Pages

รีวิวหนัง Escape Plan(2013)


แนวแอ็คชั่นระทึกขวัญ

6.5/10 แหกคุกมหาประลัย

ผู้กำกับหนัง Mikael Hafstrom


     ถ้าการแหกคุกในนามของนักโทษคือไอเดียที่ดูล้าสมัย ไม่ว่าจะหนุ่มแอนดี้จากคุก Shawshank หรือหนุ่มแฟรงค์จากคุก Alcatraz หนัง Escape Plan เรื่องนี้จะนำเราไปพบกลับไอเดียสุดเท่ อินดี้เหมือนกับมีคนถามว่าคุณทำอาชีพอะไร! โดยไม่ต้องสนใจปืนกลในมือคุณปู่แรมโบกับคนเหล็กก็ได้

     คือเรื่องราวของ Ray นักแหกคุกมืออาชีพของบริษัทรักษาความปลอดภัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาทำหน้าที่ทดสอบและหาจุดอ่อนของระบบรักษาความปลอดภัยของเรือนจำกลาง เพื่อเสริมมาตรการดูแลรักษาระบบความปลอดภัยให้เต็มร้อย ได้ถูกว่าจ้างโดยหน่วยสืบราชการลับซีไอเอผ่านทนายสาว Jessica ให้ไปทดสอบจุดอ่อนของระบบที่จะเป็นต้นแบบให้กลับระบบรักษาความปลอดภัยของเรือนจำพิเศษ ซึ่งเขาก็ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในภารกิจลับดังกล่าว

     ต้องชื่นชมไอเดียของผู้เขียนบทที่พยายามปัดฝุ่นออกจากความล้าสมัยของหนังแนวแหกคุกอย่างเช่น ตัวตนของนักโทษ ไม่ว่าจะผ่านการกระทำความผิด,โดนใส่ร้ายหรือเชลยสงคราม แทบทุกคนไม่ได้แตกต่างไปจากไมเคิลแห่ง Prison Break ที่เป็นได้แค่นักโทษ ซึ่งนี้คือไอเดียสุดอินดี้ในการวางตัวละครของหนัง

     โดยเฉพาะการวางพล๊อตควบคู่ไปกลับท้องเรื่องที่เกี่ยวข้องด้านบริการรักษาความปลอดภัยเหมือนกับการจ้างนักแฮกเกอร์ให้ไป"ทดสอบ"หรือทะลวงระบบการรักษาความปลอดภัยของตน ด้วยอาศัยการผูกปมปัญหาขึ้น
     ขณะเดียวกันก็อาศัยความเป็นแรมโบ้กับคนเหล็กเก่าระหว่างที่กำลังแบกปืนไหวเป็นตัวเดินเรื่องกระทั่งคลายปม และไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำหนักปืน หรือความมันส์

     แม้จะแบกปืนไหวหรือเรื่องเดินไม่ไว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาให้สมควรพลาด ถ้าชอบของเหนียวเคี้ยวง่ายเช่นนี้

     แหละนี้คือความดีของหนัง Escape Plan(2013)เรื่องนี้      

ตัวอย่างหนัง

จาก LionsgateVOD


Unknown