Pages

รีวิวหนัง Thesis(1996)

แนวระทึกขวัญ

8.5/10 อาชญกรรมและความรุนแรง

ผู้กำกับหนัง Alejandro Amenabar      

 
     ทำไมการก่อความรุนแรงและอาชญกรรมยังคงมีอยู่แทบทุกสังคม ขณะเดียวกันคนในหลายๆสังคมต่างก็ชอบเสพสื่อที่มีความรุนแรงเป็นสาระอีกด้วยไม่ว่าจะกีฬาที่มีภาพความรุนแรง,ภาพข่าวฆาตกรรม,ภาพสยดสยองขนหัวลุกหรือแม้กระทั่งหนัง Snuff Film หนัง Thesis จากสเปนเรื่องนี้จะพาเราไปร่วมไขปริศนาเส้นแบ่งระหว่างเรื่องรสนิยมส่วนตัวกับการก่อปัญหาความรุนแรง ผ่านฝีมือของผู้กำกับที่การันตีความสนุกด้วย Goya Aways ปี1996 และข้อสังเกตว่าผลงานที่นำเสนอภาพความรุนแรงยังมีประโยชน์หรือไม่ ถ้าธรรมชาติของมนุษย์หลายคนชื่นชอบความรุนแรง(และผลงานเหล่านั้นมีอิทธิพลต่อการก่ออาชญกรรมแค่ไหน )

     คือเรื่องราวของนักเรียนฟิล์มคนหนึ่งคือ Angela ซึ่งกำลังทำวิทยานิพนธ์เรื่องความรุนแรงในโสตทัศนอยู่ ได้ไปขอคำปรึกษาจาก Chema ผู้ที่หลงใหลผลงานประเภทใช้ความรุนแรงให้ช่วยเหลือผลงานวิจัย ต่อมาเธอได้เห็นผลลัพท์ที่มีต่อความตายของอาจารย์ที่ปรึกษาในเรื่องความรุนแรงทางด้านโสตทัศนผ่านวีดีโอ Snuff Film ที่ได้พลากความตายไปจากเขา ซึ่งเธอได้นำเอาฟิล์มนั้นกลับมาด้วย และมีโอกาสเปิดให้ Chema ดูและเล่ารายละเอียดให้เขาฟัง จนทั้งคู่พบว่าฟิล์มดังกล่าวมิใช่การแสดง แต่คือความจริงที่มีต่อการหายตัวไปของเด็กสาวในมหาลัยและฟิล์มตัวนี้คือการเกิดขึ้นของอาชญกรรมจริงๆ

     เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เอนเตอร์เทรนต์ความรู้สึกคนดูได้ดีมาก โดยผ่านตัวละครหลักอย่าง Angela ที่นำเราไปสำรวจก้นบึงของความกลัวและหวาดระแวงด้านจิตใจของตัวละครที่มีต่อฆาตกรและปมปัญหาของหนัง เหมือนตัวเราถูกหย่อนลงก้นบ่อโดยไม่รู้ว่ามันลึกแค่ไหนและพร้อมจะล่อลวงความรู้สึกเราอยู่เสมอ

     โดยหนังนำเอาจุดประสงค์ของวิชาชีพด้านผู้ผลิตสื่อมัลติมีเดียหรือสื่อมวลชนเป็นท้องเรื่อง และทำให้เราเห็นความไม่ชัดเจนของเส้นแบ่งระหว่างผลผลิตเพื่อความต้องการกับความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะสารประเภทให้ความรุนแรงสุดขั้วอย่าง Snuff Film โดยใช้ความไม่ชัดเจนดังกลาวผลักให้กลายเป็นปมปัญหาของหนัง ด้วยการผูกและเดินเรื่องไปในทิศทางของอาชญกรรมเหมือนพาเราเข้าไปในบาร์เปลือยและกระซิบข้างหูเราว่าสิ่งนี้แหละทำให้เกิดปัญหาข่มขืนบ่อยๆ

     ขณะเดียวกันภาษาหนัง ทั้งภาพ,ฉากและดนตรีประกอบคือความครบเครื่องด้านการเอนเตรอเทรนต์คนดูประเภทระทึกขวัญ ด้วยความนุ่มลึกของโทนสี,ลูกล่อ,ลูกชนและสถานการณ์ที่ตัวละครตั้งใจไขปริศนาและทำให้ไขว้เขว้ไปพร้อมกัน

     แหละนี้คือความดีของหนัง Thesis เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก filmotech


Unknown