Pages

รีวิวหนัง The Diary Of A Teenage Girl(2015)


แนวอาร์ตชีวิตติดตลก ก้าวพ้นวัย

8.5/10 บันทึกวัยร้ายเดียงสา

ผู้กำกับหนัง Marielle Heller

     "ไทยมุง!อีกแล้ว เกะกะขว้างทางไม่ช่วยก็หลีกไป มาออกันเหมือนกำลังจ่ออยู่หน้าโรงลิเก ดูสิไทยมุงอีกแล้วครับ"

     สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งผิดปกติอะไร เพราะโดยปกติ จิตใจของมนุษย์ มักมีอยากรู้อยากเห็น ฉะนั้น จึงต้องเข้าไปมุงดู โดยหนัง The Diary Of A Teenage Girl เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับประสบการณ์ไทยมุงหรอก เพียงแต่หนังนำ เราร่วมรับรู้และรู้สึกไปกับประสบการณ์แบบนั้น อย่าง ร้ายเดียงสาของตัวละคร เหมือนกับชักนำความอยากรู้อยากเห็นที่ถูกถ่ายออกมาจากตัวละคร ดั่งไทยมุง ดูดเราเข้ามาร่วมมุง ด้วยการสลัดภาพคนนอกออก แถมยังทำให้เราได้รับความรู้ ผ่านสมมุติฐานแบบ ไทยมุงของอุบัติเหตุรอบๆความร้ายเดียงสา ที่ถูกแชร์ออกมาผ่านคำพูดและภาพ 
       
     คือเรื่องราวชีวิตสุดขั้วของเด็กผู้หญิงวัย 15 ปีนาม Minnie ซึ่งแทบไม่มีใครสนใจตัวเธอ ก็เพราะเธอมิได้สวยหรือน่ารัก เรื่องยุ่งยากเริ่มขึ้นเมื่อ Minnie ขอให้  Monroe ที่เป็นแฟนของแม่ อึ๊บเธอ จนกระทั่งเธอขลุ๊กตัวอยู่ในสวนสนุกระหว่างเซ็กซ์และความหลงใหลที่มีต่อตัวเขา หลงเข้าสู่วังวน จวบจนไม่เจอแม้ทางออก

     หนังอ้างอิงมาจากผลงานของ Phoebe Gloeckner นักสร้างสรรค์นิยายภาพ ที่ผสมผสานระหว่างบทร้อยกรองกับภาพการ์ตูน ร้อยเป็นโครงเรื่องกึ่งอัตชีวิตประวัติ ที่อธิบายสภาวะก้าวข้ามวัยของผู้หญิงอเมริกัน จนทำให้ผู้ชมรู้สึกประหลาดใจ ช๊อคไปกับความงดงาม ของประสบการณ์เด็กผู้หญิงที่กำลังเติบโต

     โดยผู้กำกับเนรมิตลงสู่แผ่นฟิล์ม ผ่านเรื่องราวอีกแง่มุม ของเด็กผู้หญิง ที่มีรสนิยมทางเพศแบบ สุดขั้ว เย้าความรู้สึกคนดู จากฐานทัศนคติผู้ชายเป็นใหญ่ ไม่ต่างจากเนื้อเรื่องที่อิงกับเด็กผู้ชาย ในประสบการณ์ขึ้นครู ก่อนถูกยอมรับจากสังคมเพื่อนว่า ไม่ใช่เด็ก อย่างเช่น Sex Drive หรือ American Pie โดยหนังนำเอาประเด็นศีลธรรม มาทำให้รู้สึกช๊อค ประหลาดใจในความใคร่อยากรู้อยากเรื่องเพศของตัวละครเด็กผู้หญิง

     โดยเนื้อหาผูกปมปัญหาเรื่องความรัก หลงใหลในพฤติกรรม สุดขั้ว อย่างเซ็กซ์ เหมือนนำพาเราออกจากอคติ ไทยมุงแบบคนนอก ร่วมวงไพบูรณ์กลับการกระทำของตัวละครจากอุบัติเหตุในเรื่องความรัก และเผยสมมุติฐานแบบคนวงในให้ดู ซึ่งตอนจบพาเราไป เข้าใจ สมมุติฐานที่เข้าท่าที่สุด เหมือนกับมุขโจ๊กขอบคุณแฟนเก่าที่ทำให้เราเจอคนที่ดีกว่า

     ขณะเดี่ยวกันหนังเดินเรื่องได้อย่างสนุกและเปี่ยมล้น จนทำให้ความรู้สึก นังร่าน ถูกกลบลงหลุม งอกเงยใหม่เหมือนกับดอกไม้แทงยอดหน้าดิน โดยมีความรู้และประสบการณ์คอยเป็นปุ๋ยให้ไดอารี่แห่งวัยร้ายเดียงสา ตัวนั้น เบ่งบาน

     ส่วนรายละเอียดอื่นๆเปี่ยมล้น แบ่งบานผ่านภาษาหนัง แอนิเมชั่น ซาวด์ประกอบผสมผสานลูกจริงของหนังเหมือนกึ่งภาพการ์ตูนในเรื่อง Across The Universe ที่ไม่อยากเก็บไว้เป็น ความลับ จึงมาเคาะให้ฟัง

     แหละนี้คือการป๊อก ป๊อกหนัง The Diary Of A Teenage Girl เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Movieclips Trailers 



Unknown