรกิจน้ำเมาเริ่มประสบปัญหาขึ้น เมื่อรัฐบาลกลางออกกฏหมายห้ามจำหน่าย พร้อมทั้งยังส่งตัวแทนคืออัยการมลรัฐ เข้ามากำกับดูแลและปราบปราม โดยเฉพาะพวกที่ดื้อลั้น หัวแข็งอย่างพี่น้อง Bondurant ขาใหญ่ในเขตนั้น ด้วยวิถีทางนอกรีด

     หนังอ้างอิงมาจากนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่อง The Wettest County in the World แต่งโดย Matt Bondurant ที่พยายามจะอธิบายความเปลี่ยนแปลงของเมืองชนบทในเขตเวอร์จิเนียร์ ผ่านมุมมองของพี่น้องตระกูล Bondurant และใช้แบล็คกราวด์คือชนบทและเมืองที่มีเครือข่ายธุรกิจเชื่อมโยงกัน หน้าคืออาชญกรรม ส่วนหลังคือธุรกิจน้ำเมา

     โดยเนื้อเรื่องผูกปมประเด็นปัญหาทางกฏหมาย ดึงอารมณ์คนดู ร่วมรับรู้ไปกับความรู้สึกจนตรอก(ทางรอดคือคล้อยตาม)แต่สำหรับพี่น้อง Bondurant แล้ว พวกเขาเลือกหักดิบเหมือนปลุกตำนานนักเลงอย่างไอ้เสือผ่านความขัดแย้ง ระหว่างชนบทกับรัฐ,คนนอกกฏหมายกับข้อกฏหมาย และนำเราไปพบประสบการณ์สะใจ เมื่อรัฐไม่ได้เริ่มด้วยการประนีประนอม

     ซึ่งเสน่ห์ของหนังอีกอย่างคือ แอ็คของตัวละครตัวหลักอย่าง พี่น้องตระกูล Bondurant โดยเฉพาะ Jack ในปมปัญหาของตัวละครเอง ซึ่งกดทับอารมณ์คนดู ไม่ให้พุ่งก่อนเวลาและทำให้รู้สึกลำพองใจเมื่อถูกปลดปล่อย

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง Lawless เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก JoBlo Movie Trailers


Unknown