Pages

รีวิวหนัง Magic Mike XXL(2015)



แนวชีวิตเบาสมอง


8/10 เต้นเทิดทูนเท่าเทียมชาย

ผู้กำกับหนัง Gregory Jacobs


     เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ เกินคาด มิใช่แค่เพราะนี้คืออาชีพหนึ่งเหมือนหลายๆอาชีพ หรือลีลายั่วยวนจากท่วงท่าเต้น แต่มันยังสะท้อนว่าเรามีทัศนคติต่อเรื่องนี้อย่างไรอีกด้วย

     เรื่องราวของ ไมล์ เลนให้หลังจากล้างลาอาชีพนักเต้น(Stripper)ก็หันมาประกอบกิจการเฟอร์นิเจอร์ เมื่อเขาได้รับทราบเรื่องราวของดัลลัส ก็รีบเดินทางไปหา จนมาพบกับพ้องเพื่อนเก่าที่กำลังสนุกกับปาร์ตี้ริมสระและนัดรวมตัวกัน เพื่อจะไปประชันเต้นยังหาดเมอร์เทิลริเวียร่า เมื่อได้ยินดังนั้นเช้าวันรุ่งขึ้นไมล์ก็ตัดสินร่วมทริปทิ้งทวนกลับพวกเขาด้วย

      ก่อนจะพูดสิ่งที่เกินคาดขอเล่าสิ่งที่คาดได้ก่อน นั้นคือหนังจะใช้วิธีการเดินเรื่องตามแนวคิดการท่องเที่ยวเพื่อแสวงหา แต่ทว่าแรงผลักดันของตัวละครกลับมีบทบาทเรื่องทิ้งทวนมากกว่า เราจึงเห็นได้ว่าเส้นทางของพวกเขาจะชอบบรรจบกลับสิ่งเดิมๆตั้งแต่ความไร้พ่าย หรือความเก่ง เพราะฉะนั้นเราจึงแทบไม่เห็นพัฒนาการของตัวละครเลย

     ประกอบกับหนังที่ผูกเข้ากับท้องเรื่องนักเต้นอีโรติกผู้ชายและความผูกพันบนฐานวัฒนธรรมผู้ชายเป็นใหญ่ นี้จึงกลายเป็นความสนุกเกินคาดและกระอักกระอ๊วนใจ เมื่อต้องดูราชาเต้นยั่วยวน กลับกันในขณะที่ราชินีก็เคอะเขินเมื่อคิดจะดู

     แต่ทว่าแง่มุมในหนังเรื่องนี้กลับแสดงภาพบวกอย่างเด่นชัด ตั้งแต่ความคิดของตัวละคร,สถานะบทบาทของนักเต้น หรือแม้แต่การท้าทายฐานคติความเป็นกุลสตรีอย่างเช่นกุลสตรีที่ดีควรเริ่มต้นเซ็กซ์ท่าไหน ดังนั้นเราจึงเห็นว่าโทนเรื่อง,ฉากประกอบ จึงสามารถทำให้รู้สึกว่านี้คือสื่อบันเทิงเพื่อความสนุก ซึ่งต่างไปจากการนั่งดูหนังเอ็กซ์ทีแม้จะมีท้องเรื่องหลายกันก็ตาม

     สิ่งเหล่านี้จะคาดได้เมื่อมองตามแนวคิดเฟมินิสม์ ทีมีวัตถุประสงค์เพื่อความเท่าเทียมกันระหว่างเพศและวัฒนธรรม หรือทำไมจะมีผู้ชายให้ความบันเทิงแก่พวกหล่อนไม่ได้ละ! รับรองว่า นี้คือสิ่งทีคาดไม่ถึงเหมือนเช่นบนฐานคติแบบผู้ชาย

     และสุดท้ายคงไม่ใช่เรื่องผิดอะไร หากจะบูชาเทพเจ้าฝ่ายหญิงด้วยการปรับเปลี่ยนรากฐานพิธีกรรมไปสู่กิจกรรมเช่นเดี่ยวกับที่ผู้ชายมี ก็เพราะความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ และพิธีกรรมแบบเดิมโครตเก่าสุดๆนั้นเอง

ตัวอย่างหนัง

จาก Movieclips Trailers

































Unknown