Pages

บทความ อาการบุกเบิกช้ำาของโฟล์คใน Inside Llewyn Davis



คนกีต้าแมว 


Directed Joel Coen and Ethan Coen



     หนังล่าสุดของพีน้องโคเอน โดยเรื่องนี้ยังคงตามสไตล์ของตัวเอง ซึ่งมักหยิบเอาชีวิตอีกด้านมานำเสนอ โดยเรื่องนี้นำเสนอ ชีวิตนักดนตรีโฟล์กซองในช่วงบุกเบิกของต้นทศวรรษ 70 โดยผ่านเรื่องราวของลูวิน เดวิด

     การนำเสนอตามแบบฉบับของพวกเขา เราแทบไม่กล้าจินตนาการถึงบทสรุป และนี้ทำให้คอยลุ้นจนตัวแข็งหลังจากถูกชายนิรนามกระแทกหมัดขวาเข้าที่ใบหน้าลูวิน จนคว่ำล้มไปกองกับพื้นหลังร้านบาร์ ทันควันกลับอาการช๊อคและความไพเราะของดนตรีโฟล์คในช่วงแรก

แม้โครงเรื่องนี้ จะไม่เกี่ยวกับดนตรีอื่นที่ไม่ใช่โฟล์คซองอยู่บ้าง แต่เราจะเห็นแง่มุมบุกเบิกของแนวดนตรีโฟล์คผ่านชีวิตของลูวิน เดวิด ที่แทรกซึมเข้ามาในการฝ่าฟันอุปสรรค มากกว่าจะเห็นโฟล์คทั้งตุ้น

     ขณะที่ลุ้นไปกลับชีวิตของเขา หนังกลับเดินเรื่องไม่ค่อยจะสดใส่ มิใช่เพราะใบหน้าอันอมทุกข์ของลูวิน หรือปัญหาที่ทับทมเข้ามา แต่ยังรวมถึงอาการเคว่งคว้างของลูวิน ทุกครั้งที่ถูกถามถึงสมาชิกวงและเรื่องอนาคต อาจเพราะความเป็นนักร้องเดี่ยวใกล้ตายแล้ว หรือความเป็นแบนด์น่าสนใจกว่า

     ตัวเรื่องอันน่าหดหู่เช่นนั้น แต่กลับไม่สามารถแสดงความน่าเบื่อหรืออาการเซงได้อย่างเต็มที่ ก็เพราะดนตรีโฟล์ค และยังรวมถึงแมวด้วย เช่น คนกับแมว การหายไปของแมว หรือเจอแมวโดยบังเอิญ หรือแมวผิดตัว หรือมันกลับสู่บ้าน หรือถ้อยเย่อหยันชวนหัวของโรแลงค์ ซึ่งช่วยทำให้หนังเรื่องน่าหดหู่เช่นนี้กลับสดใสและน่ารักขึ้น ทำให้เราสนุกไปกลับการลุ้นชีวิตของลูวิน และยิ่่งช่วงท้ายอารมณ์ของเรื่องกลับแสดงการบีบรัดและคลายตัวออกมาอย่างเด่นชัด เริ่มเมื่อลูวินเลือกจะทิ้งแมวไป,กลับมาสมัครเป็นกะลี และในไนล์คลับบาร์โฟล์คเมืองนิวยอร์ก ซึ่งจะเผยบทสรุปอันน่าหดหู่และน่าเศร้าของชีวิตผู้ต้องการบุกเบิก

     เป็นความอัปยศที่น่าหลงใหล หากชีวิตจริงไม่ได้เป็นเพียงแค่ เรื่องราวที่เล่ายังไม่จบ แต่ตอนจบละ คงถูกทิ้งทวนด้วยคำถามตัวใหญ่ ชีวิตเขาจะเป็นอย่างไรในภาพยนตร์ ซึ่งไม่ได้ถูกนำเสนอผ่านคนดู และผู้มาหลังย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จกว่า

     ในขณะที่ลูวินเดินออกไปหลังร้านบาร์ เขาก็กำลังมองชายหนุ่มผมฟู่ฟ่อง ที่กำลังนั่งร้องเพลงโฟล์คหลังจากเขาร้องจบ ขณะที่ตัวเองกำลังก้าวเท้าอย่างเนินนาบออกไปเผชิญอนาคต ที่เราอยากจะปิดตา และตัวลูวินเองคงไม่อยากรู้ว่า ไอ้หนุ่มคนดังกล่าวคือใคร หรือว่าเขาเองก็อยากรู้ แล้วเราละ!


      ดังนั้น อินไซน์ลูวิน เดวิสจึงแสดง ออกของอาการบุกเบิกของดนตรีโฟล์คได้ช้ำใจยิ่ง และสมกลับแบบฉบับตลกร้ายของสองผู้กำกับดังกล่าว

ตัวอย่างหนัง






Unknown