Pages

รีวิวหนัง Mindfulness and Murder(2010)


แนวระทึกขวัญลึกลับสืบสวน


7/10 สืบสวน

ผู้กำกับหนัง Tom Waller


     สำหรับคอหนังไทย ไม่ควรพลาดเรื่องนี้ คือ เรื่องการฆาตกรรมในวัดแห่งหนึ่ง เหยื่อคือเด็กวัดทีมาจากโครงการช่วยเหลือเด็กไร้บ้าน ความไม่สำคัญของเหยื่อ ทำให้วัดดังกล่าวนี้ ต้องสืบสวนหาความจริงด้วยตนเอง โดยมีหลวงพี่อนันดาทีอดีตเคยเป็นตำรวจสายสืบรับผิดชอบ ซึ่งทำให้หลวงพี่เข้าไปมีส่วนพัวพันกลับคดีอื่นๆ

     ศพไม่เงียบเรื่องนี้สามารถสื่ออารมณ์แนวสืบสวนออกมาดีพอสมควร คือ ดึงความอยากรู้ว่าใครคือฆาตกรของเราในช่วงแรก และทำให้เรารู้สึกว่า พออิ่ม จากการปะติดปะต่อรูปคดีในช่วงกลางและท้ายเรื่อง

     ส่วน เสียงประกอบ ก็สามารถทำหน้าทีดังกล่าวนี้ได้ตั้งแต่ช่วงแรก แม้บางครั้งเมื่อพ้นช่วงบอกแนวเรื่องไปแล้ว แม้จะฟังดูแห้งแรงบ้าง,โศกเศร้าบ้าง และขึงขังบ้าง แต่ก็ทำไปเพราะจังหวะพาไป ซึ่งอาจไม่ใช่แนวของเรื่อง และความสงบเงียบของวัด    

    ดังนั้น ศพไม่เงียบจึงไม่เงียบจริงๆ เมื่อศพไม่เงียบ และการเดินเรื่องที่ไวเช่นนี้ มีส่วนทำให้เราเห็นแง่มุมนอกเกินปกติสามัญและกิจกรรมต่างๆของสงฆ์ทีพึงจะมี เช่น กระบวนการพิสูจน์หลักฐาน,การสืบค้นข้อมูล,การจัดการองค์กรและอื่นๆ ซึ่งการจงใจใส่รายละเอียดแง่มุมนี้เข้ามาในการเดินเรื่อง ทำได้น่าชื่นชม แม้จะมีบางครั้ง จะหลุดไปจากกรอบนี้บ้าง แต่ก็เป็นเรื่องโจ๊กทีทำให้เรื่องราวดูมีอารมณ์ขัน

    สรุป ศพไม่เงียบจึงทำให้วัดไม่สงบ และทำให้เราพออิ่มไปกลับแนวเรื่องฆาตกรรม โดยไม่จำเป็นต้องปลุกผีขึ้นมาหลอกให้เราต้องแตกตื่นอีกต่อไป

ตัวอย่างหนัง

Mindfulness and Murder(2010)Trailer
จาก Religion Today Filmfestival

Unknown