Pages

รีวิวหนัง Lord of Dogtown(2005)


แนวชีวิตภูมิหลังสเก็ตบอร์ด


8/10 เด็กบอร์ดพันธ์เอ็กซ์ซ่าล้อติดขา

ผู้กำกับหนัง Catherine Hardwicke


     ถ้าภาพลางๆกิจกรรมพันธ์เอ็กซ์อย่างสเก็ตบอร์ดคือจินตนาการติดล้อของชาวประมง ยามเมื่อชายทะเลไร้ชีวิตและความพยายามจะท่องไปบนพื้นถนน ก่อนที่มันจะกลายเป็นรสนิยมพันธ์เอ็กซ์มันเคยโดนกระแสต่อต้านมากมาย ขณะเดียวกันกลายเป็นภาพชัดสามารถเติบโตไปตามกระแส ทางเลือกและความหลากหลาย ไม่ว่าจะวงการเพลง,ศิลปะ,วรรณกรรมหรือแม้กระทั่งกีฬา จนถีบตัวเองก้าวขึ้นสู่วงการแฟชั่นช่วงหนึ่งของคนพันธ์วายและได้ตั้งเสาเข็มมั่นคงในฐานะเอ็กซ์ตรีมด้านกีฬา หนัง Lord of Dogtown จะนำเราเหลียวแลหลังโดยเฉพาะ ผู้ที่ไม่ได้มีรสนิอยู่เพียงแค่หมากเก็บเท่านั้น    

     คือเรื่องราวชีวิตของวัยรุ่นพื้นที่ Dogtown ประกอบ Alva,Adams,PeraltaและSid เด็กวัยรุ่นจากเขตเมืองท่าเล็กๆชายฝั่งแคลิฟอร์เนียที่ผันตัวเองจากกิจกรรมสุดโปรด ให้กลับสิ่งที่เพิ่งเกิดได้ไม่นานอย่างสเก็ตบอร์ด ภายหลังที่เจ้าของธุรกิจเซิร์ฟบอร์ดได้ตั้งทีมลงแข่งและผลักดันพวกเขาพร้อมกับผลิตสเก็ตบอร์ดขายไปด้วย ซึ่งต่อมาทำให้กลุ่มทีมดังกล่าวมีชื่อเสียงโด่งโดยเฉพาะ Alva,Adams และPeralta จนได้รับความสนใจจากแมวมองทีมดังและพร้อมจะถูกดันเข้าสู่วงการบันเทิง(ผ่านนิตยสาร)ขณะเดียวกันการมีชื่อเสียงก็นำไปสู่ปัญหารอยร้าวภายในทีมอีกด้วย

     ความน่าสนใจของหนังคือ ทำคลอดเรื่องราวความทรงจำสั้นๆของสเก็ตบอร์ดก่อนช่วงที่จะแพร่หลายในฐานะกีฬาเอ็กซ์ตรีม โดยผู้กำกับวางท้องเรื่องช่วงกระแสฟื้นฟูช่วงปี 1970s จากภูมิหลังนักสเก็ตบอร์ดจากทีม Z-Boys โดยผูกเรื่องและเดินเรื่องตามแนวทางดราม่าทั้งการเกิดกระแสทางสังคมของสเก็ตและปมปัญหาของหนัง โดยเฉพาะตัวหลักละครอย่าง Adams และ Engblom

     ซึ่งทั้งคู่ดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากในเรื่องโรแมนติกส์และขายฝันเหมือนกับทั้งคู่คือนักขายที่หวังฟันกำไรงาม เสี่ยงโชคกลับสิ้นค้าแบรนด์ดังที่ไม่เคยปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ฝ่ายแรกคือเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่ดื้อลั้น ขณะที่ฝ่ายหลังคือนักขายผู้จมกลับอดีตภาพความสำเร็จ การวางตัวละครและพล๊อตแบบนี้คล้ายกับจังหวะสับขาหลอกตัวประกบก่อนกระหน่ำเต็มข้อทำประตูแต่วืดโดนลม นี้คือความยอดเยี่ยมของผู้กำกับที่เอนเตอร์เทนหนังด้วยการล้มนั่งตุงแชแฮปปี้กำลังสอง

     ขณะเดียวกันการเดินค่อนข้างไวและจุใจในเรื่องราวเหตุการณ์ที่มีสเก็ตบอร์ดเป็นตัวหลัก ส่วนภาพหรือฉากไม่มีปัญหาอะไรให้ต้องหลีกทางและความสุดขั้วของกีฬาเอ็กซ์ตรีมตัวนี้

     แหละนี้คือความดีของ Lord of Dogtown เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Sony Pictures Home Entertainment


Unknown