Pages

รีวิวหนัง The Little Rascals(1994)


แนวคอมเมดี้

7/10 ก๊วนเกินเด็กจอมป่วง

ผู้กำกับหนัง Penelope Spheeris


     ถ้าเควินในหนัง Home Alone คือเด็กจอมซนที่มีความน่ารักและแสนแสบอันดับต้นของหนังเด็ก หรือก๊วนเพื่อนในหนัง Stand by me คือก๊วนเด็กที่ดึงรสชาติแห่งวัยออกมาได้ครบเครื่อง หรือความรักของเด็กในหนัง My Girl ที่ดูโด่ดเด่นน่ารักจนอยากหวนคืนวัยเด็กอีกครั้ง คงไม่ผิดหลอกถ้าจะบอกว่าหนังThe Little Rascals คือก๊วนเกินวัยที่ยีนยวนอีกเรื่องหนึ่ง การันตีจากความสำเร็จผ่านซีรีย์ Our Gang ที่อะแดปขึ้นใหม่ในรูปของภาพยนตร์ชื่อนี้

     คือเรื่องราวของก๊วนแก็งค์เด็กและชมรมชายชังหญิงของพวกเขา ที่ปฏิญาณตนว่าจะไม่เล่นกลับเด็กผู้หญิง ไม่พูดคุยกลับเธอ หรือแม้กระทั่งตกหลุมรัก แต่เหตุไม่คาดฝันเริ่มขึ้นเมื่อ Alfalfa คนในก๊วนและยังเป็นเพื่อนรักของ Spanky หัวหน้าแก็งค์ ไปตกหลุมรัก Darla จนผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กลับชมรม พวกเขาจึงหาทางกลั่นแกล้งให้ทั้งคู่แยกกัน เมื่อ Alfalfa ชวน Darla ไปดินเนอร์ภายในรังลับระหว่างวันที่เด็กคนอื่นๆไม่อยู่ Spanky และก๊วนจึงดำเนินแผนกลั่นแกล้ง ซึ่งเกิดเหตุไม่คาดฝันจนทำให้ที่ตั้งชมรมพวกเขาวอดไปเพราะไฟไหม้ และตอกย้ำความชังเด็กผู้หญิงขึ้นไปอีก และสุดท้ายพวกเขาจึงต้องบีบให้ Alfalfa ต้องเลือกทิ้งระหว่างเพื่อนหรือแฟน

     ความน่าสนใจของหนังคือผู้กำกับรังสรรค์เรื่องราวของเด็ก(เกินวัย)แตกต่างกับเด็กในก๊วนแฟนฉัน หรือเควินในโดดเดี่ยวผู้น่ารัก หรือแม้กระทั่งในก๊วนสแตนบายมี โดยหวังให้ผู้ชมขบขันกลับกิจกรรมที่ดูเหมือนจะสมวัย ไม่ต่างจากหนังแนววัยรุ่นแนวไฮสคูลหรือมหาวิทยาลัยที่ถูกย่อขนาดลง โดยมีสังคมเมืองเป็นท้องเรื่อง

     ขณะเดียวกันใจความของหนังเหมือนกับเตรียมตัว(ร่วมถึงใจ)ก่อนก้าวข้ามพ้นช่วงวัยของเด็กผ่านกิจกรรมที่ไม่อยู่ในรูปแบบชีวิตประจำวัน และยังสะท้อนให้เห็นการเตรียมความพร้อมของสังคมอเมริกันผ่านซีรี่ย์ Our Gang ตัวนั้นอีกด้วย   

     โดยหนังผูกปมปัญหาเกินวัย เหมือนกับปมดังกล่าวมิใช่ธุระของวัยนี้และมีผู้กำกับ เป็นคนวางหมากความรักระหว่าง Alfalfa กับ Darla ไม่ให้โทนหนังดูแก่แดด ซึ่งต่างกับหนังแนวเด็กเรื่องอื่นๆ ที่มักจะถูกล้อเลียนจากเพื่อนๆเมื่อใกล้ชิดกลับผู้หญิงอย่างเช่นในหนัง Flipped

     ขณะเดียวกันหนังก็เล่นกลับความรู้สึกของคนดูเมื่อเราผันตัวเองเข้าสู่บ่วงพิสวาทที่ต้องเลือกระหว่างก๊วนเพื่อนหรือแฟน ส่วนประเด็นปัญหาอื่นๆภายในหนัง ก็คล้ายคลึงกลับวัยนี้ที่ ทำอะไรได้หรือไม่ได้ แต่หนังเรื่องนี้ทำได้เพราะต้องการยียวนความรู้สึกคนดู

     แหละนี้คือไอเดียของหนัง The Litlle Rascals เรื่องนี้

ตัวอย่างหนัง

จาก Matt's Channel


Unknown