Pages

รีวิวหนัง Baahubali The Beginning(2015)

  

แนวอิงตำนาน


8/10 สุดอลังการ

ผู้กำกับหนัง S. S. Rajamouli


     ใครชอบดูหนังอิงงทั้งหลาย รับรองไม่ผิดหวังกับหนังทุ่มทุนของอินเดียเรื่องนี้ ซึ่งอาจเบียดตำนานอิงงฝั่งยุโรป หรือจีนให้อึ้งได้สบายย

     เป็นเรื่องราวของ อินเดียสมัยโบราณ ยุคอาณาจักรมหิธมาตีช่วงทีมีบัลลาลาเทวะปกครอง เรื่องเกิดขึ้นเมื่อเด็กทารกน้อยถูกช่วยชีวิตไว้ ภายหลังที่หญิงสาวคนหนึ่งได้เสียสละตน ชางก้าได้รับเด็กคนนั้นเป็นลูกและตั้งชื่อว่าศิวะ เมื่อตอนยังเด็กศิวะมีความใฝ่ฝันอยากจะปีนไปบนยอดเขาศักดิ์สิทธิ์นั้นหนแล้วหนเหล่าเขาก็ยังปีนไปไม่ถึง ภายหลังทีศิวะเจอหน้ากากไม้ที่ไหลมาจากเบื้องบน เขาก็ทำสำเร็จและได้มาเจอกับเจ้าของหน้ากากและล่วงรู้ความจริงในเรื่องอดีตของตน

     หนังทำได้ยอดเยี่ยมตั้งแต่ท้องเรื่องเปิดเรื่อง,เดินเรื่องและที่สำคัญคือโทนเรื่อง ซึ่งล้นดี!ด้วยบทบาททีเกินมนุษย์ของตัวละคร อีกทั้งท้องเรื่องยังใช้วิธีเดินเรื่องคล้ายตำนานเก่าอย่างการผจญภัยของเทพเจ้า หรือมนุษย์กึ่งเทพ ทำให้เรารู้สึกเหมือนนั่งฟังเรื่องเล่าตำนาน จากปากนักเล่านิทานจริงๆอย่างพวกโฮเมอร์ หรือกวีโบราณอื่นๆ

     ส่วนฉากประกอบ เมื่อเทียบกับหนังอิงงฝั่งยุโรป หรือจีน ไม่ด้อยไปกว่ากันแถมอาจดีกว่าด้วยซ้ำในบางเรื่องอย่างความอลังการ หรือดนตรี ก็เหมาะกับโทนเรื่องทีต้องใช้ท่วงทำนองฮึกเหิมสลับกลับบางจังหวะอย่างกับวิมานนางฟ้า

     ขณะเดียวกันทำให้ความรู้สึกแปลกที่มีต่อเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหนังอินเดียไม่รู้สึกว่าประหลาด หรือในทางกลับกันทำให้รู้สึกว่าเห่ยเจ๋งวะ

     และประการสุดท้าย ถ้าเนื้อเรื่องเข้มข้นกว่านี้ การยืดออกไป คงทำให้รู้สึกว่าพลาดไม่ได้จริงง(นอกจากยังรู้สึกชอบความอลังการของโทนเรื่องอยู่) แต่ก็ถือเป็นข้อดีเมื่อเทียบกลับหนังอิงงตำนานฝั่งไทย

ตัวอย่างหนัง

จาก T-Series Telugu

Unknown