Pages

รีวิวหนัง The Greatest Game Ever Played(2005)




แนวอิงชีวประวัตินักกีฬา


7.5/10 นักกอล์ฟ

ผู้กำกับหนัง Bill Paxton


     เป็นหนังอิงชีวิตประวัตินักกอล์ฟดาวรุ่งอย่าง ฟรานซิส อุยเม็ต ทีถีบตัวเองจนสามารถคว้ายูเอสโอเพ่นมาครองได้สำเร็จ โดยเกิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นยุคเริ่มๆของกีฬากอล์ฟสมัยใหม่ทีแนวคิดอนุรักษ์นิยมจืดชืดลง

     คือเรื่องราวของ เด็กหนุ่มที่ชื่อ ฟรานซิส เขาเติบโตในครอบครัวชนชั้นกลางระดับล่างและถูกปลูกฝังเรื่องการทำงานหนัก ขณะที่เขามีความฝันอยากจะเป็นนักกีฬากอล์ฟมากกว่า

     ฟรานซิสเริ่มด้วยการเป็นแคดดี้ของคลับซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้าน ต่อมาก็มีโอกาสลงแข่งขัน กระทั่งถีบตัวเองจนสามารถเข้าแข่งขันระดับมือสมัครเล่นได้สำเร็จ

     เขาพลาดท่าในครั้งนั้น และพยายามจะลืมมัน โดยผันตัวเองมาทำงานด้านการค้าขาย ต่อมาผู้อุปถัมภ์ที่อยู่สมาคมเก่า และประธานสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐได้เสนอให้ฟรานซิสเข้าร่วมแข่งขันระดับแชมป์เปี้ยนชิพ ซึ่งจะจัดขึ้นตรงคันทรี่คลับใกล้บ้านเขา และเขาจะตัดสินใจอย่างไรกลับอนาคตของตัวเอง

     เป็นหนังอิงชีวิตประวัติที่ดูสนุก,หลากหลายรสและไหลลื่น แม้ไม่เคยเล่นกอล์ฟหรือชื่นชอบกีฬานี้ ก็ช่วยทำให้รู้สึกอินกลับกีฬานี้มากขึ้น

     หนังอะแด็พมาจากหนังสือของ Mark Frost ในชื่อเดียวกัน ซึ่งนำเสนอออกมาได้น่าสนใจ ด้วยการนำเสนอท้องเรื่องทีมีลักษณะการต่อสู้ทางชนชั้นมา ผักให้เนื้อเรื่องเดิน และใช้เป็นคอนฟิกหรือปมปัญหาในเรื่องอย่างเช่น คู่พ่อลูก หรือศักดิ์ศรีของแชมป์

     โดยนำเสนอได้ เข้มข้นดี ขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดกลับเนื้อหาดังกล่าวมาก ด้วยการทอดแทรกมุขผ่านตัวละครอย่างเช่นแคดดี้จิ๋ว หรือความดราม่าและบันเทิงในเกมแข่งขัน นี้ยังไม่รวมการพาผู้ชมมานั่งดูถึงขอบสนามจริงและเบื้องหลัง

     ขณะเดียวกันก็มีแง่มุมความรักของตัวละครหลัก สอดแทรกเข้ามาให้อิ่มใจ และสุดท้าย คือสิ่งที่เราอยากเห็นในหนังมากที่สุด ก็ทำสำเร็จ

     ประการต่อแม้หนังจะใช้วิธีเดินเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังเดินเรื่องควบคู่มากลับโทนเรื่องประเภทหนังดีๆทีตัวละครมีบทบาทในการพัฒนาตนเองอีกด้วย ซึ่งช่วยให้เรารู้สึกมีพลัง และแรงบันดาลใจจากการดูหนังเรื่องนี้ แม้หนังจะไม่ได้เน้นบทบาทเช่นนี้มากนัก

     ส่วนภาพและเสียง หรือแม้กระทั่งองค์ประกอบอื่นๆในหนัง ก็ทำได้ตรงตามมาตรฐานและช่วยเสริมให้หนังเรื่องนี้ดูสนุกขึ้น

ตัวอย่างหนัง

The Greatest Game Ever Played(2005)Trailer
จาก FirstStateDedicated


Unknown