Pages

รีวิวหนัง Dope(2015)


แนวชีวิตเบาสมองอาชญกรรม


8/10 วัยรุ่นแนวๆ

ผู้กำกับหนัง Rick Famuyiwa


     ใครชื่นชอบหนังแนวว และแรงไม่ควรพลาดนี้ หนังที่ทำให้วัยรุ่นตื่นเต้นและสนุกมากขึ้น

     เรื่องราวของกลุ่มเด็กเรียนอเมริกันผิวสีที่่อยู่ในเขตนิวอิงเกิ้ล หรือย่านทีถูกเรียกว่าเดอะบอททอมป์ทีซึ่งมีแต่อาชญกรรมและแก็งค์ โดยทั้งมัลคัม,จิ๊ปและดิกกี้ไม่สนใจร่วมแก็งค์หรือเล่นกีฬา แต่สนใจวัฒนธรรมของคนขาว เช่น แต่งเพลงหรือแม้แต่เรื่องเรียน ทุกวันพวกเขาจะผ่านย่านทีมีแต่แก็งค์โหด จนวันหนึ่งมัลคัมโดนบังคับให้นำข้อความบางอย่างไปบอกแก่สาวสวยทีชื่อคราวิทซ์ ทั้งมัลคัม,จิ๊ปและดิ๊กกี้ได้ไปร่วมงานปาตี้วันเกิดของดอม โดยในคืนนั้นตำรวจได้บุกมาทลายแก็งค์ค้ายา และดอมก็นำเอายาใส่ไว้ในกระเป๋าของมัลคัม และเขาเพิ่งรู้ตัวว่ามียาในกระเป๋าหลังเข้าเรียนช่วงเช้า ต่อมาก็มีโทรศัพท์ลึกลับโทรติดต่อมาและต้องมาผัวพันกับสิ่งที่เขาไม่ได้หวัง

     
     หนังน่าสนใจตรงทีนำเอาประเด็นเรื่อง ความเข้าใจพื้นฐานสังคมและวัฒนธรรมอเมริกันผิวสี โดยมีเด็กเรียนเป็นท้องเรื่อง บวกกับตัวละครทีมีลักษณะย้อนแย้งกลับมายาคติผิวสีอย่างเช่น"หลงใหลวัฒนธรรมคนขาว"หรืออื่นๆ ซึ่งทำให้เนื้อหาดูน่าสนใจดี

     ส่วนวิธีการเดินเรื่องผ่านตัวละครหลักผสมกับมุมมองบุคคลทีสาม แม้ไม่ต่างกับหนังเรื่องอื่นมาก แต่วิธีดังกล่าวและเนื้อหาที่เงียบง่าย ทำให้หนังเรื่องค่อนข้างสดใส และบางครั้งยังแทงใจทั้งคนดูและเรื่องความเชื่อด้วย เช่น "อย่าตั้งความหวังกับสิ่งที่ได้แน่นอน"หรือ"ถ้าเป็นคนขาวคุณใช้จะคำถามนี้ไหม"

     ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงเทียบเคียงหนังประเภทหนังดีหรือให้แรงบันดาลท๊อปปได้ ส่วนเพลงประกอบ,อารมณ์ตลกเบาสบายของหนัง หรือความแนวของตัวละคร ก็เป็นเพียงน้ำจิ้มที่ทำให้หนัง ดูแนววเท่านั้นเอง 

ตัวอย่างหนัง

Dope(2015)Trailer
จาก Movieclips Trailers



Unknown